Mong trường sớm ‘chốt’ phương án sách giáo khoa

Hàn Minh 16/07/2021 09:40

Năm học 2021-2022 là năm học đầu tiên học sinh lớp 2, lớp 6 trên cả nước học sách giáo khoa (SGK) mới theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (Chương trình GDPT mới). Hiện tất cả các tỉnh thành trên cả nước đã phê duyệt và công bố danh mục SGK lớp 2 và lớp 6 để các cơ sở giáo dục trên địa bàn lựa chọn.

Một SGK cho chương trình GDPT mới.

Căn cứ vào đó, mỗi trường, cụ thể là hiệu trưởng trường tiểu học, THCS sẽ là người quyết định lựa chọn 1 bộ SGK đầy đủ các môn học, hoạt động giáo dục để sử dụng chính thức cho trường mình. Tuy nhiên, đến giờ hầu hết các trường vẫn chưa có thông báo chính thức để phụ huynh biết và mua cho con em.

Tại Hà Nội, trong số các đầu sách mà UBND TP phê duyệt, lớp 2 gồm 19 cuốn ở 9 môn học và hoạt động giáo dục (gồm cả bắt buộc và tự chọn). Trong đó, Tiếng Việt, Âm nhạc, hoạt động trải nghiệm mỗi môn có 1 cuốn. Toán, Đạo đức, Tự nhiên xã hội, Giáo dục thể chất mỗi môn 2 cuốn và môn tự chọn là Tiếng Anh có 6 đầu sách.

Về SGK, Hà Nội phê duyệt 28 cuốn cho 12 môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc. Trong đó, Tin học, Giáo dục thể chất, Mỹ thuật, Công nghệ mỗi môn có 1 cuốn; Ngữ văn có 2 cuốn; Toán, Giáo dục công dân, Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lý, Âm nhạc hoạt động trải nghiệm - hướng nghiệp mỗi môn có 3 cuốn, Tiếng Anh 4 cuốn.

Nhìn vào danh sách có thể thấy không có khối lớp nào chỉ chọn 1 bộ SGK; cũng không có bộ sách của nhà xuất bản nào được chọn độc quyền tất cả các môn học. Với phương châm SGK không phải là pháp lệnh, giáo viên được quyền tham khảo nhiều quyển sách khác nhau để xây dựng kế hoạch bài học phù hợp với đối tượng học sinh. Tuy nhiên, học sinh sẽ học sách nào, mua sách nào thì là cả một vấn đề bởi phụ thuộc vào chương trình môn học do giáo viên đứng lớp phân bổ.

Hiện giá SGK của bộ mới so với chương trình hiện hành cao hơn gấp nhiều lần nên lãnh đạo ngành giáo dục nhấn mạnh, học sinh chỉ phải mua 1 đầu sách và giáo viên hướng dẫn học sinh học tập dựa trên cuốn sách ấy.

Việc hiệu trưởng chọn sách nào là dựa trên cơ sở ý kiến đề xuất của hội đồng bộ môn, tổ trưởng chuyên môn của trường. Có thể xảy ra trường hợp mỗi trường lựa chọn cả 2, 3 quyển sách để dạy phù hợp với tình hình, năng lực, trình độ của học sinh mỗi lớp. Đơn cử như lớp 6A học cuốn sách Tiếng Anh A trong khi lớp 6B học cuốn sách Tiếng Anh B bởi đầu vào mỗi lớp là khác nhau…

Tuy nhiên, dù học sách nào thì nhà trường cũng cần sớm có lựa chọn và thông báo để học sinh và gia đình chuẩn bị mua, tránh để đến sát năm học mới thông báo, các gia đình đổ xô đi mua sách không có dẫn đến tình trạng cháy sách như mấy năm trở lại đây. Bên cạnh đó, hiện đang là thời gian nghỉ hè, học sinh cũng có thể tham khảo, tự nghiên cứu nội dung sách mới để chuẩn bị cho năm học mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mong trường sớm ‘chốt’ phương án sách giáo khoa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO