Môn Ngữ Văn: Phổ điểm trung bình có thể từ 7- 8 điểm

Minh Quang 10/06/2023 10:58

Sáng nay, ngày 10/6, hơn 100.000 học sinh lớp 9 của Hà Nội chính thức bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 trung học phổ thông (THPT) với môn thi đầu tiên là môn Ngữ văn. Đề thi gồm 2 phần, trong đó phần Nghị luận Văn học vào truyện ngắn "Những ngôi sao xa xôi" của Lê Minh Khuê; phần Nghị luận xã hội về vấn đề làm chủ cảm xúc của bản thân.

Ngay sau khi kết thúc môn thi đầu tiên, các giáo viên Tổ Ngữ Văn của Hệ thống Giáo dục HOCMAI đã có đánh giá, nhận định về đề thi này.

Theo đó, cấu trúc đề thi tuyển sinh lớp 10 THPT ở Hà Nội năm nay vẫn giữ nguyên như mọi năm với thời gian làm bài 120 phút và thí sinh sẽ thực hiện trả lời các câu hỏi ngắn, viết 2 đoạn văn. Kiến thức Văn học và Tiếng Việt bám sát chương trình Ngữ văn lớp 9, tuy nhiên trọng tâm vẫn rơi vào nội dung của học kì II . Dự kiến kiến phổ điểm trung bình không thấp, có thể từ 7.0 - 8.0 nhưng sức nóng điểm chuẩn cũng vẫn sẽ là một vấn đề đáng quan tâm của kì thi năm nay.

Phần I (6,5 điểm): Những ngôi sao xa xôi của Lê Minh Khuê là một văn bản tương đối quen thuộc với thí sinh, văn bản này đã xuất hiện nhiều lần trong đề thi tuyển sinh lớp 10 tại Hà Nội. Với yêu cầu tái hiện kiến thức của câu 1,2,4, các thí sinh sẽ không gặp bất cứ khó khăn nào. Tuy nhiên, ở câu hỏi số 3 khi viết đoạn văn theo phép lập luận tổng – phân – hợp để phân tích về tình đồng đội của ba nhân vật Nho, Thao và Phương Định, các thí sinh cần lưu ý về dung lượng (khoảng 15 câu) tránh viết lan man, không làm rõ yêu cầu của đề.

Đề thi vào lớp 10 môn Ngữ văn năm 2023.

Phần II (3,5 điểm): Ngữ liệu được trích trong cuốn “Sống có giá trị” tương đối ngắn, thí sinh có thể hoàn thành được câu hỏi đọc – hiểu và tiếng Việt dễ dàng. Đề tài Làm chủ cảm xúc là vấn đề được quan tâm trong nhiều năm trở lại đây, thí sinh có thể dễ dàng tìm được các chứng cứ từ thực tế cuộc sống, đưa ra được quan điểm của bản thân để hoàn thành yêu cầu của đề bài.

Nhìn chung, với cấu trúc đề thi ổn định, các câu hỏi tương đối cơ bản, thí sinh có thể dễ dàng hoàn thành được bài thi môn Ngữ văn trong khoảng thời gian quy định. Tuy nhiên, những thí sinh có khả năng lập luận tốt, tìm được những dẫn chứng ấn tượng để đưa vào bài viết sẽ là một điểm nhấn và đem lại kết quả cao.

Dưới đây là phần đáp án chúng tôi đang cập nhật:

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Môn Ngữ Văn: Phổ điểm trung bình có thể từ 7- 8 điểm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO