MTTQ rất quan tâm tới vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm

Quốc Trung 28/04/2017 17:48

Chiều ngày 28/4, Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Cần Thơ do ông Trần Thanh Mẫn, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam cùng đại biểu Trần Thị Vĩnh Nghi tiếp tục có buổi tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 3 tại đơn vị quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ.

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Trần Thanh Mẫn trả lời ý kiến của cử tri.

Sau khi đại biểu Trần Thị Vĩnh Nghi báo cáo với các cử tri về hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội TP Cần Thơ từ sau kỳ họp thứ 2 Quốc hội khoá XIV đến nay, hội nghị ghi nhận 9 ý kiến của các cử tri.

Cụ thể, cử tri Trịnh Văn Lân, phường Thốt Nốt cho rằng: Qua các phương tiện truyền thông, được biết năm 2016 số lượng gạo nước ta xuất khẩu giảm rất nhiều chỉ đạt 4,8 triệu tấn. Trong khi đó năm 2015 xuất khẩu đạt 6 triệu tấn, đây là tin buồn đối với nông dân chúng tôi. Sản phẩm làm ra bán không được, đời sống người dân sẽ giảm. Chúng tôi kiến nghị Quốc hội, Nhà nước phải tìm ra kế sách, quyết sách để tìm đầu ra cho hạt gạo, giúp bà con nông dân có thu nhập khá hơn.

Cử tri Phạm Tuấn Kiệt phường Thốt Nốt cho biết: Thời gian qua, người dân ở khu vực này bức xúc việc lập trạm thu phí, vì nhiều hộ dân sinh sống giáp ranh giữa Thốt Nốt (Cần Thơ) với TP Long Xuyên (An Giang) rất gần nhau như vậy không hợp lý. Đề nghị tính toán đặt sao cho họp lý hơn.

Hàng trăm cử tri quận Thốt Nốt đến tiếp xúc với đoàn.

Cử tri Nguyễn Thị Xi, ở khu vực Long Thạnh A, phường Thốt Nốt cho rằng giá xăng liên tục tăng, trong khi thu nhập của người dân không cân đối, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của nhân dân.

Còn cử tri Từ Hoà Khải, khu vực Long Thạnh 2, phường Thốt Nốt, quan tâm tới việc thực hiện Nghị định số 35/2015/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý sử dụng đất trồng lúa. Trong đó có chính sách hỗ trợ người dân 500 ngàn đồng/1 ha/năm, để bảo vệ và phát triển đất trồng lúa. Nhưng năm 2016 người dân của phường chưa nhận được số tiền này. Đề nghị để nhận được tiền này cần phải làm thủ tục gì để nhận được.

Cử tri Văn Khám Inh, phường Thốt Nốt cho biết: Vấn đề phòng chống tham những, lần nào cũng đều đặt ra. Chúng tôi cũng cảm nhận được sự quyết liệt của Quốc hội và Chính phủ trong việc xử lý vấn đề này. Vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm đang báo động, đề nghị ngành chức năng quản lý và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Trả lời các cử tri về một số vấn đề thuộc về phạm vi xử lý của địa phương ông Đào Anh Dũng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ cho biết: Việc lập trạm thu phí tại khu vực Thốt Nốt là không phù hợp, nhất là những phương tiện từ đoạn Thốt Nốt về An Giang không bao xa nhưng vẫn phải nộp phí.

“Ngay từ thời điểm trạm thu phí đặt tại đây chúng tôi đã thấy không phù hợp và đã báo cáo với Bộ Giao thông vận tải (GTVT), phía Bộ GTVT cũng đã khảo sát, đặc biệt mới đây đoàn Uỷ ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã đến giám sát các dự án BOT, trong đó có đoạn Thốt Nốt. Sau khi thực tế, đoàn đã đến phường Thốt Nốt để làm việc về vấn đề này, địa phương cũng đã đặt vấn đề không phù hợp trong việc đặt trạm thu phí, UBTVQH cũng đã ghi nhận ý kiến này sẽ sớm có hướng xử lý và trả lời với địa phương trong thời gian tới”.

Về vấn đề nông nghiệp mà cử tri nêu, cụ thể Nghị định 35 hỗ trợ đất trồng lúa, ông Đào Anh Dũng thông tin với cử tri: Chính phủ chỉ đạo hỗ trợ 1 triệu đồng/1 ha đến nay số tiền này vẫn không thay đổi. Tuy nhiên có thay đổi trong cách chi trả. Cụ thể năm 2015, Nghị định có quy định hỗ trợ trực tiếp cho người dân là 500 ngàn/1 ha, địa phương giữ lại 500 ngàn/1 ha. Nhưng đến năm 2016, Nghị định có thay đổi toàn bộ số tiền 1 triệu đồng/1 ha sẽ không chi trực tiếp cho người dân nữa mà chi về cho địa phương.

Cử tri phường Thốt Nốt phản ánh tại hội nghị.

Kết luận hội nghị và trả lời các ý kiến của cử tri, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam, Trần Thanh Mẫn cho biết: Đoàn ghi nhận 9 ý kiến, xoay quanh tới các vấn đề giao thông, môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống tham nhũng, nông nghiệp… “Chúng tôi sẽ tập hợp đầy đủ các ý kiến của cử tri và báo cáo lên UBTVQH một cách nghiêm túc. Nhân đây cũng đề nghị các đồng chí ở phường, quận Thốt Nốt và TP Cần Thơ chú ý tới các ý kiến, khúc mắc của cử tri và trả lời các ý kiến của cử tri”.

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Trần Thanh Mẫn cho biết: Xung quanh ý kiến của cử tri về vấn đề lượng gạo xuất khẩu của nước ta năm 2016 giảm chỉ có 4,8 triệu tấn trong khi năm 2015 xuất khẩu gần 6 triệu tấn. Lý do gạo xuất khẩu năm 2016 giảm là do những năm trước chúng ta xuất khẩu gạo sang thị trường Trung Quốc nhiều. Tuy nhiên năm 2016 Trung Quốc đã xiết chặt việc nhập khẩu gạo của Việt Nam, dẫn đến tình trạng gạo xuất khẩu giảm. Ngoài ra các thị trường khác trước đây cũng nhập khẩu gạo của Việt Nam nhiều như Philippines, Indonesia cũng nhập khẩu gạo của Việt Nam, nhưng một vài năm gần đây nhu cầu nhập khẩu gạo cũng giảm đi…

Về ý kiến cử tri, giá xăng tăng, đây là chủ trương của nhà nước không để giá xăng dầu của chúng ta thấp hơn so với các nước khác để tránh tình trạng buôn lậu xăng xầu và trên thực tế thời gian qua giá xăng xầu của chúng ta vẫn thấp hơn một số nước trong khu vực. Vì vậy, cơ quan chức năng tính toán cân đối giá xăng, dầu để tránh tình trạng xăng dầu của chúng ta tràn sang nước khác…

Về vấn đề mà cử tri phản ánh về phòng chống tham nhũng, thời gian qua Đảng và Nhà nước rất quan tâm. Đặc biệt là đầu năm, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng quan tâm và chỉ đạo xử lý dứt diểm nhiều vụ đại án trong năm 2017. Quan điểm của Đảng, Nhà nước là xử lý nghiêm không nể nang bất cứ cá nhân nào”, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký nhấn mạnh.

Về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Trần Thanh Mẫn cho biết “đây cũng là nhiệm vụ của UBTƯ MTTQ Việt Nam, chúng tôi đã tổ chức nhiều đoàn đi kiểm tra, cho thấy phần lớn do hám lợi nên người dân sử dụng các chất kích thích trồng rau màu, chăn nuôi gia súc, heo. Việc sử dụng chất kích thích trong chăn nuôi, trồng trọt rất nguy hiểm. Người dân phải tiên phong thực hiện vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm”. Tuy nhiên, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký cũng đề nghị các cơ quan chức năng tăng cường quản lý, kiểm tra chặt vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    MTTQ rất quan tâm tới vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO