MTTQ Hà Tĩnh: Phát hiện và điều chỉnh 15.000 công trình sai phạm

Hạnh Nguyên 11/01/2016 18:47

Chiều ngày 11/1, Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Tĩnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác Mặt trận năm 2015, 20 năm cuộc vận động (CVĐ) “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, 15 năm CVĐ “Ngày vì người nghèo” và triển khai chương trình phối hợp thống nhất hành động công tác Mặt trận năm 2016.

MTTQ Hà Tĩnh: Phát hiện và điều chỉnh 15.000 công trình sai phạm

Quang cảnh Hội nghị.

Trải qua 20 năm (1995-2015) CVĐ "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư” triển khai ở Hà Tĩnh đã đem lại hiệu quả thiết thực trên nhiều mặt của đời sống xã hội, thể hiện tính đúng đắn trong chủ trương của Đảng, được đông đảo các tầng lớp nhân dân nhiệt tình hưởng ứng và tham gia tích cực.

Đến nay, nhân dân toàn tỉnh đã hiến 390 nghìn m2 đất và tháo dỡ hàng trăm công trình, vật kiến trúc để làm đường giao thông nông thôn; đóng góp 422 tỷ đồng, 1,07 triệu ngày công lao động, bê tông hóa trên 7.500 km đường, cứng hóa 3.560 km kênh mương, xây dựng 101 nhà văn hóa thể thao; sửa chữa, nâng cấp 707 nhà, làm mới 915 nhà văn hóa… với tổng giá trị hơn 3.140 tỷ đồng.

Thông qua CVĐ, việc giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc đã ăn sâu vào tiềm thức của Nhân dân, góp phần giữ gìn thuần phong mỹ tục, bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp. 100% KDC có hương ước, quy ước; 96,8% KDC có nhà văn hoá; tỷ lệ gia đình văn hoá đạt 81,7%, KDC văn hóa đạt 61,3%.

Ban thanh tra nhân dân, ban giám sát đầu tư của cộng đồng, đã hoạt động tích cực, hiệu quả. Tham gia thanh tra, giám sát 21.672 vụ việc, phát hiện và điều chỉnh 15.000 công trình sai phạm, chưa đảm bảo chất lượng kiến nghị với chính quyền xử lý, thu hồi về cho Nhà nước hàng tỷ đồng, góp phần trong việc đấu tranh chống tiêu cực, giải quyết những mâu thuẫn, tranh chấp nảy sinh từ cơ sở, hạn chế khiếu kiện vượt cấp, góp phần ổn định tình hình chính trị ở cơ sở.

Trong 20 năm qua, nhân dân đã đóng góp trên 37,5 tỷ đồng vào Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” tặng 18.374 sổ tiết kiệm cho đối tượng chính sách có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ làm mới 6.240 ngôi nhà tình nghĩa.

CVĐ “Ngày vì người nghèo" cũng thu được những kết quả to lớn, mang ý nghĩa kinh tế, chính trị và nhân văn sâu sắc. Quỹ ''Vì người nghèo'' ba cấp đã huy động được hơn 243 tỷ đồng, hỗ trợ làm mới, nâng cấp, sữa chữa 43.397 nhà ở trị giá 211 tỷ đồng; cải tạo, nâng cấp 18.177 nhà trị giá 26,9 tỷ đồng…góp phần quan trọng giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 38,6% năm 2000 xuống còn 5,8% năm 2015.

Để thực hiện tốt CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, các đại biểu đề nghị MTTQ tỉnh cần triển khai các chương trình phối hợp ký kết, phân công rõ trách nhiệm các nội dung cho từng cơ quan, đơn vị. Định kỳ tiến hành sơ kết, tổng kết, đánh giá kết quả đạt được, tồn tại hạn chế để đề xuất với cấp ủy, chính quyền nhằm triển khai CVĐ có hiệu quả.

MTTQ Hà Tĩnh: Phát hiện và điều chỉnh 15.000 công trình sai phạm - 1

Ông Đặng Quốc Khánh nhấn mạnh:
“Đời sống Nhân dân tỉnh ta được nâng lên rõ rệt như vậy có sự vào cuộc mạnh mẽ của Mặt trận và các tổ chức đoàn thể”.

Phát biểu tại hội nghị, ông Đặng Quốc Khánh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh nhấn mạnh: “Đời sống Nhân dân tỉnh ta được nâng lên rõ rệt như vậy có sự vào cuộc mạnh mẽ của Mặt trận và các tổ chức đoàn thể. Hà Tĩnh là 1 trong 13 tỉnh trong cả nước dẫn đầu về phong trào xây dựng nông thôn mới, vinh dự được Trung ương tặng bằng khen, có được thành quả như vậy có một phần không nhỏ vai trò tập hợp, tuyên truyền, vận động của MTTQ các cấp. Đề nghị Mặt trận tiếp tục nắm bắt tình hình ở cơ sở để kịp thời tham mưu cho UBND tỉnh thực hiện các chế độ chính sách hợp lý cho Nhân dân, tiếp tục có những giải pháp phù hợp để thực hiện tốt hơn vai trò giám sát, phản biện của Mặt trận”.

MTTQ Hà Tĩnh: Phát hiện và điều chỉnh 15.000 công trình sai phạm - 2

Tặng bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong 2 CVĐ.

Hội nghị đã hiệp thương bổ sung 5 vị vào ủy viên Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Tĩnh khóa XIII và tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 5 tập thể và 5 cá nhân có thành tích xuất sắc trong 20 năm thực hiện CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; 3 tập thể và 5 cá nhân trong 15 năm thực hiện CVĐ “Ngày vì người nghèo”; Tặng bằng khen của UB MTTQ tỉnh cho 6 tập thể và 11 cá nhân có thành tích xuất sắc trong quá trình thực hiện 2 CVĐ và trao cờ thi đua xuất sắc cho 4 tập thể.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    MTTQ Hà Tĩnh: Phát hiện và điều chỉnh 15.000 công trình sai phạm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO