Mong một năm mới bình yên

Tinh Anh 29/12/2020 10:00

Hiện, tình hình đại dịch Covid-19 trên thế giới diễn biến hết sức phức tạp, Chính phủ đang cố gắng ngăn chặn dịch lây lan trong nước. Song, thực trạng nhập cảnh trái phép qua đường mòn lối mở ở các tuyến biên giới lại đang là mối lo “nhập khẩu” SARS-CoV-2.           

Chỉ trong một thời gian ngắn, công an các địa phương đã phát hiện, bắt giữ nhiều người từ các quốc gia láng giềng nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Đáng nói, những trường hợp bị phát hiện, bắt giữ chỉ là phần nổi của tảng băng trôi. Còn khá nhiều người đã nhập cảnh trái phép trót lọt đang ẩn náu, lưu trú ở nhiều địa phương trên cả nước mà chưa bị phát hiện. Đây chính là mối nguy cơ tiềm ẩn lây lan đại dịch Covid-19.

Buồn ở chỗ, không phải bỗng dưng người nước ngoài có thể nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, mà hầu hết đều do có sự “dẫn đường chỉ lối” nhiệt tình của những kẻ hám tiền trong nước. Chỉ cần được trả công vài triệu đồng, cao hơn là vài chục triệu đồng, không ít đối tượng sẵn sàng “rước voi về giày mả tổ”. Chúng lợi dụng các đường mòn lối mở ở biên giới để đón đưa người nhập cảnh trái phép, qua mắt lực lượng chức năng.

Tất nhiên, đã cố tình trốn chui trốn lủi qua đường mòn lối mở thì bản thân những người nhập cảnh trái phép vốn không muốn bị cách ly phòng dịch. Các cơ quan chức năng cũng không thể phát hiện để thực hiện các biện pháp y tế cần thiết, đảm bảo không để SARS-CoV-2 lây lan ra cộng đồng. Chỉ cần vài người: thậm chí một người trong số đó mang mầm bệnh Covid-19, có lẽ cái sự “toang” chỉ còn là vấn đề thời gian bao lâu mà thôi.

Những người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam không chỉ có cư dân các quốc gia láng giềng, mà cũng có không ít người Việt Nam vượt biên trái phép nay quay trở lại. Đây là những người sẵn sàng dứt bỏ quê hương, Tổ quốc để đi tìm “xứ sở thiên đường”, nhưng khi sợ đại dịch Covid-19 họ lại tìm mọi cách qua biên giới về đất mẹ, với mong muốn tìm sự chở che, bao bọc của nơi mà chính họ đã rời bỏ lúc trước.

Nhiều người cho rằng, những người này không chỉ vô lương tâm khi dứt áo ra đi tìm “chân trời mới” cho bản thân, không quan tâm đồng bào nơi quê hương khó khăn như thế nào, rồi để tránh dịch bệnh lại cố quay về. Mà họ còn là tội đồ của dân tộc khi mà không thèm biết đến việc nhập cảnh trái phép của bản thân đã đặt cả xã hội vào tình cảnh nguy hiểm nếu đại dịch Covid-19 bùng phát.

Đúng là họ không quan tâm tới an nguy của xã hội thật. Nếu thực sự quan tâm tới đồng bào, quê hương đất nước, họ đã không cố trốn ra nước ngoài bằng mọi cách, khi về họ sẽ chủ động đến các điểm cách ly trình diện để đảm bảo an toàn cho xã hội. Song, họ luôn ích kỷ chỉ nghĩ cho bản thân, vô cùng nguy hiểm cho xã hội.

Nói những người nhập cảnh trái phép nguy hiểm cho xã hội hơn cả các đối tượng trộm cướp không quá lời, khi mà hành vi của họ không chỉ tạo nguy cơ bùng phát đại dịch Covid-19, mà còn khiến cả xã hội phải bấn loạn, tiêu tốn nhiều công sức, tiền bạc để truy vết, cách ly những người tiếp xúc với họ. Chỉ với hành vi nhập cảnh trái phép, họ đã khiến nhiều cơ quan quản lý nhà nước phải điên đầu, lo mọi cách ứng phó.

Chẳng phải cách đây vài ngày, một người nhập cảnh trái phép qua biên giới Tây Nam dương tính với SARS-CoV-2 đã khiến cho nhiều cơ quan chức năng nháo nhác triển khai các biện pháp y tế phòng dịch, hàng chục người có tiếp xúc gần đã phải đưa đi cách ly đó sao? Bao nhiêu công sức, tiền bạc của cả các cơ quan quản lý nhà nước và người dân đó không phải do hành vi vô ý thức của người nhập cảnh trái phép thì còn là cái gì?

Vì thế, hành vi lợi dụng đường mòn lối mở để nhập cảnh trái phép vào Việt Nam cần phải lập tức bị truy cứu trách nhiệm, kèm theo chế tài thật nặng về kinh tế, để những người đang và sẽ có ý định này phải từ bỏ. Không chỉ những người nhập cảnh trái phép, những kẻ tiếp tay bao che cũng cần bị xử lý thật nghiêm để răn đe, phòng ngừa chung. Khi mà bị phạt tù nặng, số tiền nộp phạt nhiều hơn số kiếm được mới hy vọng họ từ bỏ.

Song, ngay cả khi chế tài có tăng nặng đến thế nào thì vẫn có kẻ viển vông nghĩ rằng cứ “liều mình” biết đâu lại “may mắn” thoát thì sao? Vậy nên, ngoài việc tăng nặng chế tài, lực lượng chức năng kiểm soát các tuyến biên giới cần tăng cường tuần tra kiểm soát, bịt chặt các đường mòn lối mở, không cho bất cứ kẻ nào có cơ hội nhập cảnh trái phép qua những nơi này.

Sẽ có một vài ý kiến lặp lại điệp khúc quen thuộc: Lực lượng thì mỏng, đường biên lại dài, làm sao có thể bịt hết đường mòn lối mở? Nếu xét về cơ học “dàn hàng ngang” thì đúng là không thể bịt hết đường mòn lối mở. Nhưng nếu thực sự quyết liệt, phát huy sức mạnh của thế trận an ninh quốc phòng toàn dân, chẳng có gì là không thể cả. Chẳng phải ở làn sóng đại dịch Covid-19 đầu tiên, chúng ta đã bịt chặt được suốt tuyến biên giới đó sao? Năm mới sắp đến, cầu mong xã hội được bình yên!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mong một năm mới bình yên

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO