Một ngày trên phá Tam Giang

Ngọc Mai (sưu tầm giới thiệu) 31/01/2018 13:38

Phá Tam Giang có chiều dài 24km, diện tích 52km2 thuộc địa phận 12 xã của 3 huyện Phong Điền, Quảng Điền, Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên-Huế. Hệ đầm phá Tam Giang - Cầu Hai được cho là hệ đầm phá lớn nhất Đông Nam Á.

Một ngày trên phá Tam Giang

Hoàng hôn trên phá Tam Giang.

Phá Tam Giang mênh mông nước là kho tàng tài nguyên vô cùng giàu có. Rất nhiều loài chim đặc hữu và chim tránh rét bị lượng thức ăn dồi dào là tôm cá, rong rêu ở đây thu hút về hội tụ. Có tới 230 loài cá sống ở trung tầng hoặc mặt nước, 63 loài cá đáy, 37 loài sứa và giáp xác, 700 loài cây thủy sinh.

Người xưa có câu ca rằng: “Thương em anh cũng muốn vô/ Sợ chuông nhà Hồ, sợ phá Tam Giang”. Nơi đây xưa kia hoang vắng, ít người qua lại trên con đường thiên lý Bắc-Nam. Nhưng hôm nay vùng sông nước hoang vu ấy đã sầm uất bởi những làng chài, bởi du khách. Mặt nước phá Tam Giang luôn nhộn nhịp những con thuyền. Nơi đây cũng có phiên chợ nổi để người dân mua bán thủy sản và những loại thực phẩm khác phục vụ cho cuộc sống hàng ngày.

Người ta nói rằng, khó có nơi nào mà bình minh và hoàng hôn đẹp như phá Tam Giang. Lúc đó, một không gian tĩnh lặng và thanh bình khiến con người quên đi những tất bật đời thường mà thả hồn lâng lâng theo những cơn gió nhẹ đưa lên từ mặt nước mênh mông...

Một ngày trên phá Tam Giang - 1

Đánh bắt trìa trên phá Tam Giang.

Một ngày trên phá Tam Giang - 2

Đánh bắt trìa trên phá Tam Giang.

Một ngày trên phá Tam Giang - 3

Cuộc sống hàng ngày.

Một ngày trên phá Tam Giang - 4

Đò ngang.

Một ngày trên phá Tam Giang - 5

Bên bờ phá Tam Giang.

Một ngày trên phá Tam Giang - 6

Những đứa trẻ sông nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Một ngày trên phá Tam Giang

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO