Một trường hợp có công cần được quan tâm

Vi Quốc Trần 14/09/2016 08:35

Ở tuổi ngoài thất thập, là cựu TNXP chống Mỹ, cán bộ lâm nghiệp, đã được tặng thưởng Kỷ niệm chương TNXP và HCKC hạng Ba. Nhưng hiện ông phải sống đơn thân tại căn nhà thuê. Nhiều năm nay, ông đã gửi đơn kêu cứu các cơ quan chức năng mong được giải quyết bồi thường đất bị thu hồi và tái định cư…

Ông Đinh Văn Hiển sinh 1944, hiện đang thuê “căn nhà” rộng chừng 20m2 (chính xác là một phòng công trình phụ của ngôi nhà số 90, đội Kỳ, phường Sông Cầu, TP Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn) với giá hơn 800.000 đồng/tháng để sống.Trong khuôn viên chật hẹp, chỉ có chiếc giường cá nhân. Tất cả vật dụng sinh hoạt đều đặt dưới nền nhà.

Ông Hiển kể: Năm 1988, khi còn công tác tại Công ty Lâm nghiệp huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Thái (cũ), ông viết đơn xin phép UBND huyện Bạch Thông và được chấp thuận do cho dựng căn nhà tạm trên diện tích 67,5m2 tại mảnh đất hoang, không nằm trong quy hoạch của đơn vị, cơ quan nào quản lý, kế cận hàng rào của Công ty Lâm nghiệp huyện Bạch Thông, để cùng vợ và 3 con tá túc. Quá trình sử dụng 14 năm không có tranh chấp.

Tuy nhiên, tháng /2002 UBND tỉnh Bắc Kạn (được tái lập năm 1997) đã ký quyết định thu hồi mảnh đất này để xây dựng Trụ sở Công ty Dịch vụ NN&PTNT Bắc Kạn, nhưng không đền bù về đất, không bố trí đất tái định cư cho gia đình, trong khi gia đình có nhu cầu cấp thiết về đất ở.

Cũng theo ông Hiển: trong khi kiến nghị của ông không được giải quyết thì 4 gia đình CNVC khác của Công ty Lâm nghiệp Bạch Thông chưa có nhà, đất ở như ông Hiển, được ưu ái “ở nhờ” nhà hoặc được “dựng nhờ” nhà trên đất của Công ty Lâm nghiệp Bạch Thông quản lý, lại được chính quyền cấp “sổ đỏ”.

Theo đó, vào khoảng cuối 1989, Công ty Lâm nghiệp Bạch Thông thực hiện chủ trương thu hẹp quy mô sản xuất, đã cho 3 hộ gia đình CNVC của đơn vị là ông Nguyễn Văn Bắc, Lâm Quốc Hoàn và bà Du (vợ ông Nguyễn Xuân Thành) “ở nhờ” các căn phòng tại Trạm thu mua nguyên liệu Cầu Phà.

Năm 1990, Công ty Lâm nghiệp Bạch Thông sáp nhập vào Lâm trường Bạch Thông, Trạm thu mua nguyên liệu Cầu Phà vẫn thuộc Lâm trường Bạch Thông quản lý. Năm 2004, UBND thị xã Bắc Kạn (nay là UBND ,TP Bắc Kạn) đã ký Quyết định số 76/QĐ-UB, ngày 6/2/2004, giao đất có thu tiền sử dụng đất cho 3 hộ gia đình nêu trên; Tương tự như trường hợp của 3 hộ gia đình nêu trên, năm 1996 một hộ gia đình khác cũng “dựng nhờ” nhà ở trên đất Lâm trường Bạch Thông rồi xây nhà kiên cố với diện tích 76m2, liền kề hàng rào Trụ sở UBND thị xã Bắc Kạn.

Năm 2009, UBND tỉnh Bắc Kạn, ký quyết định thu hồi diện tích đất này để mở rộng khuôn viên Trụ sở UBND thị xã Bắc Kạn (nay là UBND, TP Bắc Kạn). Các hộ dân này đã được đền bù đất, nhà ở.

Hàng chục năm qua, ông Đinh Văn Hiển đã gửi rất nhiều đơn thư tới các cơ quan chức năng. Theo Công văn 818/UBND-TNMT, ngày 7/12/2011, của UBND thị xã Bắc Kạn (nay là UBND, TP Bắc Kạn): “Đối chiếu với Luật Đất đai-1993; Khoản 3; Điều 6; Nghị định 22/1998 ND-CP, ngày 24/4/1998, của Chính phủ, đất của ông Hiển bị thu hồi, không đủ điều kiện đền bù…”.

Thiết nghĩ, chính quyền địa phương rất nên xem xét giải quyết, hỗ trợ để đảm bảo quyền lợi, đảm bảo công bằng, nhất là với một người có công như ông Hiển.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Một trường hợp có công cần được quan tâm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO