Moscow: Mỹ nên thực hiện cam kết tại Syria trước khi đưa ra lời khuyên về Venezuela

28/03/2019 10:45

Ngày 27/3, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova tuyên bố, Tổng thống Mỹ Donald Trump trước tiên nên thực hiện lời hứa rút quân đội Mỹ khỏi Syria trước khi kêu gọi Nga rút khỏi Venezuela.

Moscow: Mỹ nên thực hiện cam kết tại Syria trước khi đưa ra lời khuyên về Venezuela

Tòa nhà Bộ Ngoại giao Nga tại Thủ đô Moscow. (Nguồn: Sputnik).

"Trước khi đưa ra lời khuyên cho ai đó về việc rút khỏi nơi nào đó, Mỹ cần nhìn lại khái niệm rút quân của mình, đặc biệt là tại Syria. Trước khi chịu trách nhiệm về lợi ích hợp pháp của các quốc gia khác, tôi khuyên Chính phủ Mỹ nên thực hiện những lời hứa đối với cộng đồng quốc tế ", bà Zakharova nói.

Bà Zakharova cũng nói rằng, các quốc gia phương Tây đang đạo đức giả khi cho rằng Venezuela đang cần viện trợ nhân đạo nhưng vẫn đang đóng băng các tài khoản ngân hàng của Venezuela trên toàn thế giới.

Venezuela hiện đang trải qua một cuộc khủng hoảng chính trị, bắt đầu từ tháng 1, khi nhà lập pháp Juan Guaido được bầu làm người đứng đầu Quốc hội do phe đối lập lãnh đạo, cơ quan không được các chính phủ khác công nhận kể từ năm 2016. Ngay sau khi Tòa án Tối cao Venezuela bãi bỏ danh hiệu của ông, Guaido tự xưng là "tổng thống lâm thời" của Venezuela.

Tổng thống hợp pháp của Venezuel, ông Nicolas Maduro, người đã tuyên thệ nhậm chức tổng thống nhiệm kỳ thứ hai vào ngày 10/1, đã gọi động thái của Guaido là cố gắng tạo ra một cuộc đảo chính do Washington dàn dựng.

Ngày 23/2, phe đối lập Venezuela đã cố gắng nhận viện trợ do Mỹ tài trợ vào Venezuela thông qua biên giới với Colombia và Brazil, cả hai nước này đều ủng hộ phe đối lập. Nỗ lực thất bại đã gây ra các cuộc đụng độ giữa các nhân viên an ninh Venezuela và những người biểu tình ủng hộ.

Ông Maduro đã tố cáo việc cung cấp viện trợ trái phép là một phần trong các nỗ lực của Washington nhằm can thiệp vào Venezuela và “hất cẳng” ông khỏi chính phủ.

Ngày 24/3, một nhóm nhân viên quân sự Nga đã đến thủ đô Venezuela của Venezuela để tham gia các cuộc tham vấn với các quan chức nước này về hợp tác công nghiệp quốc phòng. Theo phương tiện truyền thông, khoảng 100 nhân viên quân đội Nga đã đến Venezuela trên hai chiếc máy bay, theo đó là 35 tấn hàng hóa.

Ngày 27/3, Tổng thống Mỹ Trump tuyên bố trong một cuộc họp tại Nhà Trắng rằng: "Nga phải ra khỏi Venezuela”. Khi được hỏi làm thế nào để điều này có thể thực hiện, ông Trump nói thêm rằng "tất cả phương án đều được để ngỏ".

Quân đội Mỹ đã hoạt động ở Syria như một phần của liên minh quốc tế chống lại nhóm khủng bố Daesh trong khoảng năm năm mà không có sự cho phép của Damascus hoặc Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Tổng thống Trump đã gây bất ngờ cho các đồng minh của mình vào tháng 12 bằng cách tuyên bố rút 2.000 quân khỏi Syria.

Hà Anh (theo Sputnik)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Moscow: Mỹ nên thực hiện cam kết tại Syria trước khi đưa ra lời khuyên về Venezuela

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO