Một lần tới Côn Đảo

Ngọc Hà 02/07/2017 08:45

Ngoài những điểm dừng chân nổi tiếng, Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) còn thu hút du khách bởi sự ngoạn mục cùng nhịp sống chậm rãi, thân thiện của người dân. Tất cả hầu như chưa bị thương mại hóa.

Ở Côn Đảo có tới 2/3 điểm đến là di tích lịch sử, di tích nào cũng ấn tượng, huyền thiêng. Chuồng Cọp, chuồng Bò, trại Phú Hải, cầu Ma Thiên Lãnh, sở Lò Vôi, sở Muối… là những cái tên mà du khách khi đã đặt chân tới đây đều không thể quên.

Đến đây, dường như trong mỗi người đều có cảm xúc rất thiêng liêng khi đặt từng bước chân bâng khuâng trong khu Nghĩa trang Hàng Dương - nơi yên nghỉ của hơn 20.000 chiến sĩ, trong đó có những liệt sĩ cách mạng tiêu biểu như: Lê Hồng Phong, Nguyễn An Ninh, Võ Thị Sáu…

Hiện nay, Nghĩa trang Hàng Dương được bảo tồn như một di tích lịch sử quốc gia. Hiện nay, hệ thống nhà tù Côn Đảo đã được trùng tu để trở thành một di tích lịch sử cách mạng, thu hút đông đảo khách tham quan. Mô hình các tù nhân chính trị trong trại giam cũng được dựng lại để du khách có thể hiểu rõ hơn về lịch sử bi tráng của nơi đây.

Sự hòa quyện của lịch sử, thiên nhiên đã mang lại sức hấp dẫn khó cưỡng đối với du khách. Tới đây du khách được trải nghiệm câu cá, lặn biển ngắm san hô. Có thể thuê thuyền ra hòn Bảy Cạnh, rồi nhảy xuống làn nước mát và từ từ bơi ra chỗ ngắm san hô. San hô ở đây đa số không có màu sắc rực rỡ, do sự biến đổi khí hậu toàn cầu, nước biển ấm lên gây ra hiện tượng tẩy trắng san hô. Tuy nhiên bạn sẽ thực sự được hòa mình vào thế giới đại dương với nhiều loài cá sặc sỡ tung tăng bơi lội.

Từ hòn Bảy Cạnh, bạn có thể tiếp tục đi đến hòn Cau để thăm rừng ngập mặn ngoài biển. Ngay tại hòn Cau, khu bảo tồn rùa được thành lập từ năm 1995 cũng là một địa điểm thú vị không nên bỏ qua.

Bạn có thể nghỉ đêm tại đây để có cơ hội tham gia vào hoạt động đem trứng rùa vừa nở ra tận bờ biển. Mùa rùa đẻ trứng là từ tháng 3 đến tháng 10, và có từ 3.000 đến 5.000 trứng rùa nở mỗi đêm. Nhưng khu vực biển này lại bị cấm, chỉ kiểm lâm mới được xuống, vì sự xuất hiện của con người có thể ảnh hưởng đến sinh hoạt của loài vật này.

Côn Đảo không chỉ có biển mà còn có núi bao xung quanh. Bạn có thể leo núi Sở Rẫy để khám phá sự đa dạng của các loài thực vật trong khu vực rừng nguyên sinh này. Trên cung đường trekking khoảng một tiếng rưỡi từ chân núi lên đến đỉnh, du khách có thể còn gặp loài khỉ hoang dã.

Vì đã quen với sự xuất hiện của con người, khỉ ở đây rất tự nhiên và không hề sợ sệt trước người lạ. Sau khi tận hưởng cảnh đẹp hùng vĩ ở đỉnh núi, trên đường về du khách nên tiếp tục trekking hai tiếng xuống biển Ông Đụng, hay quay lại điểm xuất phát để đi xe máy đến biển. Tại bãi Ông Đụng, hãy tiếp tục thỏa sức vẫy vùng trong làn nước trong xanh mát rượi.

Di tích trại giam Phú Hải ở Côn Đảo.

Về nơi lưu trú, nếu bạn muốn ở khách sạn có bãi biển liền kề thì nên chọn Côn Đảo resort trên đường Nguyễn Đức Thuận, rất trung tâm, tiện ăn uống. Các khách sạn như Sài Gòn Côn Đảo resort, ATC resort nằm trên đường Tôn Đức Thắng, view biển tuyệt đẹp, sạch sẽ và dịch vụ tốt, tuy nhiên, không có bãi tắm riêng.

Muốn tắm biển, bạn phải băng qua đường. Giá trung bình các phòng ở đây ở mức 1-1,5 triệu đồng. Một lựa chọn ngon, bổ, rẻ nữa là các homestay với giá khoảng 300.000-700.000 đồng. Homestay Côn Đảo nhỏ nhưng đầy phong cách như Uyên’s House tại đường Phạm Văn Đồng, phòng ốc ở Uyên’s House không kém cạnh bất kỳ khu resort cao cấp nào, bạn có thể cảm nhận được mùi thơm mới của chăn ga được giặt giũ thường xuyên, mùi thơm của căn phòng sạch bong mơn man gió biển.

Hay gần bãi biển An Hải, Côn Đảo Camping được thiết kế với những căn phòng bằng gỗ nhỏ xinh có tầm nhìn hướng vườn hoặc hướng biển. Côn Đảo Camping gồm có 24 phòng, được trang bị đầy đủ tiện như tivi, minibar, tủ quần áo…

Với các bạn trẻ đi theo nhóm thì có hostel nằm ngay trung tâm thị trấn gần cảng Bến Đầm, cách nhà tù Côn Đảo và Bảo tàng Côn Đảo khoảng 800m. Đặc biệt hostel này có cả phòng dorm, giường tầng thích hợp cho các bạn trẻ đi theo nhóm hoặc đi du lịch một mình.

Hải sản trên đảo rất tươi ngon. Một món ăn không thể bỏ qua là cá mú đỏ, đặc sản của Côn Đảo. Giá khoảng 700.000-800.000 đồng/cân. Côn Đảo không có quá nhiều hàng ăn và dịch vụ, nhưng điểm dễ chịu là từ chủ quán tới nhân viên đều rất chân thật, không có kiểu hét giá như nhiều khu du lịch khác.

Bức tranh về cuộc sống của người dân ở Côn Đảo toát lên sự bình yên, đầm ấm. Có lẽ không ở đâu không khí lại trong lành, cuộc sống chậm rãi, vắng tiếng ồn ào như ở nơi đây. Chiều đến, khi nắng nhạt dần sau những dãy núi đá, người dân Côn Đảo đi dạo trên tuyến đường ven biển, người thì đi bộ tập thể dục, người ngồi hóng gió dưới tán cây bàng cổ thụ. Du khách cũng thư thái bách bộ, thả lỏng người hít hà hương vị của biển khơi. Tất cả như hòa vào tiếng gió, tiếng sóng rì rầm.

Vườn quốc gia Côn Đảo được coi là quý nhất ở quần đảo này. Hệ thống rừng đặc dụng này bao quát 14 hòn đảo lớn nhỏ với tổng diện tích tự nhiên gần 20.000 ha, trong đó có gần 6 ngàn ha trên các đảo và 14 ngàn ha trên biển. Nơi đây được đánh giá là một trong những khu bảo tồn sinh học đa dạng và phong phú nhất thế giới, cùng một lúc có cả hai hệ sinh thái rừng và biển. Tài nguyên thiên nhiên của Vườn quốc gia vô cùng phong phú với 822 loài thực vật, 135 loài động vật rừng, và 1.321 loài động, thực vật biển. Trong số này, có những loài động thực vật đặc hữu của Côn Đảo như: dầu Côn Sơn, bồ câu Nicôba, chim điên mặt xanh… và có những loài được ghi trong “Sách đỏ” của Việt Nam như: dugong, cá heo, cá voi xanh, đồi mồi…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Một lần tới Côn Đảo

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO