Một lái xe 17 năm ròng kêu oan (phần 2)

Lê Tự 15/10/2016 08:49

Theo diễn biến của vụ việc và chính những điều được nhận định trong 2 bản án thì lái xe Nguyễn Văn Tân không hề phạm tội chống người thi hành công vụ. 

Độ dốc bến phà Kiền nơi xảy ra vụ việc…

3. Tại Chỉ thị số 21/1998/CT-TTg ngày 24/4/1998 của Thủ tướng chính phủ nói về việc chấm dứt việc tùy tiện dừng phương tiện giao thông để kiểm tra kiểm soát đã khẳng định: Phải thực hiện đúng quy định của pháp luật việc dừng phương tiện giao thông đường bộ và đường thủy nội địa để kiểm tra, kiểm soát. Không được tùy tiện dừng phương tiện giao thông đang lưu hành để kiểm tra, kiểm soát hành chính giấy tờ và hàng hóa khi phương tiện chưa có hành vi vi phạm pháp luật”.

Tại chỉ thị này còn nói rõ: Lực lượng thanh tra giao thông chỉ được phép dừng phương tiện giao thông để cân xe, nhà ga bến cảng, bến phà, bến xe và nơi bốc xếp hàng lên phương tiện để kiểm tra quá khổ quá tải theo đúng chức năng nhiệm vụ quyền hạn được giao.

Việc dừng phương tiện giao thông đường bộ, đường thủy nội địa đang lưu hành để kiểm tra, kiểm soát chỉ được thực hiện trong trường hợp phát hiện rõ vi phạm có thể gây tác hại tới công trình giao thông và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về quyết định của mình. Nghiêm cấm mọi hành vi lạm dụng nhiệm vụ, quyền hạn của thanh tra giao thông để gây phiền hà, sách nhiễu đối với người điều khiển phương tiện.

Tại Điều 257 Bộ luật Hình sự năm 1999, bổ sung sửa đổi năm 2009 nói rõ, người thi hành công vụ phải là người thi hành công vụ hợp pháp, mọi thủ tục trình tự thi hành phải đảm bảo đúng pháp luật. Nếu người thi hành công vụ lại là người làm trái pháp luật mà bị xâm phạm thì hành vi của người có hành vi xâm phạm không phải là hành vi chống người thi hành công vụ.

Như đã nói trên đây, tại bản án phúc thẩm ngày 3/12/1999 của Tòa án nhân dân TP Hải Phòng đã kết luận tổ thanh tra giao thông này có lỗi vượt quyền hạn thì không thể nói là họ thực thi nhiệm vụ đúng pháp luật được.

Vị trí mà tổ thanh tra yêu cầu tra kiểm tra giấy tờ xe, hóa đơn hàng hóa không đúng theo quy định, không phát hiện lỗi vi phạm pháp luật của chủ xe.

Do đó lái xe Nguyễn Văn Tân không đồng ý cho kiểm tra giấy tờ là phù hợp, không có dấu hiệu chống người thi hành công vụ như kết luận của 2 phiên tòa.

Tòa án huyện Thủy Nguyên và Thành phố Hải Phòng áp dụng Điều 205 Bộ Luật hình sự tuyên phạt lái xe Nguyễn Văn Tân tội chống người thi hành công vụ là không đúng.

Điều này nói rõ, người nào dùng vũ lực hoặc đe dọa dùng vũ lực chống người thi hành công vụ cũng như dùng thủ đoạn cưỡng ép họ thực hiện những hành vi trái pháp luật thì mới được coi là có tội.

Xung quanh vụ việc này, luật sư Nguyễn Thị Tuyến, giám đốc công ty Luật TNHH Khải Hưng thuộc Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết: “Căn cứ Điều 205 Bộ Luật hình sự và các chỉ thị khác thì người thi hành công vụ phải là người thi hành một nội dung hợp pháp, mọi thủ tục, trình tự thi hành phải đúng pháp luật.

Nếu người thi hành công vụ lại là người làm trái pháp luật mà bị xâm phạm thì hành vi của người có hành vi xâm phạm không phải là hành vi chống người thi hành công vụ.

Trong vụ việc xảy ra ngày 26/9/1999 ở bến phà Kiền thì ông Thanh và các thanh tra giao thông thực hiện công vụ không đúng theo quy định của pháp luật. Điều này chính Tòa án nhân dân huyện Thủy Nguyên và Tòa án nhân dân thành phố Hải Phòng đã có nhận định trong bản án rồi”.

Đề nghị Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao sớm thụ lý xem xét kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm đối với toàn bộ bản án sơ thẩm số 74/HSST ngày 4/9/1999 của Tòa án nhân dân huyện Thủy Nguyên và bản án hình sự phúc thẩm số 187/HSPT ngày 3/12/1999 của Tòa án nhân dân thành phố Hải Phòng đảm bảo đúng pháp luật, tránh oan sai.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Một lái xe 17 năm ròng kêu oan (phần 2)

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO