Một tuyến biên giới xanh

Quốc Trung 31/08/2019 08:00

Thời gian qua Mặt trận Tổ quốc khu vực các huyện thị của tỉnh An Giang giáp biên giới nước bạn Campuchia, đã phối hợp chặt chẽ với các hội đoàn thể, chính quyền địa phương và Bộ đội Biên phòng làm tốt công tác tuyên truyền, gìn giữ một tuyến biên giới xanh, hòa bình- hữu nghị.

Một tuyến biên giới xanh

Hội Phụ nữ cùng Bộ đội Biên phòng tuần tra đường biên giới.

Độc đáo những mô hình

Có mặt tại vùng biên giới của An Giang giáp ranh với Campuchia giữa tháng 8, không như những năm trước lũ về, lực lượng tuần tra canh gác biên giới, cột mốc đi tuần phải dùng xuồng hay bo bo, dịp này do không có lũ nên đồng ruộng cạn khô lực lượng phải đi bộ để đi tuần. Tôi theo chân các chị cùng các chiến sỹ Đồn Biên phòng Vĩnh Xương, thị xã Tân Châu đi tuần dọc biên giới và thăm các cột mốc.

Chia sẻ về công việc khá thú vị này, chị Huỳnh Thị Cẩm Giang là thành viên của “Tổ phụ nữ giữ gìn đường biên, cột mốc” xã Vĩnh Xương cho biết: Được tham gia cùng với các chiến sĩ đi tuần đường biên giới và canh gác cột mốc quốc gia, mọi người tự hào lắm, mỗi lần đứng nghiêm chào cột mốc cảm thấy rất tự hào, xúc động.

Xã Vĩnh Xương (thị xã Tân Châu) có 3,2 km đường biên giới, gồm 2,5km đường bộ và 700 mét đường thủy, tiếp giáp với xã Kaomsano, quận Lecdec, tỉnh Kandal, Vương quốc Campuchia, với các cột mốc Đại 241, mốc chính 85 và 4 mốc phụ là 85-1, 85-2, mốc A và mốc A-1.

Chia sẻ với chúng tôi về công tác Mặt trận ở vùng biên giới, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Vĩnh Xương Phan Đa Pha cho biết: Thời gian qua Mặt trận phối hợp tốt với các hội đoàn thể thành viên, thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, tuần tra, bảo vệ đường biên, cột mốc biên giới. Hiện nay các tổ chức Hội đoàn thể đã thành lập được các tổ bảo vệ giữ gìn đường biên, cột mốc với nhiều hoạt động rất phong phú, thiết thực như Hội Phụ nữ có “Tổ phụ nữ giữ gìn đường biên cột mốc” với 15 chị em tham gia vào tổ; hội Nông dân cũng thành lập “Tổ nông dân giữ gìn đường biên cột mốc” với số lượng thành viên lên tới 23 người; Hội Cựu chiến binh cũng thành lập “Tổ Cựu Chiến binh giữ gìn đường biên cột mốc” với 7 thành viên, Hàng tuần, hàng tháng các hội đoàn thể phối hợp với Bộ đội Biên phòng đi tuần tra, canh gác đường biên và cột mốc.

Ông Pha nhớ lại, thời gian đầu mới thành lập “Tổ phụ nữ giữ gìn đường biên cột mốc”, gặp không ít khó khăn. Các chị em thành viên trong Tổ vừa phải chăm lo cho gia đình lại tham gia các hoạt động bảo vệ chủ quyền đường biên, cột mốc cũng không đơn giản, các chị phải sắp xếp công việc gia đình sao cho ổn thoả. Tới nay, mọi việc đã nề nếp, những lần phối hợp tuần tra với lực lượng Biên phòng các chị sẵn sàng thay phiên nhau để bảo đảm công việc luôn được xuyên suốt.

Chị Phạm Thùy Trang- Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Vĩnh Xương cho biết, Hội sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Sông Tiền tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân các vấn đề về chủ quyền, an ninh biên giới. Đồng thời cũng tăng cường công tác tuần tra, đề xuất khen thưởng các chị em, người dân có nhiều đóng góp tích cực trong việc giữ gìn các đường biên, cột mốc, góp phần đảm bảo an ninh trật tự ở tuyến biên giới này.

Một tuyến biên giới xanh - 1

Đoàn viên thanh niên cùng Bộ đội Biên phòng tuần tra đường biên giới.

Đồng bào Chăm chung tay giữ gìn đường biên cột mốc

Từ khu vực biên giới của thị xã Tân Châu, chúng tôi đi ngược sang vùng biên giới của huyện An Phú, ghé vào khu vực có đông đồng bào Chăm sinh sống ở xã Nhơn Hội, cảm nhận được tình cảm của bà con đồng bào Chăm thật thân thiện.

Giáo cả Maschales- Trưởng ban Quản trị Thánh đường, Phó ban Đại diện cộng đồng Hồi giáo tỉnh An Giang cho biết, hàng tuần cứ vào thứ 6, là bà con dân tộc Chăm lại tập trung đến Thánh đường để nghe giáo lý. “Nhân dịp này, tôi tranh thủ thời gian lồng ghép công tác tuyên truyền các chủ trương đường lối, cập nhật các chính sách mới cho bà con. Xã Nhơn Hội là vùng biên giới giáp với nước bạn Campuchia nên chúng tôi thường xuyên nhắc nhở bà con, nhất là các thanh thiếu niên không được tự ý qua lại khu vực biên giới hai nước, giữ vững trật tự an ninh, chấp hành tốt các quy định của pháp luật. Đặc biệt luôn có ý thức bảo vệ, gìn giữ các cột mốc đường biên giới”- Giáo cả Maschales cho biết.

Qua câu chuyện với Giáo cả Maschales, được biết mọi việc lớn bé trong xóm ông đều nắm rõ, các quyết định lớn nhỏ của bà con đồng bào Chăm đều xin ý kiến của Giáo cả. Chính vì vậy Giáo cả Maschales luôn ý thức được trách nhiệm của mình, ngoài việc nhắc nhở bà con đồng bào Chăm của mình, ông còn chỉ đạo cho các thành viên trong Ban Trị sự Thánh đường phối hợp với chính quyền địa phương, nhất là với Mặt trận và các đoàn thể để thực hiện các phong trào, cuộc vận động nhịp nhàng và hiệu quả…

Chia sẻ thêm với chúng tôi, Giáo cả Maschales cho biết: Giờ sao thấy lo quá, mạng xã hội tràn lan thông tin thất thiệt, con cháu giờ tiếp cận với các thông tin này rất dễ dàng nên tôi phải thường xuyên nhắc nhở phụ huynh gia đình phải theo sát con cái, hướng dẫn chúng tiếp cận các luồng thông tin bổ ích…

Điều rất thuận lợi của bà con đồng bào Chăm ở xã Nhơn Hội là cán bộ Mặt trận của xã là người dân tộc Chăm, ông Salaymarl mới đây được tín nhiệm làm Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Nhơn Hội. Chia sẻ về công tác Mặt trận ở vùng biên giới có đông đồng bào Chăm, ông Salaymarl cho biết: “Do được tham gia vào công việc của chính quyền địa phương nên mọi đường lối chủ trương tôi đều nắm rất rõ. Vì vậy khi triển khai hay tiếp nhận các văn bản chính sách mới tôi đều về triển khai cho đồng bào mình. Tuy nhiên cũng nhiều áp lực lắm, mình đại diện cho đồng bào Chăm tham gia công tác chính quyền, nếu bà con thực hiện các chủ trương, quy định không tốt mình cũng khó coi lắm. Nhìn chung thời gian qua ý thức bà con ngày càng chuyển biến tích cực chấp hành tốt chủ trương, quy định của pháp luật. Đặc biệt hầu như không còn trường hợp tự ý chạy qua lại giữa hai nước mà không xin phép, nhất là tình trạng người của mình sang bên kia đánh bắt hải sản gần như không còn”.

Có được kết quả tốt như vậy là nhờ MTTQ xã Nhơn Hội tích cực phối hợp với đoàn thể thành viên như Hội Phụ nữ, Hội Nông dân thực hiện các phong trào “Quần chúng tham gia tự quản đường biên, cột mốc và giữ gìn an ninh trật tự khóm, ấp khu vực biên giới ”, “Tổ tự quản đường biên, cột mốc”, góp phần quản lý và bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới. Mặt trận còn phối hợp với Hội Nông dân phát động phong trào nông dân thi đua phát triển sản xuất gắn với bảo vệ đường biên, mốc giới, chủ quyền lãnh thổ. Bên cạnh đó còn triển khai có hiệu quả hoạt động kết nghĩa cụm dân cư hai bên biên giới, đẩy mạnh hoạt động giao lưu kết nghĩa nhân dân hai bên biên giới thắt chặt tình hữu nghị.

Chia sẻ về công tác phối hợp và hỗ trợ của bà con xã Nhơn Hội, Đại uý Trần Quốc Hoàn- Phó đồn Biên phòng Nhơn Hội cho biết: Công tác phối hợp giữa Đồn Biên phòng Nhơn Hội với chính quyền địa phương luôn chặt chẽ, nhịp nhàng. Các đoàn thể, Mặt trận và người dân hỗ trợ với lực lượng rất tốt, nhất là công tác bảo vệ đường biên giới, cột mốc. Đồn phối hợp địa phương thường xuyên tổ chức cho người dân tìm hiểu về Nghị định 34 về việc qua lại biên giới quốc gia, quy chế cửa khẩu, từ đó nhận thức người dân ngày càng tốt, hạn chế tối đa việc vi phạm quy chế biên giới. Xây dựng một tuyến biên giới xanh, hòa bình-hữu nghị.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Một tuyến biên giới xanh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO