MTTQ TP Hà Nội 6 tháng giám sát hơn 5.800 vụ việc

Anh Vũ 16/06/2016 08:10

Hơn 5.800 vụ việc đã được các Ban Thanh tra nhân dân (TTND), Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng (GSĐTCCĐ) thành phố Hà Nội giám sát, qua đó phát hiệu hơn 1.400 vụ việc có dấu hiệu vi phạm kiến nghị các cơ quan chức năng xem xét giải quyết gần 1.200 vụ việc, thu hồi cho Nhà nước hơn 28 nghìn m2 đất… 

Đây là những con số vừa được công bố tại Hội nghị sơ kết công tác TTND, GSĐTCCĐ và thực hiện đề án 02-212, 6 tháng đầu năm 2016, phương hướng nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2016 do Ủy ban MTTQ thành phố Hà Nội tổ chức ngày 15/6.

Theo Ban Thường trực UB MTTQ thành phố Hà Nội, trong 6 tháng đầu năm, các Ban TTND xã, phường, thị trấn trên địa bàn đã thực hiện giám sát tổng số 4.251 vụ việc, phát hiện 1.245 vụ có dấu hiệu vi phạm qua đó kiến nghị với chính quyền các cấp, các cơ quan có thẩm quyền 1.123 vụ việc và được các cấp chính quyền và cơ quan chức năng xem xét, giải quyết 1.039 vụ việc (đạt 92,5%).

Các Ban TTND phối hợp giám sát 2.374 vụ việc về trật tự xây dựng, giám sát 753 vụ việc về sử dụng đất đai và 1.809 vụ việc liên quan đến việc thực hiện dân chủ ở cơ sở.

Điển hình như tại phường Nghĩa Tân (quận Cầu Giấy), Ban TTND đã giám sát, kiến nghị với chính quyền phường về 30 điểm buôn bán lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, 5 điểm giết mổ gia cầm không rõ nguồn gốc, 10 điểm đỗ xe ô tô lấn chiếm vỉa hè lòng đường, 3 điểm tồn đọng để rác không đúng quy định…Tất cả những kiến nghị của Ban TTND đã được chính quyền tiếp thu xử lý và được nhân dân đánh giá cao.

Hay như tại phường Phúc Lợi (quận Long Biên) Ban TTND qua giám sát đã phát hiện 1 vụ việc có dấu hiệu tham nhũng – UBND phường không chi trả hết tiền hỗ trợ của doanh nghiệp tặng quà Tết cho hộ nghèo - ban TTND đã báo cáo, kiến nghị Quận ủy, UBND quận và Uỷ ban kiểm tra quận ủy, thanh tra quận đã có kết luận về vụ việc.

Cũng trong 6 tháng đầu năm 2016 các Ban GSĐTCCĐ đã tham gia giám sát 1.627 dự án, đã phát hiện 187 vụ việc vi phạm, kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền xử lý 159 vụ việc vi phạm liên quan đến hoạt động đầu tư không đúng quy cách, sai quy định, các việc làm gây thất thoát vốn, tài sản của nhà nước ảnh hưởng đến chất lượng công trình. Qua hoạt động giám sát các Ban GSĐTCCĐ đã kiến nghị thu hồi về cho nhà nước 28.870 m2 đất và 10 triệu đồng.

Theo Phó Chủ tịch UB MTTQ TP Hà Nội Bùi Anh Tuấn hoạt động giám sát của Ban TTND, Ban GSĐTCCĐ đã đi vào chiều sâu, tập trung vào những vấn đề trọng tâm, bức xúc của đời sống xã hội, những dự án có ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống nhân dân, những văn bản quy phạm pháp luật, những chính sách mới được Nhà nước, thành phố ban hành, qua đó tạo được lòng tin của quần chúng nhân dân với Đảng, chính quyền địa phương.

Về phương hướng và nhiệm vụ trong 6 tháng cuối năm 2016, các Ban TTND, Ban GSĐTCCĐ sẽ bám sát chương trình, kế hoạch của MTTQ các cấp thực hiện chương trình, kế hoạch giám sát. Cùng với đó tổ chức tập huấn nghiệp vụ về hoạt động cho các Ban TTND và Ban GSĐTCCĐ, nâng cao chất lượng giám sát theo Luật MTTQ Việt Nam, Luât Đầu tư công, Quyết định 217 của Bộ Chính trị… lắng nghe ý kiến phản ánh của nhân dân, kiến nghị đến các cấp chính quyền giải quyết kịp thời những vướng mắc trong nội bộ nhân dân, giúp chính quyền cơ sở khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong công tác quản lý và điều hành, thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, an ninh- quốc phòng ở địa phương.

Hơn 3 triệu lượt người được tuyên truyền
phổ biến, giáo dục pháp luật

Thực hiện Đề án 02-212, Ban điều hành đề án, các nhóm nòng cốt trên địa bàn thành phố Hà Nội đã tổ chức gần 34 nghìn cuộc tuyên truyền tới hơn 3 triệu lượt người về các nội dung trọng tâm như Luật Bầu cử ĐBQH và ĐBHĐND, Luật Tổ chức Quốc hội, tuyên truyền về vệ sinh an toàn thực phẩm, pháp lệnh 34 về thực hiện pháp lệnh dân chủ ở cơ sở…Các tổ hòa giải ở cơ sở đã tham gia hòa giải thành 1.383/1791 vụ việc mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân góp phần nâng cao hiệu quả công tác hòa giải ở cơ sở, việc giải quyết tranh chấp, mâu thuẫn phát sinh trên địa bàn dân cư.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    MTTQ TP Hà Nội 6 tháng giám sát hơn 5.800 vụ việc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO