Một trường thành viên Đại học Oxford mang tên nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo?

PV (tổng hợp) 02/11/2021 09:33

Một trường trực thuộc Đại học Oxford (Anh quốc) đang làm thủ tục xin phép được đổi tên thành "Thao College" nhằm tri ân sự đóng góp tài chính của nữ tỷ phú Chủ tịch Tập đoàn Sovico.

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại thành phố Edinburgh, Scotland, Vương quốc Anh nhân Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên hiệp quốc năm 2021 (COP 26), có tổng cộng 26 kế hoạch hợp tác giữa các doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam và Vương quốc Anh trong nhiều lĩnh vực với trị giá hàng tỷ USD đã được thỏa thuận ký kết.

Một trong số đó là Biên bản ghi nhớ (MoU) sự hợp tác trong nghiên cứu, giáo dục giữa Tập đoàn Sovico của Việt Nam và Đại học Oxford (Vương quốc Anh).

Thỏa thuận được ký kết ngày 31/10, giữa bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Chủ tịch Tập đoàn Sovico và Giáo sư Nick Brown, Hiệu trưởng Trường Linacre, Đại học Oxford, về hợp tác phát triển nghiên cứu, giáo dục.

Theo đó, Tập đoàn Sovico sẽ trao cho Trường Linacre - thành viên của Đại học Oxford - khoản ngân sách theo hình thức tài trợ thiện nguyện, với tổng giá trị 155 triệu bảng Anh (tương đương 4.800 tỷ đồng).

Một phần số tiền tài trợ này (khoảng 7,5 triệu bảng Anh) sẽ được quy đổi thành các suất học bổng dành cho sinh viên Việt Nam, nhằm mang đến cho các bạn trẻ tài năng cơ hội được học tập, nghiên cứu tại Viện Đại học Oxford, một trong những môi trường giáo dục hàng đầu thế giới tại Anh Quốc.

Trong thông cáo báo chí trên website nhà trường vào chiều 1/11/2021 (giờ Việt Nam), Trường Linacre viết:

"Chúng tôi rất vui mừng thông báo rằng chúng tôi đã ký một biên bản ghi nhớ (MoU) với Tập đoàn Sovico, do bà Nguyễn Thị Phương Thảo làm chủ tịch, về việc nhận một khoản tài trợ với tổng trị giá 155 triệu bảng Anh.

Món quà này sẽ có tác động mang tính thay đổi lên ngôi trường này và chúng tôi vô cùng biết ơn sự hào phóng của họ.

Biên bản ghi nhớ đã được ký kết tại Edinburgh vào Chủ nhật ngày 31/10 và đặt ra ý định tạo ra một trung tâm sau đại học mới cho sinh viên và cấp học bổng sau đại học.

Từ lâu, chúng tôi đã là một trong những trường ít được tài trợ nhất tại hệ thống Đại học Oxford. Vì vậy chúng tôi rất vui mừng khi một phần đáng kể của khoản quyên góp sẽ được dành cho quỹ tài trợ chung của trường, để giúp hỗ trợ hoạt động thường xuyên".

Nhấn mạnh đây là khoản tài trợ hiếm khi được nhận, nhà trường cho biết đang lập hồ sơ, làm thủ tục xin phép đổi tên của trường từ "Linacre College" thành "Thao College" - để ghi nhận món quà mang tính bước ngoặt này.

Một góc Trường Linacre.

Đại học Oxford là một trong những viện đại học nghiên cứu liên hợp lâu đời nhất trên thế giới với khoảng 1.000 năm lịch sử, nơi ra đời của một số học bổng danh tiếng, trong đó có học bổng Clarendon hoạt động từ năm 2001 và học bổng Rhodes trong hơn một thế kỷ qua đã giúp đưa sinh viên ưu tú bậc sau đại học từ các nước đến học tại Oxford.

Trong số những cựu sinh viên của Oxford có nhiều người được giải Nobel, nhiều người trở thành thủ tướng Anh, và nhiều nguyên thủ quốc gia ở các nước khác.

Giáo sư Nick Brown, Hiệu trưởng Trường Linacre đánh giá cao quan hệ hợp tác và tin tưởng những bước phát triển mới trong nghiên cứu, phát triển tại Oxford, mang tới cơ hội học tập và nghiên cứu tốt nhất cho sinh viên không chỉ ở Oxford mà còn tại Việt Nam và thế giới.

Nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo cũng chia sẻ, giáo dục và nghiên cứu là chìa khóa cho sự phát triển và thịnh vượng của nhân loại. Bà Thảo tin rằng những kết quả hợp tác lâu dài với Đại học Oxford sẽ mang tới những cơ hội, những giá trị mới tốt đẹp cho cộng đồng, dành những điều tốt đẹp nhất cho thế hệ trẻ tại môi trường giáo dục hàng đầu thế giới.

Trường Linacre là một trong 39 trường (College) trực thuộc Đại học Oxford, Anh. Trường được thành lập năm 1962, và được đặt tên theo một học giả nổi tiếng thời kỳ Phục Hưng - Ông Thomas Linacre (1460-1524), người sáng lập Đại học Y sĩ Hoàng gia và là một nhân vật xuất chúng với học thức uyên thâm đa lĩnh vực từ nhân văn học, y tế, cho tới nghệ thuật cổ điển với những thành tựu ấn tượng. Mục tiêu và lý tưởng của ngôi trường phản ánh tầm học thức đa lĩnh vực của Thomas Linacre.

Hiện nay, trường đón có khoảng 550 sinh viên sau đại học và 50 nghiên cứu sinh đến từ hơn 50 quốc gia khác nhau.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Một trường thành viên Đại học Oxford mang tên nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO