MTTQ Việt Nam tiếp tục đón nhận ủng hộ đồng bào miền Trung

Ngọc Quang Ảnh: Hoàng Anh 21/10/2016 12:55

Ngày 21/10, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đã tiếp nhận tiền ủng hộ của một số Bộ, ngành và cá nhân gửi tới đồng bào miền Trung đang chịu hậu quả của mưa lũ.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân tiếp nhận ủng hộ đồng bào miền Trung từ Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng.

Theo đó, trong ngày hôm nay, Bộ Tài chính ủng hộ 1,3 tỷ đồng, Ủy ban Dân tộc của Chính phủ ủng hộ 100 triệu đồng, Thông tấn xã Việt Nam ủng hộ 310 triệu đồng và Công ty Cổ phần HASKY 100 triệu đồng.

Tại buổi tiếp nhận, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao các bộ, ngành, tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân trong thời gian qua đã và đang thể hiện tình cảm tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách để chia sẻ cùng Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Hội Chữ thập đỏ Việt Nam hỗ trợ đồng bào miền Trung.

Quang cảnh buổi tiếp nhận ủng hộ từ Ủy ban Dân tộc.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân tiếp nhận ủng hộ đồng bào miền Trung từ Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân tiếp nhận ủng hộ đồng bào miền Trung từ đại diện Thông tấn Xã Việt Nam.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân tiếp nhận ủng hộ đồng bào miền Trung từ đại diện Công ty Cổ phần HASKY.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cho biết, MTTQ Việt Nam và Hội Chữ thập đỏ Việt Nam được Chính phủ giao làm đầu mối vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng các nguồn lực đóng góp tự nguyện hỗ trợ Nhân dân khắc phục khó khăn do thiên tai, hỏa hoạn, sự cố nghiêm trọng, các bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo.

Từ nhiều năm nay, MTTQ Việt Nam và Hội Chữ thập đỏ Việt Nam các cấp đã thực hiện tốt chức năng của mình khi phối hợp với chính quyền các địa phương để cân đối, phân phối những nguồn lực trên cơ sở thống kê thiệt hại thực tế từ từng thôn, ấp, bản, khu dân cư. Khi thực hiện cứu trợ như vậy, những cá nhân, hộ gia đình, những hoàn cảnh thực sự khó khăn đang cần sự hỗ trợ mới có cơ hội tiếp cận thuận lợi nguồn lực ủng hộ một cách hợp lý, không trùng lặp.

Bài học kinh nghiệm khi tham gia cứu trợ của MTTQ Việt Nam trong những năm gần đây đó là: Nhiều UBND xã, phường thực sự chịu áp lực khi đón tiếp cùng lúc nhiều đoàn cứu trợ đến cùng một lúc nên không tránh khỏi tình trạng lộn xộn khi phân phối, thiếu sót trong tiếp nhận, tập hợp nên đã xảy ra thất thoát.

Nhiều địa phương đã phản ánh với Ban Cứu trợ Trung ương - Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam rằng người dân thấy sợ mỳ tôm, cháo ăn liền hay nước mắm cứu trợ, trong khi họ lại rất cần nước sạch, thuốc tân dược, hay những hỗ trợ tại chỗ như thu dọn vệ sinh môi trường, hay những hỗ trợ mang tính lâu dài như xây dựng, lợp lại nhà cửa và cơ sở hạ tầng thiết yếu như trạm xá, trường học.

Để cân đối hợp lý những nguồn lực đó, MTTQ Việt Nam giữ vai trò chủ trì cùng Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phân phối nguồn lực cứu trợ trên tinh thần luôn luôn đề cao trách nhiệm bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của Nhân dân.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân cho biết, ngay tuần tới sẽ chuyển toàn bộ tiền tiếp thu được trong tuần đầu tiên để chuyển về hệ thống Mặt trận Tổ quốc các địa phương ở miền Trung.

Từ đó MTTQ Việt Nam sẽ phối hợp với chính quyền địa phương phân phối và tổ chức giám sát việc thực hiện phân bổ sao cho đúng đối tượng, không trùng lặp và tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân.

Sau 5 ngày phát động, từ 17/10 đến nay, tổng số tiền đăng ký ủng hộ và tiếp nhận tại Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam là 4.025.700.000 đồng.

* Cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân muốn trực tiếp đến ủng hộ đồng bào tại vùng bị bão lụt, có thể thông qua chính quyền địa phương, hệ thống Mặt trận Tổ quốc và Hội Chữ thập đỏ các cấp để có hướng dẫn cụ thể, chi tiết.

Đồng thời tên, tuổi, địa chỉ của các cơ quan, tổ chức cá nhân tham gia ủng hộ đồng bào miền Trung sẽ được Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổng hợp và công bố trên trang điện tử của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và báo Đại Đoàn Kết điện tử.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    MTTQ Việt Nam tiếp tục đón nhận ủng hộ đồng bào miền Trung

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO