MTTQ Hà Nội: Giám sát, kiến nghị thu hồi hơn 11.000 m2 đất

Anh Vũ 05/10/2017 14:15

Qua hoạt động, các Ban giám sát đầu tư của cộng đồng của Ủy ban MTTQ thành phố Hà Nội đã giám sát 3.462 công trình, dự án, phát hiện 267 vụ việc vi phạm, xử lý 243 vụ việc từ đó kiến nghị thu hồi 11.132 m2 đất.


Quang cảnh buổi làm việc.

Ngày 5/10, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ thành phố Hà Nội tổ chức giao ban tổng kết hoạt động của Ban thanh tra nhân dân (TTND), Ban giám sát đầu tư của cộng đồng (GSĐTCCĐ) và đề án 02-212 trong 9 tháng đầu năm, phương hướng nhiệm vụ trong 3 tháng cuối năm 2017.

Theo Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Hà Nội, trong 9 tháng đầu năm 2017, qua hoạt động, các Ban TTND trên địa bàn đã giám sát được 6.885 vụ phát hiện 2.193 vụ vi phạm kiến nghị và được chính quyền giải quyết 1.985 vụ việc.

Các Ban TTND tập trung đã tập trung giám sát việc thực hiện chế độ chính sách đối với người có công, đối tượng khó khăn và hộ nghèo đảm bảo đúng đối tượng, công khai dân chủ, minh bạch không để tiêu cực xảy ra; giám sát thu chi các loại quỹ do nhân dân đóng góp; giám sát công tác quản lý đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quy trình thủ tục chính sách công tác thu hồi, bồi thường...

Tại quận Tây Hồ các ban TTND các phường Tứ Liên, Yên Phụ, Quảng An, Nhật Tân, Phú Thượng qua giám sát đã phát hiện, kiến nghị chính quyền thu hồi 2.500 m2 đất dấn lấn chiếm “nhảy dù” ở vùng bãi sông Hồng. Huyện Gia Lâm đã kiến nghị thu hồi 980 m2 đất từ các công trình xây lấn mương, xây chuồng trại lấn chiếm, cho thuê đất không đúng thẩm quyền.

Đặc biệt Ban TTND xã Đông Dư huyện Gia Lâm và Ban TTND xã Tiền Phong huyện Mê Linh qua giám sát đã phát hiện vụ việc có dấu hiệu tham nhũng báo cáo cấp có thẩm quyền xác minh, kết luận và xem xét xử lý.

Song song với đó, các Ban GSĐTCCĐ cũng phát huy hiệu quả khi bám sát vào các danh mục dự án đầu tư do UBND cùng cấp thông báo để chủ động xây dựng kế hoạch, lựa chọn các dự án cần tập trung giám sát. Các Ban GSĐTCCĐ đã tổ chức giám sát thực tế, theo dõi kiến nghị của nhân dân, từ đó phát hiện ngăn chặn xử lý kịp thời các hoạt động đầu tư không đúng quy cách, sai quy định gây lãng phí, tổn thất vốn và tài sản của Nhà nước.

Qua hoạt động, các Ban GSĐTCCĐ đã giám sát 3.462 công trình, dự án, phát hiện 267 vụ việc vi phạm, xử lý 243 vụ việc từ đó kiến nghị thu hồi 11.132 m2 đất.

Điển hình như tại xã Yên Bài huyện Ba Vì qua giám sát tại công trình xây dựng mương vai thôn Quýt đã phát hiện 30.000 viên gạch không đảm bảo chất lượng đã kiến nghị loại bỏ. Ban GSĐTCCĐ phường Đồng Tâm khi giám sát công trình cải tạo nâng cấp ngõ 67 Lê Thanh Nghị đã phát hiện 10 khoanh cống hạ ngầm kém chất lượng không đúng thiết kế đã kiến nghị với UBND phường yêu cầu đơn vị thi công thực hiện đúng thiết kế.

Theo Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ thành phố Hà Nội, Bùi Anh Tuấn qua hoạt động giám sát của Ban TTND và Ban GSĐTCCĐ đã tập trung vào những vấn đề trọng tâm bức xúc của đời sống xã hội, những dự án ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống nhân dân, những văn bản quy phạm pháp luật, những chính sách mới được nhà nước thành phố địa phương ban hành qua đó tạo được lòng tin của quần chúng nhân dân với Đảng, chính quyền địa phương.

Về nhiệm vụ trong 3 tháng cuối năm 2017, ông Bùi Anh Tuấn cho biết sẽ rà soát và cụ thể hóa những nội dung giám sát đảm bảo hiệu quả, thiết thực.

Theo đó Ban TTND, Ban GSĐTCCĐ tập trung giám sát các công trình dự án trong chương trình xây dựng nông thôn mới, giám sát việc thực hiện năm kỷ cương hành chính, an toàn vệ sinh thực phẩm, giám sát việc thực hiện phòng chống tham nhũng, giám sát việc thực hiện quy tắc ứng xử của cán bộ, đảng viên, công chức người lao động và quy tắc ứng xử nơi cộng cộng.

Bên cạnh đó nâng cao chất lượng hoạt động giám sát được Luật MTTQ Việt Nam, Luật đầu tư công, quyết định 217 của Bộ chính trị quy định, đặc biệt là hoạt động giám sát việc thực hiện Luật vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống tham nhũng, giám sát việc thực hiện pháp lệnh 34 về thực hiện dân chủ ở cơ sở, giám sát việc tiếp công dân và giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân…

Trong 9 tháng đầu năm, các tổ hòa giải đã phối hợp với chính quyền cùng cấp thực hiện tốt công tác hòa giải ở cơ sở, đã hòa giải thành công 3.120/3.958 vụ. Ban điều hành đề án 02-212 qua các nhóm nòng cốt, câu lạc bộ pháp luật đã tổ chức được 38.200 cuộc tuyên truyền nâng cao nhận thức chấp hành pháp luật tới hơn 2,2 triệu lượt người.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    MTTQ Hà Nội: Giám sát, kiến nghị thu hồi hơn 11.000 m2 đất

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO