Mùa Đông Xuân: Bệnh thủy đậu gia tăng

Nguyên linh 12/02/2017 08:15

Bệnh thủy đậu thường bùng phát vào mùa Đông Xuân hằng năm và kéo dài cho tới hết mùa Xuân. Theo các chuyên gia y tế, bệnh này rất dễ lây lan, đặc biệt, người lớn cũng có thể mắc. Bội nhiễm là biến chứng hay gặp nhất của bệnh thủy đậu.

Ảnh minh họa.

Hà Nội: Gia tăng nhiều trường hợp

TS Nguyễn Văn Lâm, Trưởng Khoa Truyền nhiễm Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, từ tháng 12/2016 đến nay, khoa đã tiếp nhận hơn 50 ca mắc thủy đậu, trong đó nhiều ca có biến chứng viêm phổi. Trẻ sơ sinh nếu mắc thủy đậu thì tình trạng bệnh sẽ nặng hơn trẻ khác; trẻ bị bội nhiễm cũng tương tự.

Còn tại Khoa Bệnh nhiệt đới (Bệnh viện E), trong một tháng gần đây đã tiếp nhận và điều trị hơn 20 ca mắc bệnh thủy đậu, tuy nhiên không có trường hợp bị biến chứng nguy hiểm và tử vong. Điều đáng quan tâm là gần đây xuất hiện không ít số ca bệnh là người lớn.

Tại Bệnh viện E, bệnh nhân V.T.T.H (30 tuổi, ở tại Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) nhập viện ngày 6/2, trong tình trạng sốt cao, nổi mụn nước mặt và lan toàn thân (có những nốt bội nhiễm, dịch đục, mủ trắng, nốt mới mọc, nốt mọc lâu…).Được biết, bệnh nhân bị mắc thủy đậu từ ngày 5/2. Con bệnh nhân 2 tuổi cũng bị mắc thủy đậu và đã được điều trị khỏi 31/1/2017.

Trường hợp khác là bệnh nhân N.M.H (sinh năm 1994, ở Thụy Phương, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) nhập viện vào ngày 4/2 do mắc bệnh thủy đậu, nổi bỏng nước toàn thân.

Cách đó ba ngày, bệnh nhân H. có tiếp xúc với cháu bé 4 tuổi cũng bị mắc thủy đậu nhưng đang trong thời gian khỏi bệnh.

Điều đáng nói, theo Ths. Vũ Mạnh Cường, Phó trưởng Khoa Bệnh nhiệt đới Bệnh viện E cả 2 bệnh nhân này chưa từng tiêm vaccine phòng bệnh thủy đậu, chưa từng mắc bệnh và tiếp xúc với nguồn lây…

Tiến sỹ Lương Thị Thu Hiền – Trưởng khoa Nội nhi tổng hợp (Bệnh viện E) cho biết, bệnh lây truyền từ người này sang người khác qua đường hô hấp do tiếp xúc trực tiếp. Dịch tiết ra từ người bệnh có thể lây gián tiếp cho người khác qua các đồ vật.

Khi khởi phát bệnh, người bệnh có biểu hiện mệt mỏi, nhức đầu, sốt nhẹ, chảy nước mũi, đau họng và trên da xuất hiện các nốt ban đỏ bắt đầu ở vùng đầu, mắt rồi lan ra toàn thân trong vòng 12-24 giờ. Bệnh kéo dài từ 7-10 ngày nếu không có biến chứng, các nốt bỏng nước này sẽ khô dần, bong vảy, thâm da nơi nổi bỏng nước, không để lại sẹo, nhưng nếu bị nhiễm trùng nốt bỏng nước có thể để lại sẹo.

TS Nguyễn Văn Lâm phân tích, bệnh thủy đậu là bệnh lành tính nhưng cũng có những biến chứng với mức độ từ nhẹ đến nặng. Bội nhiễm là biến chứng hay gặp nhất của bệnh thủy đậu.

Nếu bội nhiễm nặng, vi khuẩn có thể xâm nhập từ bỏng nước vào máu gây nhiễm trùng huyết. Ngoài ra, các biến chứng nặng như viêm phổi, não, tiểu não... là các biến chứng có thể nguy hiểm đến tính mạng, thường để lại di chứng sau này.

Bệnh thủy đậu thường bùng phát vào mùa Đông Xuân hàng năm, kéo dài cho tới hết mùa Xuân. Trẻ em trong độ tuổi từ 2-8 tuổi có nguy cơ mặc bệnh cao nhất, ngoài ra người lớn vẫn có thể nhiễm bệnh nếu không được phòng ngừa đầy đủ. Người lớn, đặc biệt là phụ nữ mang thai, mắc thủy đậu có khả năng biến chứng và nặng hơn trẻ em.

Mụn nước do bệnh thủy đậu gây nên.

TP Hồ Chí Minh: Cảnh báo vào mùa bệnh thủy đậu

Theo bác sỹ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm​-Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP Hồ Chí Minh, tại các tỉnh miền Nam, bệnh thủy đậu diễn ra theo chu kỳ từ tháng 2 đến tháng 6 hàng năm, đỉnh điểm rơi vào khoảng tháng 5-6. Từ đầu tháng 1 đến nay, Khoa Nhiễm-Thần kinh tiếp nhận 24 trẻ nhập viện điều trị thủy đậu.

“Đa phần mắc thủy đậu không nặng lắm nên phụ huynh có thể điều trị tại nhà, chỉ trừ trường hợp nặng, có biến chứng mới phải nhập viện,” bác sỹ Khanh cho biết. Tuy nhiên, đặc tính của thủy đậu là lây lan nhanh, khó kiểm soát.

Virus thủy đậu có thể phát tán trước khi phát hiện bệnh và tồn tại trong vùng hầu, họng của người bệnh đến 3 tuần sau khi hết bệnh. Do vậy, thông thường nếu trong gia đình hoặc môi trường tập thể chỉ cần một người mắc sẽ lần lượt lây bệnh hết cho những người còn lại.

Nếu như trước đây, đối tượng mắc chủ yếu là trẻ trong độ tuổi mẫu giáo, tiểu học thì nay có nhiều trường hợp là người lớn trong độ tuổi khoảng từ 25-30 mắc bệnh thủy đậu, sau đó lây ngược lại cho trẻ nhỏ. Mới đây, Khoa Nhiễm-Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 ghi nhận trường hợp một trẻ 20 ngày tuổi phải nhập viện điều trị thủy đậu do lây từ mẹ.

Cũng theo bác sỹ Khanh, để giảm thiểu khả năng mắc bệnh, nên cho trẻ chích ngừa đầy đủ 2 mũi vắcxin thủy đậu, cách nhau tối thiểu 3 tháng. Cũng có trường hợp đã tiêm rồi vẫn mắc, nhưng các trường hợp này cũng chỉ bị nhẹ, với rất ít nốt bỏng và thường không bị biến chứng. Đặc biệt đối với người có tiếp xúc với nguồn lây trong ba ngày đầu vẫn có thể tiêm phòng vắc xin phòng tránh nguy cơ lây nhiễm bệnh.

Ở các nước tiên tiến trên thế giới, việc chích ngừa đầy đủ khiến cho virus thủy đậu không còn tồn tại trong cộng đồng, tuy nhiên tại Việt Nam, do tình trạng số trẻ chích ngừa bệnh không đủ 100% nên virus dễ lây lan, trẻ dễ mắc bệnh hơn.

Bác sỹ Trương Hữu Khanh cảnh báo, nhiều phụ huynh vẫn còn có quan niệm sai lầm trong chăm sóc trẻ bị thủy đậu như cho uống tro gốc rạ, tắm nước gốc rạ, hoặc trùm kín, kiêng nước, kiêng gió, kiêng ăn. Chính những quan niệm sai lầm đó khiến trẻ dễ bị nhiễm trùng, giảm sức đề kháng và bệnh càng nặng thêm.

Trường hợp bé Nguyễn Thị Mỹ Ngọc (13 tuổi, ở tỉnh An Giang), mắc bệnh thủy đậu đang điều trị tại Khoa Nhiễm-Thần kinh là một ví dụ. Chị Nguyễn Thị Mỹ Chương - mẹ của bé Mỹ Ngọc cho biết, do sợ bọng nước nổi nhiều nên khi bé phát bệnh vào ngày mùng 4 Tết đến nay chị không tắm cho con, mặc quần áo dài, nằm trong phòng kín và ăn uống kiêng khem khiến bệnh không những giảm mà còn có dấu hiệu nặng thêm. Đến khi bé có dấu hiệu sốt, nhiễm trùng da chị mới đưa con lên Bệnh viện Nhi đồng 1 để điều trị.

Tại Kon Tum, ngày 9/2, ông Đào Duy Khánh - Giám đốc Sở Y tế Kon Tum cho biết: Sau Tết nguyên đán đến nay, trên địa bàn tỉnh Kon Tum phát hiện 17 ca mắc bệnh thủy đậu, tại các huyện Kon Rẫy, Đăk Hà và Đăk Glei.

Hiện thủy đậu có thuốc điều trị đặc hiệu và thuốc bôi ngoài da, vì vậy các bác sỹ khuyến cáo nên cho trẻ uống thuốc càng sớm càng tốt, tốt nhất là trong vòng 48 giờ sau khi phát bệnh.

Nên đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên, tắm rửa, giữ vệ sinh thân thể, ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng để tăng sức đề kháng khi mắc thủy đậu.

Ths. Vũ Mạnh Cường - Phó trưởng Khoa Bệnh nhiệt đới Bệnh viện E khuyến cáo: Bệnh thủy đậu có thể ngừa bằng cách tiêm vaccine, vì vậy, người lớn và trẻ em chưa mắc bệnh nên tiêm chủng để giảm nguy cơ lây nhiễm. Đặc biệt, đối với người có tiếp xúc với nguồn lây trong 3 ngày đầu vẫn có thể tiêm vaccine để phòng bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mùa Đông Xuân: Bệnh thủy đậu gia tăng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO