Một tấm gương làm công tác dân vận khéo tại CHLB Đức

Đào Thuý Duyên 19/05/2019 08:00

Công tác dân vận trong thời đại mới, vận động nhân dân là chiếc chìa khóa thành công của mọi công cuộc đổi mới. Là một du học sinh, tôi hiểu rất rõ về tình người và tình đồng bào của những người Việt sống xa quê hương, bởi làm công tác dân vận trong nước đã khó thì công việc này ở một đất nước xa Việt Nam càng không phải là công việc dễ dàng.

Một tấm gương làm công tác dân vận khéo tại CHLB Đức

Chị Dương Thị Việt Thắng (người mặc váy đen) đang phát biểu tại một chương trình biểu diễn nghệ thuật của cộng đồng người Việt ở Đức.

Ở bài viết này, tôi muốn nhắc đến một tấm gương làm công tác dân vận khéo ở Cộng hòa Liên bang Đức (CHLB Đức) – đồng chí Dương Thị Việt Thắng - Bí thư thứ Nhất, Trưởng bộ phận Giáo dục và Lưu học sinh của Đại sứ quán Việt Nam thuộc Đại sứ quán Việt Nam (ĐSQVN) tại CHLB Đức. Công việc tại ĐSQVN có rất nhiều lĩnh vực, mỗi người phụ trách một mảng khác nhau, song làm việc trực tiếp với lưu học sinh Việt Nam (LHSVN) tại CHLB Đức là mảng công việc mà chị Thắng được phân công theo dõi.

Qua một số lần gặp gỡ, trao đổi với chị Thắng liên quan đến thủ tục đăng ký LHSVN khi nhập học và xác nhận hoàn thành khóa học, tôi đều nhận thấy sự tận tụy, cởi mở, thẳng thắn, trách nhiệm của chị. Có những trường hợp chị đã dành thời gian đến tận cơ sở để nắm bắt thông tin, động viên, tư vấn và hướng dẫn kịp thời. Điều này giúp cho rất nhiều LHSVN tại Đức cảm thấy yên tâm hơn rất nhiều trong quá trình sinh sống và học tập trên đất nước bạn. Những việc làm của chị Dương Thị Việt Thắng được thể hiện qua tâm sự của một số lưu học sinh dưới đây.

Tâm sự đầu tiên của chính tác giả – hiện đang sinh hoạt Đảng tại Chi bộ LHS Göttingen và đang học Thạc sĩ tại trường Marburg: “9 tháng trước, tôi cùng cậu con trai ba tuổi đặt chân đến CHLB Đức để chuẩn bị cho khoá học thạc sĩ tại trường đại học Phillips-Marburg. Ngoài việc nhập học ra, tôi cũng đồng thời phải hoàn thành công việc kết nạp đảng viên của mình khi mà do thời gian quá gấp gáp trong việc xử lý và giải quyết các thủ tục cần thiết để đi du học, nên dù đã có quyết định nhưng tôi chưa kịp tham dự buổi lễ kết nạp đảng viên tại cơ quan công tác của tôi. Và người đầu tiên tôi liên hệ để đề nghị được giúp đỡ hoàn thành việc kết nạp của tôi tại CHLB Đức là chị Dương Thị Việt Thắng. Sau này khi tôi có dịp được tiếp xúc và nói chuyện với chị nhiều hơn, tôi cảm thấy chị Thắng thực sự là một người đảng viên rất mẫu mực và chan hòa, đây cũng là cảm nhận chung của rất nhiều LHSVN đã từng được chị Thắng giúp đỡ. Và chúng tôi cũng hay gọi chị với một cái tên thân mật: “mama tổng quản của LHSVN tại Đức”.

Đã từng sinh sống và học tập tại CHLB Đức, chính vì vậy mà chị Thắng am hiểu về cuộc sống thực tế cũng như cũng những yêu cầu khắt khe về mặt học thuật của giáo dục Đức. Điều này đòi hỏi sự nghiêm túc đối với việc học tập và các kỹ năng khác trong cuộc sống. Bằng kinh nghiệm của người đi trước và với sự chân thành, giản dị của mình, chị luôn luôn sẵn sàng chia sẻ những câu chuyện mình đã từng gặp trong việc nghiên cứu, phong cách làm việc hay sinh hoạt hàng ngày cho những LHSVN mới lần đầu đặt chân sang nước Đức.

Nguyễn Hoàng Phương - hiện đang học thạc sĩ ngành Tài chính - Kế toán tại Trường đại học Giessen - chia sẻ: “Cô Thắng rất tốt và chu đáo với sinh viên, ngay từ khi em được học cô ở Việt Nam, ngoài khả năng sư phạm vững vàng trong việc truyền tải kiến thức, cô luôn luôn lắng nghe những khó khăn của chúng em trong việc học tiếng Đức. Chính nhờ có sự tận tình chỉ bảo của cô, em đã vượt qua được nỗi sợ hãi ngôn ngữ của mình và việc học tập của em giờ đây đã trở nên dễ dàng hơn”.

Bạn Bùi Thị Dung – hiện đang là nghiên cứu sinh khoa Kinh tế tại Marburg đã chia sẻ: “Chị Thắng là người cực kỳ nhiệt tình trong công việc và luôn luôn tạo điều kiện tốt nhất cho lưu học sinh. Chị ấy xử lý các vấn đề liên quan đến giấy tờ hay thủ tục cho mọi người rất nhanh chóng và linh hoạt”.

Còn bạn Thái Ngọc Bảo Trâm ở Berlin tâm sự: “Ấn tượng hơn hết là chị Thắng rất gần gũi với các bạn sinh viên, thấu hiểu và chia sẻ được những khó khăn mà sinh viên xa nhà gặp phải. Những bạn sinh viên ở xa đến Berlin nhưng không có chỗ tá túc qua đêm thường được chị giúp cho ngủ nhờ qua đêm. Nghe thì có vẻ đơn giản nhưng chính những hành động thiết thực và gần gũi ấy lại là những thông cảm, đồng cảm và hỗ trợ thực tế của chị đối với sinh viên chúng em”.

Khi biết tin có một bạn du LHSVN ở Hannover bị bệnh hiểm nghèo mà gia đình chưa kịp sang, chị ngay lập tức đi tàu đến hỏi thăm tình hình và động viên bạn.

Trong số những LHSVN sang học tập tại CHLB Đức, có một số bạn xây dựng gia đình và khi sinh con, các thủ tục đăng ký hộ chiếu cho con là một việc làm bắt buộc. Nhờ sự hướng dẫn nhiệt tình và cụ thể của chị mà các thủ tục được giải quyết một cách nhanh chóng, đảm bảo đúng quy định - đó là tâm sự của các bạn Nguyễn Thế Dũng, Phan Thành Nội, Nguyên Anh Tuấn, v.v.. thuộc Chi bộ và Hội Sinh viên (HSV) tại Tp. Göttingen.

Chúng tôi đã liên hệ với bạn Nguyễn Việt Anh, Chủ tịch HSV Việt Nam tại CHLB Đức và nhận được những tâm sự dưới đây: “Chị Thắng rất tâm huyết với các hoạt động cộng đồng, sinh viên và dành rất nhiều thời gian cá nhân của mình để hỗ trợ đóng góp, khi HSV triển khai các hoạt động gặp khó khăn thì chị là người trực tiếp đi vận động các doanh nghiệp, Hội đoàn, cộng đồng để HSV có quỹ tổ chức các hoạt động như mở các hội trại Jena 2017, Hanover 2018. Chị đã trực tiếp liên hệ đốc thúc và làm cầu nối quan trọng giữa HSV và ĐSQ để các hoạt động của Hội với ĐSQ và cộng đồng thành công tốt đẹp.

Bên cạnh đó chị trực tiếp tư vấn và hỗ trợ HSV đưa các dự án của ĐSQ và của cộng đồng đến với Hội thông qua các hoạt động như Tuần lễ châu Á Thái Bình Dương về cuộc cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 và Start-up, hoạt động hướng về Trường và Hoàng Sa, sự kiện HAT châu Âu tại Hungary, kết nối với các trường Đại học, các tổ chức có thể hỗ trợ sinh viên của Đức như CIM, GIZ góp phần nâng tầm HSV, vị thế thế hệ trẻ gốc Việt vào các hoạt động xã hội Việt tại Đức...

Ngoài ra, cá nhân chị Thắng luôn luôn tham gia các hoạt động do cộng đồng người Việt tổ chức, tham gia giúp đỡ làm phiên dịch cho các đoàn công tác doanh nghiệp cũng như Chính phủ Việt Nam, giúp đỡ các công việc chung trong ĐSQ cũng như cộng đồng.

Theo chia sẻ của chị Thắng, những tư tưởng về dân vận mà chị có được là nhờ học hỏi, tiếp thu những kinh nghiệm của nhiều thế hệ đồng thời thấm nhuần tư tưởng dân vận của Bác Hồ, nhờ vậy đã đạt được thành công trong công việc và được rất nhiều người yêu quý, tôn trọng.

Thực tế đã chứng minh rằng “Dân vận khéo” không phải là việc gì quá to tát mà nó mang ý nghĩa thực tế như lời Bác Hồ kính yêu của chúng ta trong bài báo “Dân vận” đăng trên báo Sự thật, số 120, ngày 15-10-1949. Bác đã chỉ ra cái “khéo” trong công tác dân vận: “Những người phụ trách dân vận cần phải có óc nghĩ, mắt trông, tai nghe, chân đi, miệng nói, tay làm. Chứ không phải nói suông, chỉ ngồi viết mệnh lệnh. Họ phải thật thà nhúng tay vào việc”. Điều này thực sự rất đúng với chị Dương Thị Việt Thắng - một người đi đầu trong mọi công tác chung, sống khiêm tốn, giản dị, nhiệt tình trong công việc và giúp đỡ tận tâm với những LHSVN ở Đức.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Một tấm gương làm công tác dân vận khéo tại CHLB Đức

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO