Một tập truyện giàu tính nhân văn

Cẩm Hương 19/05/2020 07:00

Lê Ngọc Minh là cây bút với những truyện ngắn mang hơi thở dồn dập của đời sống hiện đại. Một số truyện ngắn đã giành được những giải thưởng trong những năm gần đây. Tuy vậy, tôi lại thích những truyện anh viết về thời quá khứ, về những kỷ niệm thuở học trò, về những người bạn cũ… những câu chuyện đó giản dị nhưng giàu tính nhân văn.

Là nhà văn và cũng là một nhà biên kịch điện ảnh có tiếng, cho nên văn của Lê Ngọc Minh không màu mè câu chữ, không kỹ xảo đánh đố người đọc, mà bình dị chân thành như đang nghe anh rủ rỉ kể chuyện với ngồn ngộn âm thanh cuộc sống.

Tập truyện ngắn Tết đảo dày 200 trang, với 13 truyện ngắn. Truyện ngắn Nữ tính mở đầu nói về tình yêu thời chiến tranh. Cũng như bao tình yêu thời chiến là tan vỡ, là chia ly. Một mô típ quen thuộc, song trong truyện ngắn này sự tan vỡ lại không phải từ chiến tranh mà lại từ sự bất cẩn của một con người hay đúng hơn là một lời nói không đúng lúc.

Trong tập truyện Tết đảo có những truyện ngắn mang hơi thở của cuộc sống hiện đại. Đó là sự xuống cấp của đạo đức xã hội. Từ sự tham lam hãnh tiến, con người có thể đi đến vô cảm thậm chí tàn nhẫn. Ta có thể gặp trong những truyện ngắn: Hạ điểm, Ung bướu, Cuối ngày tất niên, Rượu nói với những nhân vật như hiệu trưởng Lê Sa, bác sĩ trưởng khoa Lưu Hợp Ca, bà tổng giám đốc, viên hiệu trưởng tên Pho… là những con sâu mọt trong xã hội, chúng đang hàng ngày gặm nhấm làm lụi tàn những cây non yếu ớt trong một vườn cây. Đọc, ta thấy buồn, thấy đau, thấy căm phẫn cho loại người vẫn còn đang hoành hành trong xã hội. Song, trong vườn cây nhiều cỏ dại và sâu mọt ấy không phải là không thể mọc lên những bông hoa đẹp đẽ ngát hương. Kết thúc truyện bao giờ cũng cho người đọc một cảm giác thở phào sảng khoái, bởi vẫn còn một sự tin yêu vào cuộc sống…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Một tập truyện giàu tính nhân văn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO