Một dòng sông chết dần vì rác

Lê Minh 02/11/2018 08:30

Sông Phổ Lợi có vai trò quan trọng đối với sản xuất nông nghiệp và tạo cảnh quan khu vực nông thôn trên địa bàn huyện Phú Vang (tỉnh Thừa Thiên – Huế) nhưng nhiều năm nay dòng sông bị rác thải bủa vây. Trong khi ô nhiễm chưa được xử lý dứt điểm thì mỗi ngày con sông này vẫn phải hứng chịu lượng lớn rác các loại từ những người thiếu ý thức.

Một dòng sông chết dần vì rác

Sông Phổ Lợi đoạn qua huyện Phú Vang nhiều năm nay bị rác thải bủa vây.

Sông Phổ Lợi bắt đầu từ sông Hương, qua xã Phú Thượng rồi đổ về biển Thuận An. Đây là một trong những con sông đào lớn của tỉnh Thừa Thiên-Huế giúp cung cấp nước cho hàng chục hecta hoa màu của huyện Phú Vang và tạo cảnh quan môi trường vùng nông thôn.

Trong ký ức của nhiều người dân xã Phú Thượng, nhiều năm trước nước sông Phổ Lợi trong vắt, các bà, các mẹ thường ra giặt giũ và lấy nước tưới tiêu cho ruộng vườn. Nhưng giờ thì không còn như trước nữa, sông bị ô nhiễm trầm trọng do rác thải từ chợ, các khu dân cư đổ ra và dày đặc bèo lục bình làm tắc nghẽn dòng chảy.

Hiện nước sông Phổ Lợi đen ngòm, sủi bọt; hàng trăm thứ rác thải như vỏ chai nhựa, túi ni lông, xác động vật,… nổi lềnh bềnh dày đặc trên mặt nước. Chỉ vài phút đi dọc bờ sông cũng đủ rùng mình bởi mùi hôi thối xộc lên nồng nặc.

Người dân cho hay, tình trạng này đã xảy ra hơn 5 năm nay, mùi hôi thối xuất hiện cả ngày lẫn đêm, đặc biệt là vào buổi trưa nắng gắt. Điều này đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống sinh hoạt, sức khỏe, nhất là trẻ em và người già sống dọc con sông.

“Sông Phổ Lợi ô nhiễm nặng hơn do nhiều hộ dân thiếu ý thức vứt rác trực tiếp xuống. Những hôm gió mùa thổi mùi hôi từ sông bay vào khu dân cư khiến nhà nào cũng phải đóng kín cửa. Người dân cũng không dám lấy nước để sử dụng cho sinh hoạt cũng như sản xuất nữa”- anh Duy, một người dân thôn Tây Trì Nhơn (xã Phú Thượng) ngán ngẩm nói và mong chính quyền các cấp xem xét, nhanh chóng có biện pháp trả lại dòng sông sạch cho dân.

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Phú Thượng Nguyễn Xuân Toàn, kiến nghị và mong muốn của người dân chính quyền địa phương đã ghi nhận, xã đã có hợp đồng với công nhân thu gom rác. Ngoài ra, trong các cuộc họp tiếp xúc cử tri với người dân, chính quyền thường xuyên tuyên truyền, vận động bà con bảo vệ môi trường nhất là khu vực dọc dòng sông Phổ Lợi.

Tuy nhiên, do ý thức của nhiều hộ dân còn kém đã khiến con sông này trở nên ô nhiễm trầm trọng. Ông Toàn thông tin, thời gian sắp tới xã sẽ có những chế tài giám sát, xử phạt đối với các hộ dân vi phạm bảo vệ môi trường.

Trong chuyến kiểm tra tại sông Phổ Lợi vào đầu tháng 10/2018, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế Phan Ngọc Thọ đã yêu cầu huyện Phú Vang cần phối hợp với các sở, ngành liên quan để có giải pháp xử lý vấn đề này, đồng thời dành khoản kinh phí cho việc xử lý bèo lục bình.

Chính quyền địa phương cần phải thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân bảo vệ môi trường để người dân tự giác thực hiện thu gom rác thải có hiệu quả; nhất là cần phải phát huy tinh thần xung kích của đoàn thanh niên và các tổ chức đoàn thể trong việc tổ chức các đợt ra quân làm vệ sinh môi trường, khơi thông dòng chảy để đảm bảo tiêu thoát nước, nhất là vào mùa mưa lụt.

Ông Phan Ngọc Thọ cũng cho rằng, đoạn sông Phổ Lợi qua địa bàn rất đẹp, xã cần huy động các lực lượng ra quân dọn dẹp, tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp vừa đảm bảo các tiêu chí xây dựng xã nông thôn mới mà còn thu hút khách du lịch về tham quan.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Một dòng sông chết dần vì rác

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO