Mộng mơ bản Áng

Ngọc Hà 18/06/2017 08:00

Bản Áng nằm trên cao nguyên Mộc Châu, tỉnh Sơn La được ví như Đà Lạt mộng mơ của Tây Bắc. Đặc biệt, nơi đây còn lưu giữ nhiều nét văn hóa đặc sắc của người Thái.

Bản Áng đẹp như một bức tranh thủy mặc với những nếp nhà sàn truyền thống nằm thấp thoáng, ẩn hiện dưới bạt ngàn tán lá xanh tươi. Cạnh bản là hồ nước tự nhiên có diện tích 5ha được bao quanh bởi rừng thông xanh trồng trên những đồi đất feralít nâu đỏ. Phía xa xa, khung cảnh cao nguyên Mộc Châu với những đồi chè, đồng cỏ xanh mướt.

Ở đây bạn sẽ được cảm nhận sự thay đổi thời tiết đủ 4 mùa trong một ngày. Sáng sớm, bản chìm trong làn sương mờ ảo. Buổi trưa, nắng vàng rực như ngày hè. Buổi chiều xuống, mặt hồ phẳng lặng, nắng nhẹ chiếu xuống như mùa thu. Khi đêm đến sương lại phủ dày mang cái lạnh thấm của mùa đông.

Tới đây, bạn có thể cắm trại giữa rừng thông, hoặc thuê xe đạp đôi tham quan quanh khu rừng, đi dạo ven hồ hay đạp vịt để tận hưởng không khí trong lành, ngắm nhìn cảnh sắc khi hoàng hôn xuống, lúc bình minh lên, chụp những bức hình ảo diệu.

Bản Áng là nơi cư trú của đồng bào dân tộc Thái. Họ sinh sống chủ yếu bằng nghề trồng trọt, chăn nuôi và thủ công truyền thống (dệt thêu thổ cẩm, đan lát, đệm bông gạo). Đến nay, cư dân bản Áng vẫn bảo tồn nguyên vẹn bản sắc văn hóa dân tộc đặc thù như kiến trúc nhà sàn truyền thống, trang phục, những làn điệu dân ca cổ, trò chơi dân gian, những lễ hội đặc trưng…

Bản Áng còn hấp dẫn du khách ở nét duyên trong trang phục phụ nữ Thái. Đặc biệt là chiếc khăn Piêu được tạo ra bằng cách thêu luồn chỉ màu trên mặt vải. Những sợi chỉ đủ màu sắc được phối màu với nhau rất hài hoà. Các cô gái Thái mặc dù không học qua một trường lớp nào về tạo hình, phối màu nhưng những chiếc khăn Piêu họ thêu ra đều được trang trí rất hài hoà, đẹp mắt.

Không chỉ Đà Lạt mới có dâu tây, cách rừng thông một đoạn đường ngắn, vườn trồng dâu tây hiện ra, kích thích trí tò mò và sự hứng khởi trong lòng du khách. Những trái dâu chín đỏ mọng được chăm sóc kỹ lưỡng, mang mùi thơm quyễn rũ, có vị chua ngọt thanh mát.

Nếu đến rừng thông bản Áng vào đúng lúc dâu tây nở rộ, du khách có cơ hội tận tay hái và thưởng thức những cốc sinh tố dâu tây mát lạnh. Quả thông rơi rụng khắp nơi trong rừng, du khách có thể thoái mái nhặt nếu thích. Người dân ở quanh đây thường lấy quả thông làm thành các đồ trang trí đẹp mắt. Chính điều này làm nên một nét riêng cho Mộc Châu.

Ghé vào các quán nước ven đường du khách sẽ được thưởng thức nước uống quen thuộc của vùng đất Mộc Châu, đó là trà Shan tuyết. Theo như lời giới thiệu của người dân, đây là loại chè được hái từ những cây chè cổ thụ được trồng trên cao nguyên Mộc Châu. Chè Shan tuyết cánh to, nước xanh, có hương thơm đặc biệt đậm đà.

Quanh năm gắn bó, làm bạn với núi rừng, giữ được nét chân thật, hồn hậu, gần gũi và dễ mến, người dân bản Áng chào đón du khách bằng những nụ cười hết sức thân thiện và cởi mở. Không có cảnh chèo kéo, giành giật, nếu muốn du khách có thể vào thuê một bộ váy, áo, mũ dân tộc Thái sặc sỡ sắc mầu để chụp ảnh kỷ niệm với mức giá phải chăng (trên dưới 20.000 đồng/1bộ). Không so đo, tính toán thiệt hơn, các bà, các cô còn sẵn sàng chọn đổi cho du khách chiếc mũ đội đầu phù hợp với gương mặt, giúp du khách mặc váy áo, đeo gùi...

Khi được nhờ, người dân bản Áng sẵn sàng chụp ảnh, thậm chí có người còn hướng dẫn du khách cách tạo dáng để có những bức ảnh đẹp nhất.

Trong ngày hội.

Sau khi khám phá rừng thông Bản Áng thỏa thích, bạn sẽ được thưởng thức các món đặc sản địa phương như: cơm lam, pa pỉnh tộp (cá nướng), thịt hun khói, bê chao, “xôi tình yêu, rượu men lá, cá ống tre”, và các món từ rau rừng... cùng men rượu cần ngất ngây.

Nhằm phát triển du lịch bền vững gắn với bảo tồn và phát huy nét đẹp thiên nhiên, văn hóa ở Mộc Châu, tỉnh Sơn La đã đầu tư, khai thác loại hình du lịch sinh thái và cộng đồng tại một số bản dân tộc, trong đó có bản Áng.

Riêng khu vực rừng thông Bản Áng đã có hơn 30 nhà nghỉ Homestay, đây là một trong những điểm nhấn tạo nên sức hút của bản Áng. Cùng với việc khám phá, cảm nhận vẻ đẹp của thiên nhiên, du khách sẽ được thỏa sức tìm hiểu về những nét văn hóa truyền thống, những nghề thủ công của bà con đồng bào Thái như dệt thổ cẩm, nghề làm đệm bong gạo, nghề đan lát…

Khách du lịch sẽ tận mắt được nhìn những đôi bàn tay khéo léo của những cô gái Thái xinh đẹp dệt nên nhiều sản phẩm thổ cẩm rực rỡ với những hoa văn độc đáo. Tham gia du lịch cộng đồng ở bản Áng, đến với những người dân bản xứ hồn hậu, mộc mạc, mến khách, chúng ta sẽ có cơ hội tìm hiểu những nét văn hóa cổ xưa trong những nếp nhà sàn trăm tuổi; được hòa mình trong những điệu dân ca, dân vũ, những điệu múa xòe độc đáo; những lễ hội “Mừng cơm mới’, “hết Chá”, “Xuống đồng”…

Đặc biệt, không ít chủ nhà nghỉ Homestay ở bản Áng đã biết tự quảng cáo trên các trang web hay chủ động liên hệ với các công ty lữ hành để có được lượng khách ổn định. Ở đây không có hiện tượng chèo kéo hay bắt chẹt du khách.

Bản Áng hiện có các đội văn nghệ để phục vụ khách du lịch. Những diễn viên không chuyên ngoài biểu diễn văn nghệ còn đảm nhiệm luôn việc đầu bếp, chế biến các món ăn đặc sắc của dân tộc Thái.

Tuy vẫn còn những hạn chế nhưng loại hình du lịch cộng đồng Homestay ở bản Áng đã mở ra một hướng đi hiệu quả trong kết hợp giữa du lịch với phát triển đời sống người dân bản địa.

Bản Áng thuộc xã Đông Sang, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La. Đi theo tuyến đường huyện lỵ khoảng 2km, sẽ đến khu đồi thông với hồ nước thơ mộng của bản Áng. Nơi đây gần thị trấn, đường giao thông thuận tiện, rất thích hợp để cắm trại, picnic. Tại đây, nhiều phong tục, tập quán truyền thống được lưu giữ gắn với nhà sàn, những điệu Xòe thôi thúc mời gọi, những làn điệu dân ca cổ, những lễ hội “Mừng cơm mới” “Hết Chá”…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mộng mơ bản Áng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO