Một chặng đường chống dịch

Đức Trân 04/04/2020 08:00

Cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 nóng bỏng toàn cầu. Với Việt Nam ta, hơn 3 tháng qua cả nước vào cuộc với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, với tinh thần mỗi người dân là một chiến sĩ trên mặt trận phòng chống dịch, mỗi phường xã, thôn, bản, tổ dân phố, thậm chí mỗi gia đình là một pháo đài phòng chống dịch- như Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nói.

Một chặng đường chống dịch

Y bác sĩ Bệnh viện Đại học Y dược TP HCM lan toả tinh thần chung tay chống dịch.

Khi 16 ca nhiễm Covid-19 đã được chữa khỏi, Sơn Lôi dỡ bỏ phong tỏa cách ly… tình hình sáng lên, thì kể từ ngày 6/3 với ca nhiễm thứ 17, đất nước lại bước tiếp vào cuộc chiến đấu giai đoạn mới chống dịch bệnh. Căng thẳng hơn, phức tạp hơn với các ca lây nhiễm chéo, lây nhiễm trong cộng đồng.

Nhìn lại một chặng đường gian nan chống dịch, không chủ quan nhưng chúng ta có quyền tự hào với những gì đạt được trong việc khống chế, hạn chế mức độ thiệt hại do dịch Covid-19 gây ra, dẫu biết rằng phía trước còn nhiều gian nan với những diễn biến khó lường.

Trong những niềm tự hào, những thành quả bước đầu, Việt Nam chính là quốc gia tiên phong đưa ra phác đồ điều trị hiệu quả Covid-19. Trong giai đoạn thứ nhất của dịch bệnh, phác đồ này đã giúp các y, bác sĩ điều trị khỏi hoàn toàn cho 16 ca bệnh dương tính với SARS-CoV-2 trên tổng số 16 ca nhiễm tại thời điểm đó.

Không chỉ thế, với việc nuôi cấy và phân lập thành công virus SARS-CoV-2 trong phòng thí nghiệm tại Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương Việt Nam là quốc gia thứ 3 nuôi cấy thành công virus này. Thành công này trực tiếp rút ngắn thời gian xét nghiệm Covid-19 và là tiền đề quan trọng để tạo nên vaccine sau này.

Đồng thời, thành quả đó cũng tạo nên bước đệm lớn đối với đề tài nghiên cứu sản xuất bộ sinh phẩm chẩn đoán xét nghiệm virus SARS-CoV-2 (bộ kít) do Học viện Quân y chủ trì, phối hợp với Công ty cổ phần Công nghệ Việt Á thực hiện. Thành công của đề tài nghiên cứu này khiến Việt Nam trở thành một trong số ít quốc gia trên thế giới phát triển được các bộ kít xét nghiệm phát hiện virus SARS-CoV-2.

Một chặng đường chống dịch - 1

Nhờ nghiên cứu này, Việt Nam hiện có khả năng sản xuất được hàng chục nghìn bộ test/ngày với mức giá khoảng 500.000 đồng cho một lần xét nghiệm, trong đó đã bao gồm các vật tư, thiết bị đi kèm. Nhờ vậy, trong trường hợp xấu khi không may dịch Covid-19 bùng phát, Việt Nam hoàn toàn có khả năng tự chủ động cung ứng nguồn kít xét nghiệm. Thành công này có những đóng góp rất lớn của các nhà khoa học Việt Nam trong việc đối phó với dịch Covid-19 và đặc biệt có giá trị trong công tác kiểm soát dịch bệnh. Được biết, có hơn 20 quốc gia đã đàm phán để đặt mua bộ sinh phẩm kít xét nghiệm này.

Những kết quả thu được của Việt Nam trong cuộc chiến chống Covid-19 thời gian qua được thế giới ghi nhận. Ngay cả Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vào hồi đầu tháng 3 đã kêu gọi các nước tham khảo cách Việt Nam phòng chống dịch; trong khi cảnh báo nhiều nước chưa chú trọng dập dịch Covid-19.

“Đây không phải là một cuộc diễn tập, cũng không phải là lúc để bỏ cuộc hay bào chữa. Đây là lúc triển khai mọi biện pháp có thể để ngăn chặn dịch bệnh Covid-19 lây lan”-Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nói.

Trong khi đó, bà Maria van Kerkhove- chuyên gia thuộc Chương trình các vấn đề khẩn cấp về y tế của WHO kêu gọi các nước áp dụng mọi biện pháp phòng chống dịch bệnh cơ bản và hiệu quả mà Việt Nam đã triển khai. Các biện pháp đó bao gồm xác định các ca nhiễm virus Corona và liên hệ với những người nhiễm bệnh để tiến hành biện pháp cách ly, cũng như tuyên truyền và huy động người dân cùng tham gia phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Theo bà Kerkhove, mọi quốc gia đều có thể thực hiện các biện pháp trên trong việc phòng chống dịch Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Một chặng đường chống dịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO