Một kỳ thi đặc biệt

Vi Cầm 12/06/2021 08:15

Trong suốt nhiều năm trở lại đây, có lẽ kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2021- 2022 là một kỳ thi đặc biệt nhất. Năm nay, lần đầu tiên các sĩ tử không phải đến điểm thi để làm thủ tục dự thi mà là làm các thủ tục theo hình thức trực tuyến; học quy chế thi trực tuyến.

Theo kế hoạch của Sở GDĐT Hà Nội, học sinh làm thủ tục dự thi, học quy chế thi vào ngày 11/6/2021. Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, việc tổ chức học quy chế thi năm nay được điều chỉnh từ hình thức trực tiếp sang trực tuyến, các nhà trường đã chủ động về thời gian trong việc phổ biến quy chế thi tới thí sinh.

Ngay từ ngày 10/6 nhiều trường THCS tại Hà Nội đã hoàn thành việc làm thủ tục dự thi, phổ biến quy chế thi với các em. Bởi thí sinh học quy chế thi tại nhà, nên nhiều bậc phụ huynh đã cùng học và nắm vững quy chế thi với các con.

Theo ghi nhận, cả giáo viên, phụ huynh và học sinh đều đồng thuận với phương án cho các em làm thủ tục dự thi và nghe phổ biến quy chế thi theo hình thức trực tuyến. Điều này giúp giảm thời gian đi lại, bớt một buổi tập trung tại trường và bảo đảm an toàn trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Dẫu thế, vẫn còn có những phập phồng, lo âu nhất định bởi có người cho rằng việc các trò không có một buổi làm quen với phòng thi, quen với địa điểm thi như mọi năm… thì sẽ có nhiều bỡ ngỡ, ảnh hưởng đến tâm lý dự thi.

Lý giải tâm lý băn khoăn này, các trường THCS đều yêu cầu giáo viên chủ nhiệm phải phổ biến kỹ cho học sinh và người nhà học sinh về các quy định có liên quan, đặc biệt là thông tin, sơ đồ điểm thi mà các con sẽ đến dự thi. Các phụ huynh cũng được lưu ý chủ động tính toán quãng đường đưa con đến điểm thi an toàn, đúng giờ.

Để phòng dịch Covid-19, tránh tụ tập đông người khi đưa- đón sĩ tử, mùa thi vào lớp 10 THPT năm nay, thành phố Hà Nội cũng thiết lập nhiều điểm chờ để phụ huynh nghỉ ngơi, đợi đón con. Theo quy định phòng dịch của thành phố, phụ huynh đi qua cổng sẽ được máy đo thân nhiệt tự động đo nhiệt độ. Phụ huynh tự dùng nước rửa tay sát khuẩn và đeo khẩu trang suốt quá trình chờ. Trường hợp phát hiện phụ huynh có thân nhiệt cao sẽ được đưa đến phòng cách ly riêng và được theo dõi sức khỏe xử lý tình huống theo quy định. Đây có lẽ là một tín hiệu mừng, bởi các năm trước đa phần phụ huynh vạ vật trước cổng trường chờ con suốt buổi thi.

Những nỗ lực phòng dịch trong kỳ thi vào lớp 10 tại Hà Nội, âu cũng nhằm hướng tới mục tiêu cao nhất là tổ chức kỳ thi an toàn và thành công. Dù còn bỡ ngỡ với những giải pháp tình thế thời Covid-19, nhưng rồi học trò sẽ phải quen. Các em trước đó đã học trực tuyến, ôn thi trực tuyến, thì việc làm thủ tục và nhận phòng thi trực tuyến sẽ không có gì quá lạ lẫm.

Cho dù không mong muốn, nhưng có ai chắc những kịch bản thi kiểu này sẽ không lặp lại khi Covid-19 còn diễn biến khó lường. Hôm nay, các em bước vào ngày thi chính thức đầu tiên. Chúc các sĩ tử cố gắng hết sức để vượt vũ môn được như những gì mong đợi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Một kỳ thi đặc biệt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO