Mua 1 (sản phẩm động vật hoang dã) Tặng 15 (năm tù)

Lam Hồng 30/12/2019 17:55

Ngày 30/12, tại TP HCM, Trung tâm Hành động và Liên kết vì Môi trường và Phát triển (CHANGE) trực thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp cùng với WildAid (một tổ chức bảo vệ động vật hoang dã quốc tế) tổ chức lễ công bố Chiến dịch “Mua 1 Tặng 15”.

Mua 1 (sản phẩm động vật hoang dã) Tặng 15 (năm tù)

Ngăn chặn buôn bán trái phép nhằm bảo vệ ĐVHD cần sự chung tay giúp sức của tất cả mọi người.

Chiến dịch sáng tạo này nhằm mục tiêu nêu bật tính bất hợp pháp của việc tiêu thụ các sản phẩm động vật hoang dã (ĐVHD), được thể hiện qua các điều luật trong bản sửa đổi của Bộ luật hình sự (BLHS) 2015, quy định các vi phạm về buôn bán, vận chuyển hoặc tiêu thụ các sản phẩm ĐVHD nguy cấp như sừng tê giác, ngà voi và tê tê, có thể chịu những mức hình phạt lên tới 15 năm tù hoặc 15 tỉ đồng.

Tại lễ công bố này, thông qua việc khám phá hộp quà khổng lồ, CHANGE và WildAid đã “giải mã" chương trình khuyến mại khủng “Mua 1 Tặng 15” vốn đã gây tò mò cho các tín đồ mua sắm để qua đó truyền thông về BLHS tới công chúng một cách sáng tạo và dễ hiểu nhất: Mua 1 (sản phẩm ĐVHD) Tặng 15 (năm tù).

Kéo dài từ 30/12/2019 tới 24/1/2020, chiến dịch “Mua 1 Tặng 15” lấy hình ảnh chủ đạo là hộp quà tặng, bên trong là song sắt đựng sừng tê, ngà voi và tê tê, nhằm mục đích kêu gọi công chúng không mua, biếu tặng, và nhận các sản phẩm này, tránh việc trở thành người vi phạm pháp luật từ việc tặng quà và nhận quà, đặc biệt là trong thời điểm cận kề Tết.

“Tặng quà Tết là một nét đẹp truyền thống của người dân Việt Nam. Tuy nhiên, trong nhiều năm trở lại đây, bên cạnh những món quà đơn thuần để gửi gắm tình cảm, đã có những món quà Tết bị biến tướng, trở thành công cụ thực hiện những tính toán cá nhân. Các sản phẩm từ ĐVHD như sừng tê giác, ngà voi, và vảy tê tê đã được săn lùng để làm quà biếu Tết”, bà Nguyễn Thanh Ngọc Hân, Điều phối dự án Động vật hoang dã của CHANGE giải thích ý nghĩa sự ra đời của chiến dịch này.

“Việc biếu tặng nhau các sản phẩm từ ĐVHD xuất phát từ những niềm tin sai lầm về chức năng tăng cường sức khoẻ, từ niềm tin tâm linh, hay ngộ nhận về đặc tính thể hiện quyền lực của những sản phẩm này của cả người tặng và người nhận quà”, bà Hân cho biết thêm.

Theo khảo sát, khoảng một nửa số người mua và người nhận các sản phẩm sừng tê, ngà voi và vảy tê tê không biết hoặc không chắc chắn về các điều luật liên quan đến việc quản lý và bảo vệ ĐVHD trong Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017). Cụ thể Điều 244 quy định các hành vi mua bán, tàng trữ và vận chuyển các sản phẩm từ ĐVHD nguy cấp, quý hiếm tuỳ theo mức độ nghiêm trọng, có thể khiến các cá nhân bị kết án lên đến 15 năm tù và các pháp nhân thương mại có thể bị phạt đến 15 tỉ đồng. Thông qua hình thức sáng tạo của hộp quà “Mua 1 Tặng 15” này như thông tin trên trang website http://mua1tang15.com/, chiến dịch mong muốn truyền tải thông tin về những sửa đổi mới nhất của Bộ luật hình sự 2015 một cách gần gũi và dễ dàng lan toả rộng rãi trong cộng đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mua 1 (sản phẩm động vật hoang dã) Tặng 15 (năm tù)

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO