Một năm sau sự kiện khủng bố, Pháp kéo dài tình trạng khẩn cấp

13/11/2016 19:46

Tình trạng khẩn cấp mà nước Pháp áp dụng kể từ sau loạt vụ tấn công khủng bố đẫm máu tại Paris hồi năm ngoái có thể sẽ được kéo dài, Thủ tướng Manuel Valls cho hay, thêm rằng các biện pháp này là cần thiết để bảo vệ nền dân chủ của nước này.

Tổng thống Pháp Francois Hollande đặt vòng hoa tưởng niệm tại sân vận động Stade de France. (Nguồn: Reuters).

Ông Valls tiết lộ thông tin trên trong buổi phát biểu nhân ngày kỷ niệm tròn 1 năm vụ khủng bố liên hoàn xảy ra ở Paris vào ngày 13/11/2015, khiến cho 130 nạn nhân thiệt mạng.

Buổi lễ tưởng niệm cũng có sự góp mặt của Tổng thống Pháp Francois Holland. Bắt đầu tại sân vận động quốc tế Stade de France và kết thúc ở nhà hát Bataclan, Tổng thống Hollande và Thị trưởng Paris đã có chuyến thăm tới 6 địa điểm từng bị những kẻ khủng bố tấn công, cầu nguyện cho các nạn nhân thiệt mạng trong vụ việc.

Người dân Pháp tại những địa điểm từng bị tấn công khủng bố trong loạt sự kiện đẫm máu trên cũng bỏ ra một phút mặc niệm cho các nạn nhân bị tổ chức có tên Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) sát hại.

Vào ngày 13/11/2015, một nhóm những kẻ phiến quân đã tổ chức tấn công liên hoàn phối hợp nhằm vào sân vận động Stade de France và một số nhà hàng tập trung nhiều người vào tối thứ Sáu. Nhà hát Bataclan là hiện trường vụ việc đẫm máu nhất, 3 tay súng đã đột nhập vào đây và xả súng vào đám đông, khiến 90 người thiệt mạng.

Trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin BBC của Anh, Thủ tướng Valls cho hay tình trạng khẩn cấp quốc gia sẽ tiếp tục được kéo dài bởi vẫn còn nguy cơ xảy ra “các vụ tấn công theo kiểu mà chúng ta từng thấy ở Nice”.

Tình trạng khẩn cấp đã được kéo dài thêm 6 tháng bắt đầu từ hồi tháng 7 vừa qua, sau khi một tài xế lái xe tải đâm vào đám đông người đang tham dự ngày lễ quốc khánh tại Nice, khiến 84 người thiệt mạng. Các biện pháp này cho cảnh sát thêm quyền lực để thực hiện các nhiệm vụ tìm kiếm hoặc quản thúc tại gia một cá nhân bị nghi ngờ.

Tuy nhiên, thời gian gần đây, một cuộc thẩm tra chính thức cho thấy tình trạng khẩn cấp ở Pháp chỉ có tác dụng “giới hạn” trong việc cải thiện an ninh ở nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Một năm sau sự kiện khủng bố, Pháp kéo dài tình trạng khẩn cấp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO