Một kỳ thi thành công

Phương Linh 05/07/2016 04:16

* Chậm nhất đến 20/7 phải hoàn tất công tác chấm thi

Ngày 4/7, hơn 887 nghìn thí sinh cả nước đã bước vào ngày thi cuối cùng trong đợt thi THPT quốc gia 2016. Nhận xét chung về kỳ thi, Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia 2016 khẳng định: Về cơ bản, kỳ thi đã diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng Quy chế, số thí sinh bị đình chỉ vi phạm cũng giảm so với mọi năm.

Thí sinh tại Đại học Sư phạm TP HCM sau giờ thi môn Sử sáng 4/7. Ảnh: Mạnh Tùng.

Theo Bộ GD&ĐT, công tác chỉ đạo thi năm nay được phối hợp chặt chẽ giữa các tỉnh, thành phố, các cơ quan bộ ngành cùng phối hợp nên tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh dự thi.

Về cơ sở dữ liệu cũng đã được chuẩn bị chu đáo nên không có nhiều sai sót. Sai sót chủ yếu là về số chứng minh nhân dân, không có nhiều sai sót về môn thi hay diện ưu tiên như năm ngoái.

Điều kiện tổ chức thi diễn ra tốt đẹp có sự phối hợp của các bộ ngành như giao thông vận tải, bưu chính viễn thông... Các thành phố cũng không bị ách tắc giao thông nên người nhà, thí sinh thoải mái.

Công tác tiếp sức mùa thi cũng được Bộ GD&ĐT đánh giá diễn ra tốt đẹp, hiệu quả. Cả nước có khoảng 75 nghìn thanh niên, sinh viên tình nguyện với công tác phục vụ thí sinh, người nhà nhiệt tình.

Về công tác thanh tra, Bộ đã thành lập 14 đoàn kiểm tra, kịp thời nhắc nhở các nhà trường về công tác coi thi, an toàn trong kỳ thi. Bộ trưởng cùng các Thứ trưởng cũng đến các địa phương kiểm tra, nhất là các địa phương xa xôi, có nhiều khó khăn để kịp thời động viên, giúp đỡ, để các địa phương kịp thời có giải pháp giúp đỡ thí sinh đến điểm thi, không để thí sinh vì khó khăn không đến được.

Về đề thi, Bộ GD&ĐT cũng cho rằng: Năm nay công tác ra đề thi được thực hiện nghiêm ngặt với hai mục tiêu xét tốt nghiệp và ĐH, CĐ. Bộ đã triệu tập những thầy cô có kinh nghiệm. Tất cả các môn, qua đánh giá của các chuyên gia thì đã đạt được hai mục đích, không đánh đố thí sinh mà có tính phân loại cao, phân loại từ dễ, trung bình, khó, rất khó, chia nhiều mức độ khác nhau. Phổ kết quả thi phân bổ rộng hơn, giúp các trường ĐH phân loại được thí sinh.

Về công tác tổ chức cụm thi: Với 120 cụm thi, gồm 70 cụm ĐH và 50 cụm do địa phương phối hợp với các trường ĐH chủ trì, Bộ đã huy động hơn 81 nghìn cán bộ làm công tác giám thị. Nhờ có các cụm thi trải rộng mà số thí sinh dự thi cũng tăng cao, tới 99% thí sinh tham gia dự thi. Số bỏ thi chủ yếu là thí sinh tự do.

Thời tiết các ngày thi mát mẻ, giao thông ở các thành phố lớn thông suốt, không xảy ra ách tắc… là những thuận lợi cho thí sinh và người nhà trong các ngày thi.

Công tác chấm thi và công bố kết quả, Bộ cũng đã chỉ đạo các cụm thi, các sở chuẩn bị công tác này từ sớm để 20/7 chấm thi xong. Đảm bảo chấm thi khắt khe. Với trường số thí sinh đông cần triển khai càng sớm càng tốt để huy động đủ cán bộ chấm thi.

Sau khi các trường chủ trì chấm thi xong sẽ gửi kết quả lên Bộ đối chứng. Bộ xây dựng dữ liệu chung gửi về sở và trường chủ trì để công bố kết quả.

“Năm nay sẽ có 70 điểm công bố kết quả thi nên không quan ngại như năm ngoái. Tuy nhiên các cụm thi, sở giáo dục cần làm việc cụ thể với bên viễn thông để ưu tiên đường truyền thông suốt cho các thí sinh xem điểm” - Ban chỉ đạo thi quốc gia lưu ý.

Đánh giá chung về kỳ thi, Ban chỉ đạo thi quốc gia nhấn mạnh: Kỳ thi 2016 đã thành công rất tốt đẹp. 2 thành công lớn là chủ trương đối với kỳ thi, chủ trương đổi mới tổ chức cụm thi ở tất các tỉnh, thành phố trên cả nước, với bước tiến khá dài, tới 70 cụm thi do các trường ĐH chủ trì. Ban đầu Bộ cũng rất lo lắng về khả năng không thành công nhưng nhờ sự phối hợp vào cuộc, tinh thần trách nhiệm cao của cả xã hội nên đã thành công.

Đây xem là phép thử ban đầu để đổi mới tuyển sinh cho năm sau. Vì là năm đầu nên xã hội còn nghi ngại về tính nghiêm túc công bằng khi mở rộng kỳ thi nhưng qua đây đã tạo được niềm tin nhờ tổ chức nghiêm túc tại các cụm thi trên cả nước.

Chấm thi phải đảm bảo chính xác, khách quan, đúng tiến độ

Chiều 4/7, tại Gia Lai, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển dẫn đầu đoàn công tác kiểm tra thực tế tại một số điểm thi do Trường ĐH Nông lâm TP HCM chủ trì.
Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển đánh giá cao công tác tổ chức thi của Trường ĐH Nông lâm TP HCM. Dù cách xa về địa lý, việc tổ chức thi vất vả hơn, nhưng qua kiểm tra thực tế cho thấy đơn vị phối hợp với địa phương rất thuận lợi. Trường ĐH Nông Lâm TP HCM với kinh nghiệm của mình đã tổ chức chu đáo, nghiêm túc kỳ thi THPT quốc gia 2016. Là địa phương có khá nhiều thí sinh người dân tộc thiểu số, Gia Lai đã kịp thời có nhiều chính sách giúp các em yên tâm, tập trung làm tốt bài thi. Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển lưu ý Hội đồng thi chấm thi phải đảm bảo chính xác, khách quan, đúng tiến độ, thời gian quy định.

N.Dũng

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Một kỳ thi thành công

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO