MTTQ TP Hà Nội giao ban Dư luận xã hội tháng 2/2017

Theo MTTQTPHN 23/02/2017 18:40

Thực hiện chương trình công tác năm 2017, sáng 22/2, tại Cơ quan Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP đã tổ chức giao ban dư luận xã hội (DLXH) thường kỳ tháng 2/2017.

Lê Thị Kim Oanh-Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP phát biểu tại hội nghị.

Tới dự có đại diện Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP; đại diện Ban Dân Vận, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội; Phó Chủ nhiệm Hội đồng Tư vấn Tổng hợp và phân tích DLXH; các CTV DLXH tại các quận, huyện, thị xã. Bà Lê Thị Kim Oanh-Phó Chủ tịch Thường trực và ông Nguyễn Thanh Hải-UVTT, Trưởng ban Tuyên giáo và Đối ngoại, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP chủ trì hội nghị.

Báo cáo tại hội nghị về tình hình tư tưởng và dư luận nhân dân trong dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu và việc thực hiện Chỉ thị số 11/CT-TW ngày 20/11/2016 của Ban Bí thư TƯ Đảng về tổ chức Tết Nguyên đán năm 2017, dư luận nhân dân cho rằng, Nhà nước, các cấp chính quyền tổ chức chu đáo, trước tình hình kinh tế khó khăn do thiên tai, nhân tai tạo nên.

Khi có chỉ thị 11 và ý kiến của Thủ tướng Chính phủ Đảng chính quyền các cấp triển khai nghiêm túc, hàng hóa không khan hiếm. Các quy định của TƯ về không nhận quà biếu, không sử dụng xe công, cán bộ, công chức, viên chức không đi lễ hội trong giờ hành chính và chủ trương không bắn pháo hoa trong ngày Tết của TP Hà Nội cũng được đông đảo nhân dân đồng tình, ủng hộ.

Chính sách xã hội đối với các hộ nghèo khá tốt, cơ sở đã rà soát nhiều lần, MTTQ và các tổ chức đoàn thể đã phối hợp việc tổ chức thăm, tặng quà các hộ nghèo, các gia đình có công, hộ gia đình chính sách trong dịp Tết chu đáo, đầy đủ nên mọi người, mọi nhà đều có Tết.

Dư luận nhân dân đánh giá cao sự quan tâm, chăm lo của Nhà nước, các cấp, các ngành đối với gia đình chính sách, Bà mẹ Việt Nam anh hùng, các hộ nghèo, người cô đơn, người tàn tật, người có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp tết Nguyên đán Đinh Dậu năm 2017. Tình hình an ninh chính trị trật tự an toàn xã hội trên địa bàn trong thời gian qua cơ bản ổn định. Nhân dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, tích cực thi đua lao động sản xuất, tham gia các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục, thể thao mừng Đảng, mừng Xuân Đinh Dậu 2017.

Tuy nhiên, nhân dân lo lắng về tình hình giá thực phẩm như lợn thịt xuống thấp, thiệt hại cho người chăn nuôi. Hàng hoá, hoa quả không rõ nguồn gốc vẫn bày bán tràn lan trên thị trường. Đề nghị các ngành chức năng cần tăng cường công tác kiểm tra, để giảm thiểu tối đa những vụ việc vi phạm, đảm bảo sức khoẻ cho người dân.

Sau Tết nhân dân xuống đồng, cán bộ, công nhân đều bắt tay ngay vào sản xuất. Các hoạt động lễ hội cũng tiến bộ hơn năm trước. Việc tổ chức các lễ hội trên địa bàn đều thực hiện khá chu đáo, an toàn, tiết kiệm, bảo đảm an toàn giao thông, an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, không phô trương hình thức, bảo đảm tính giáo dục truyền thống, thu hút được đông đảo người dân tham gia. Các lễ hội đã khôi phục, bảo tồn và phát huy được giá trị văn hóa của cộng đồng.

Nhiều lễ hội gắn tổ chức các hội thi văn nghệ, thể thao, trò chơi dân gian,..., tạo không khí vui tươi, khơi dậy và phát huy được nhiều nét sinh hoạt văn hoá dân gian truyền thống của dân tộc. Tuy nhiên, ở một số lễ hội, đình, chùa… vẫn còn hiện tượng thu giá trông giữ xe quá quy định, gây phản cảm trong nhân dân và khách du lịch.

Việc tổ chức Hội nghị đại biểu nhân dân hàng năm đã nhận được sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân. Qua hội nghị nhằm phát huy dân chủ, ý thức trách nhiệm trong cộng đồng dân cư để cùng bàn bạc và thực hiện quy định về nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, mừng thọ và lễ hội; xây dựng nếp sống văn hoá, hành vi ứng xử, giữ gìn vệ sinh, bảo vệ môi trường, đảm bảo an toàn thực phẩm; tăng cường trật tự đô thị, phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội, tuyên truyền việc chấp hành pháp luật ở cộng đồng dân cư; nâng cao chất lượng các danh hiệu văn hoá... xây dựng mối đoàn kết, tương trợ giúp đỡ lẫn nhau, phong trào tự quản, chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Về việc thực hiện Nghị quyết 39/NQ-TW của Bộ Chính trị về tinh giảm biên chế và cơ cấu lại đội ngũ công chức viên chức. Đa số ý kiến cho rằng, đây là Nghị quyết thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận bởi việc thực hiện Nghị quyết 39/NQ-TW chính là động lực thúc đẩy sự phát triển của xã hội, có ảnh hưởng trực tiếp đến mọi mặt của đời sống xã hội.

Dư luận phản ảnh đây là một chính sách lớn mà Nhà nước ta đã làm nhiều lần song kết quả thu được lại không được như mong muốn. Càng tinh giảm bộ máy càng phình ra, biên chế càng tăng, đây là một việc làm rất khó đối với cơ sở lại càng khó hơn bởi giảm ai, bớt ai là cả một bài toán hóc búa. Để nghị quyết thực sự đi vào cuộc sống, dư luận cho rằng bên cạnh sự ủng hộ của người dân cần có sự chung tay vào cuộc của các cấp từ TW đến địa phương.

Về việc tập trung triển khai thực hiện công việc của các cơ quan hành chính trong những ngày đầu năm, dư luận nhân dân cho rằng, nhìn chung trên địa bàn TP đã quán triệt các chỉ thị, nghị quyết cấp trên về tổ chức thực hiện Năm kỷ cương hành chính 2017. Hạn chế nhiều cán bộ giờ hành chính đi lễ hội.

Nhân dân cũng mong muốn tiếp tục thực hiện chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 15/09/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường kỷ luật kỷ cương trong các cơ quan hành chính Nhà nước các cấp nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ tích cực về hiệu quả trong công tác quản lý điều hành, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân của cán bộ công chức và cơ quan hành chính Nhà nước, tạo chuyển biến thật sự trong Năm kỷ cương hành chính 2017.

Nhấn mạnh đến vai trò của công tác nắm bắt và phản ánh DLXH đối với đời sống xã hội, Phó Chủ nhiệm Hội đồng Tư vấn Tổng hợp và phân tích DLXH Đặng Huyền Thái; Nguyễn Hoàng Sơn-Trưởng phòng DLXH, Ban Tuyên giáo Thành ủy; Lê Thị Kim Oanh-Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP đề nghị các CTV DLXH quận, huyện, thị xã cần chủ động nắm bắt tình hình DLXH, gần dân, sát dân để phản ánh được DLXH nhân dân một cách đa chiều, đáp ứng được tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân.

Qua đó, kịp thời tham mưu cho các cấp ủy đảng, chính quyền kịp thời điều chỉnh những chính sách, quy định chưa sát với thực tế, thiết thực đưa chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước vào cuộc sống. Các cuộc giao ban DLXH của Ủy ban MTTQ Việt Nam TP cũng cần có sự tham gia của các tổ chức thành viên, các Hội đồng tư vấn của Mặt trận để tiếng nói của MTTQ thêm phong phú, làm cầu nối giữa nhân dân đối với Đảng, chính quyền, tạo sự đồng thuận.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    MTTQ TP Hà Nội giao ban Dư luận xã hội tháng 2/2017

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO