Một lái xe 17 năm ròng kêu oan

Lê Tự (Còn nữa) 14/10/2016 09:15

Năm 1999 bị kết tội chống người thi hành công vụ sau 2 phiên tòa, nhưng lái xe Nguyễn Văn Tân không “tâm phục, khẩu phục”. Ông liên tục gửi đơn kêu oan. 17 năm trời đã trôi qua, ông Tân vẫn kiên trì “đánh trống kêu oan” với hy vọng tìm được công lý.

Ông Nguyễn Văn Tân.

1. Chúng tôi đã tìm gặp người chủ xe IFA này là ông Nguyễn Thế Tuyết để hỏi rõ về diễn biến vụ việc. Ông Tuyết kể: “Vào khoảng 16h45 phút ngày 26/5/1999, xe chúng tôi chở sắt tới bến phà Kiền để qua sông đi Quảng Ninh. Anh Tân đã điều khiển xe vào vị trí bên trong barie để xếp hàng chờ xuống phà.

Lúc này phà vẫn còn ở bên kia bờ nên anh em vào quán nước bên đường uống, hút thuốc. Trong quán nước chè chúng tôi nhìn thấy mấy anh ở tổ thanh tra giao thông thuộc Sở giao thông TP Hải Phòng, vì họ mặc sắc phục ngành, cũng ngồi uống nước như chúng tôi. Khoảng 30 phút sau thì phà sang tới, chúng tôi đứng dậy ra xe khởi động xuống phà. Anh Tân khởi động máy lấy hơi chuẩn bị xuống phà thì tổ thanh tra giao thông đi tới yêu cầu chúng tôi cho xem giấy tờ xe, hóa đơn chở hàng mà không hề nói chúng tôi phạm lỗi gì.

Khi này chúng tôi đã mua vé xuống phà và đang đậu phía trong barie rồi, đằng sau còn rất nhiều xe xếp nốt xuống phà. Chúng tôi thấy lạ vì đây là nơi không thích hợp để kiểm tra hành chính, hơn nữa xe chúng tôi không phạm lỗi gì cả như quá khổ, quá tải... Anh Tân có bảo giấy xe dán trên kính, còn hóa đơn hàng thì ông Dũng chủ hàng cầm. Bất ngờ ông Thanh đội trưởng đội thanh tra mở cửa xe và đánh anh Tân lái xe, ông Giáp tổ phó dùng dùi cui điện dí vào anh ấy. Tôi kéo ông Thanh xuống và nói, ông không được đánh lái xe vì anh ấy đang điều khiển xe. Ông Thanh liền đấm vào mặt tôi, làm chảy máu mồm (việc này tôi đã trình báo và có sự xác nhận của công an).

Khi phà sang bên kia bờ, lái xe đang điều khiển xe từ phà lên dốc thì ông Thanh đứng trước đầu xe ra tín hiệu dừng lại, tuy nhiên xe không thể dừng được vì đang lên dốc với tải nặng, phía sau còn rất nhiều xe nối đuôi. Nếu dừng lại sẽ gây nguy hiểm vì xe phanh dầu trợ lực hơi nên cứ phải bò lên thôi, dừng lại sẽ bị trôi gây tai nạn cho xe phía sau. Thấy xe không dừng thì anh Tuấn và anh Hậu thanh tra viên chạy lên đóng barie không cho xe chúng tôi ra. Ông Thanh bám vào ba đơ sốc xe đu lên, rồi vu cho lái xe cố ý đi số 1 từ từ đâm vào ông ấy. Khi lên dốc, xe lại cao, lái xe bị khuất tầm nhìn nên không thể nhìn thấy ông Thanh đu ở ba đơ sốc là đúng. Khi xe vượt hết dốc thì chúng tôi dừng lại. Hai người dìu ông Thanh vào trạm công an đầu phà, ông ấy nằm trên giường nhưng không hề bị xây xước gì.

Lúc này đội thanh tra giao thông Hải Phòng và công an huyện Thủy Nguyên làm việc với chúng tôi nhưng không bắt được lỗi gì, xe không quá khổ, không chở quá tải. Để đảm bảo thời gian giao hàng cho khách, tôi phân công lái phụ chở hàng về Quảng Ninh, còn tôi là chủ xe và anh Tân lái chính ở lại tiếp tục làm việc với Công an huyện Thủy Nguyên. Tuy nhiên công an Thủy Nguyên đã đuổi theo bắt xe quay lại, tạm giữ 3 ngày rồi mới thả ra sau khi kiểm tra không phát hiện xe quá khổ và chở quá tải. Chúng tôi đã tường trình toàn bộ vụ việc, không hề có chi tiết nào là chống người thi hành công vụ. Tuy nhiên, ngay đêm hôm đó anh Tân lái chính và anh Thà lái phụ bị bắt giam vì tội chống người thi hành công vụ.

2. Ngày 4/9/1999 Toà án Nhân dân huyện Thủy Nguyên TP Hải Phòng mở phiên tòa công khai xét xử Nguyễn Văn Tân tội chống người thi hành công vụ. Tại bản án vụ việc được mô tả có nhiều tình tiết khác với tường trình của chủ xe. Xin trích như sau:

Khi tổ kiểm tra đến, Tân nói giấy tờ xe dán ở kính lái, còn giấy tờ hàng hóa anh Dũng cầm nên không chấp nhận yêu cầu kiểm tra của tổ. Anh Thanh và mọi người trong tổ nói: Nếu không cho kiểm tra xe thì sẽ lập biên bản tháo biển số xe. Cùng lúc đó phà cập bến, được phép người điều xe xuống phà, Tân cho chạy xe xuống phà. Tổ thanh tra xuống yêu cầu kiểm tra, Tân không cho. Một thành viên trong tổ thanh tra mở cửa ca bin yêu cầu Tân xuống, Tân không xuống thì bị kéo, Tân cũng chống lại, người đó dùng dùi cui điện dí và đánh Tân. Tổ thanh tra yêu cầu Tân lùi xe lên bến, Tân không chấp hành. Khi tổ thanh tra quyết định tháo biến số xe, Tân xuống giữ không cho tháo. Khi phà cập bến, Tân cho xe chạy lên thấy barie đã hạ xuống, anh Thanh cầm biển ra hiệu cho xe dừng lại, Tân không chấp hành vì nơi đây có biến cấm đỗ xe. Xe của Tân chạy số 1 đã đâm vào anh Thanh ngã vào đầu gầm xe. Thấy mọi người kêu chết người, Tân dừng xe. Anh Thanh từ gầm xe chui ra vẫn dùng biển hiệu yêu cầu xe anh Tân dừng lại nhưng Tân vẫn cho xe chạy đến barie mới dừng. Công an trạm Bến Kiền đến giải quyết, Tân còn bảo Nguyễn Viết Thà lái xe ô tô chạy đi. Việc làm của y là vi phạm pháp luật nhưng không chống người thi hành công vụ vì việc làm của anh Thanh và tổ thanh tra giao thông công chính không đúng (tại phần này của bản án đã khẳng định lái xe Tân không chống người thi hành công vụ).

Tuy nhiên, ở phần tiếp theo của bản án thì lại khẳng định lái xe Tân phạm tội chống người thi hành công vụ và tuyên phạt 9 tháng tù vì tội này. Tại bản án sơ thẩm này còn nói rõ: Xét quá trình bị cáo chưa có tiền án tiền sự. Về phía người thi hành công vụ áp dụng biện pháp dùng dùi cui điện dí vào người bị cáo, yêu cầu xe ô tô dừng ở nơi có biển cấm đỗ xe là có một phần lỗi, là tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm d khoản 1 và khoản 2 điều 38 Bộ luật Hình sự. Gia đình bị cáo có mẹ cả là bà Mẹ Việt Nam anh hùng, bị cáo có thời gian phục vụ trong quân đội, là tình tiết giảm nhẹ…

Ngày 3/12/1999 Tòa án Nhân dân TP Hải Phòng mở phiên xử phúc thẩm theo đơn kháng cáo của lái xe Nguyễn Văn Tân. Tại bản án phúc thẩm này đã viết rõ: Người thi hành công vụ cũng có lỗi như dùng dùi cui điện dí vào người bị cáo, yêu cầu xe ô tô dừng ở nơi có biển cấm đỗ, cấm dừng. Trong vụ án có một số cán bộ thanh tra giao thông công chính làm nhiệm vụ tại bến phà Kiền ngày 26/5/1999 có lỗi vượt quá quyền hạn cho phép theo quy định của pháp luật. Vậy kiến nghị với cơ quan hữu quan, điều tra, Viện Kiểm sát huyện Thủy Nguyên xem xét việc làm của Đội thanh tra giao thông công chính nói trên…”

Tòa phúc thẩm đã tuyên phạt lái xe Nguyễn Văn Tân 9 tháng tù về tội chống người thi hành công vụ nhưng cho hưởng án treo.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Một lái xe 17 năm ròng kêu oan

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO