MTTQ Việt Nam ký Thỏa thuận hợp tác với Hội đồng Kinh tế - Xã hội và Môi trường Pháp

H.D. 03/11/2018 09:05

Ngày 2/11, tại Hà Nội, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh, thay mặt UBTƯ MTTQ Việt Nam cùng với ông Patrick Bernasconi, Chủ tịch Hội đồng Kinh tế - Xã hội và Môi trường Pháp (CESE) đã ký kết Thoả thuận hợp tác trước sự chứng kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Pháp Édouard Philippe.

MTTQ Việt Nam ký Thỏa thuận hợp tác với Hội đồng Kinh tế - Xã hội và Môi trường Pháp

Toàn cảnh lễ ký kết.

UBTƯ MTTQ Việt Nam ký kết Thoả thuận hợp tác với Hội đồng Kinh tế - Xã hội và Môi trường Pháp (CESE) nhằm nâng cao sự hiểu biết lẫn nhau và chia sẻ kinh nghiệm công tác của mỗi bên; thúc đẩy quan hệ hữu nghị, và hợp tác giữa hai tổ chức, đóng góp vào sự phát triển mối quan hệ đối tác chiến lược giữa hai quốc gia thông qua các chương trình, vì lợi ích chung của hai bên; góp phần thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị giữa nhân dân hai nước Việt Nam và Cộng hòa Pháp.

Trong khuôn khổ của Thoả thuận, hai bên tổ chức trao đổi đoàn nhằm tăng cường hiểu biết lẫn nhau, chia sẻ kinh nghiệm về hoạt động của hai tổ chức; khảo sát thực tiễn xây dựng gắn kết xã hội và sự hài hòa giữa các nhóm trong xã hội; hỗ trợ tổ chức các khóa tập huấn, bồi dưỡng dành cho cán bộ của hai bên; trao đổi kinh nghiệm về các phương thức hữu ích nhằm bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, xử lý rác thải và rác sinh hoạt và các lĩnh vực khác mà hai Bên quan tâm, phù hợp với pháp luật và cam kết quốc tế của mỗi nước.

MTTQ Việt Nam ký Thỏa thuận hợp tác với Hội đồng Kinh tế - Xã hội và Môi trường Pháp - 1

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hầu A Lềnh và ông Patrick Bernasconi trao đổi thỏa thuận hợp tác.

Hội đồng Kinh tế - Xã hội và Môi trường Pháp (CESE) là Hội đồng có vị trí quan trọng đứng thứ 3 về quyền lập pháp của Cộng hoà Pháp, sau Quốc hội và Thượng viện; được thành lập 16/1/1925 với tên gọi là Hội đồng kinh tế quốc gia có 47 đại biểu và 97 dự khuyết.

CESE là một hội đồng tham vấn của Chính phủ và Nghị viện về việc soạn thảo luật và định hướng của các chính sách công; là đại diện cho các tổ chức xã hội trên khắp cả nước, bao gồm các thành phần kinh tế, ngành nghề, tầng lớp xã hội khác nhau như liên đoàn lao động, giới chủ, nông dân, thợ thủ công... cũng như các hiệp hội sinh viên, môi trường, nhân đạo...

CESE được coi như là một nước Pháp thu nhỏ, trong đó tất cả các thành viên tương tác và trao đổi với nhau về các vấn đề đang được xã hội quan tâm, qua đó nắm bắt được tư tưởng của người dân Pháp về các sáng kiến cải cách hay đánh giá hiệu quả đem lại của các chính sách công. Nếu một vấn đề được xã hội quan tâm và thu thập được 500.000 chữ ký thì sẽ đủ điều kiện đệ trình lên CESE để thảo luận và tác động chính sách.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    MTTQ Việt Nam ký Thỏa thuận hợp tác với Hội đồng Kinh tế - Xã hội và Môi trường Pháp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO