Mùa hè, cảnh giác…chó!

Thiện Dân 29/05/2021 09:00

Thời gian qua, liên tục xảy ra các vụ chó nhà nuôi tấn công người. Thậm chí chó nuôi tấn công cả chủ. Chiều 27/5, Bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh Hòa đã tiếp nhận một cháu trai 28 tháng tuổi bị chó Pitbull hàng xóm cắn gây thương tích khá nặng ở chân phải. Người cha của cháu bé đã phải vật lộn với con chó để cứu con, hai bàn tay người cha bị xé rách, thậm chí bị chó cắn đứt mất một đốt ngón tay.

Trước đó, ngày 20/5, ở ấp Bình Tây, xã Mỹ Bình, huyện Tân Trụ, tỉnh Long An đã xảy ra vụ chó Pibull cắn chết người rất thương tâm. Anh H.T. H. (37 tuổi, ngụ ấp Bình Tây) dẫn chó đi uống cà phê. Một người bạn quen đến ngồi cạnh, khi đang nói chuyện thì bất ngờ bị con chó đứng cạnh lao tới tấn công, quật ngã xuống nền gạch, cắn xé. Anh H. lao vào can ngăn cũng bị chó cắn. Bạn anh H bị chết ngay tại chỗ, còn H. phải đi bệnh viện cấp cứu.

Chuyện chó nuôi cắn người đã và đang diễn ra hàng ngày. Những loại chó lớn, hung dữ như chó Pibull nói trên, hay chó dại khi cắn người đã gây ra những hậu quả nghiêm trọng và rất nghiêm trọng. Còn ngay người bị những chó thường, chó nhỏ cắn cũng đã bị phen kinh hoàng. Rất nhiều người đã từng bị chó cắn, chó tấn công.

Từ tác động, tác hại của việc bị chó dữ, chó dại cắn, nuôi chó nhưng không có biện pháp bảo đảm an toàn, trước đây ở các làng quê, chính quyền đã từng phải có nhiều lần ra lệnh cấm nuôi chó. Khi hệ thống pháp luật hoàn thiện, thì việc nuôi chó nói riêng, nuôi các vật nuôi nói chung đã được pháp luật điều chỉnh. Như nuôi chó, mèo thì phải tiêm phòng dại, phải có biên pháp bảo đảm an toàn. Khi chó, mèo tấn công người khác thì phải bồi thường.v.v..

Pháp luật đã quy định, nhưng nhiều gia đình, cá nhân đã không thực hiện đầy đủ quy định. Việc thả rông chó, mèo, không có biện pháp đảm bảo như rọ mõm, vẫn diễn ra hàng ngày từ khắp phố phường đến thôn quê. Rất nhiều nơi, nhiều địa bàn rất khổ sở vì chuyện chó thả rông, ỉa bậy, gây ô nhiễm môi trường.

Mùa hè đến cũng là mùa các bệnh dại phát sinh. Các cơ quan, chính quyền cũng phải rà soát, có bộ phận quản lý, kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm. Những vụ việc chó cắn người, chó cắn gây hậu qủa nghiêm trọng như trên đã là tiếng chuông báo động, cảnh báo mỗi người nuôi vật nuôi cần phải có ý thức tuân thủ pháp luật, bảo đảm an toàn cho cộng đồng cũng như gia đình mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mùa hè, cảnh giác…chó!

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO