Mùa hoa sen

Tùng Linh 21/06/2021 09:30

Khi những cơn nắng vàng nhuộm khắp các nẻo đường, ngõ phố, cũng là lúc đất trời chuyển sang mùa sen thơm ngát, dịu dàng và tinh khiết làm say đắm bao người. Hè này, đi ngang qua những đầm sen, hít hà hương thơm dịu ngọt, mát lành khiến cho cái nóng dường như dịu lại.

Từ Bắc vào Nam, hoa sen có mặt ở khắp mọi nơi, gần gũi và thân thuộc với mỗi người dân đất Việt.

Mỗi sáng sớm, nếu bạn ở Hà Nội, bước chân ra khỏi nhà sẽ thấy len lỏi khắp phố phường là những gánh hàng hoa, những chiếc xe chở đầy hoa sen thơm ngát. Hoa sen được hái bán là những bông đã chúm chím nở để có thể nhìn thấy những lớp cánh bên trong và đài sen. Sen được mang về nhà cắm, qua một đêm, hoa nở bung, tròn to hơn cái bát tô canh, cánh hoa hồng rực, hương thơm ngát cả căn phòng.

Ghé vào các cơ quan, vào những ngôi nhà nhỏ cũng dễ dàng bắt gặp những bình hoa sen với màu hồng nhạt, hồng đậm hay màu trắng… Hương thơm thoang thoảng dịu nhẹ làm cả căn phòng thêm mát mẻ, tràn đầy sức sống.

Đến Hà Nội, mỗi khi nhắc tới sen là người ta lại nghĩ ngay đến vùng sen Tây Hồ nổi tiếng. Giữa những tháng hè oi ả và nắng nóng, Hà Nội vẫn có một góc nhỏ thơ mộng và thanh tao, nơi mà người Hà Nội dường như tạm gác lại những bận rộn thường ngày để thức dậy thật sớm, ngắm nhìn những nụ sen hồng chớm nở, đắm mình trong hương sen bát ngát Hồ Tây và nhẩn nha nhấp chén trà ướp hoa sen thơm dịu.

Tại Hồ Tây, khi mùa sen về, nơi đây được ví như một bức tranh với hai màu xanh của lá sen và hồng của cánh sen. Người ta mê mẩn sắc hoa đẹp ấy nên mặc cái nóng oi ả, vẫn nhất định phải ghé Hồ Tây để chiêm ngưỡng đầm sen vào mùa. Mùa sen bắt đầu từ cuối tháng 6 kéo dài đến đầu tháng 9.

Và đã từ lâu, một trong những thú ẩm thực thanh tao của người dân Hà Thành là thưởng thức trà sen Tây Hồ, loại trà được chế biến rất kỳ công và tẩm ướp với sen chỉ được trồng tại Hồ Tây. Ướp sen tại đầm bao giờ cũng kỳ công hơn nhưng bù lại trà sẽ có vị đậm đà khác biệt…

“Một trong những công dụng của sen Hồ Tây là để ướp trà. Buổi sáng khi sương còn đọng trên những bông sen và lá thì cũng là thời điểm thích hợp cho việc ướp trà. Các cánh hoa sen được bọc một lớp trà khô, ướp qua đêm, vị rất đặc biệt”- một người trồng sen tại Hồ Tây chia sẻ.

Lang thang trong những đầm sen ở Hồ Tây Hà Nội vào độ sen nở, nơi lưu giữ bao kỷ niệm từ thời thơ ấu của không ít người Hà Nội, là một cảm giác bình yên, dung dị và sẽ thật đáng nhớ đối với các du khách…

Ngoài đầm sen Hồ Tây, những năm gần đây đầm sen ở xã An Phú (huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội) cũng trở thành thiên đường chụp ảnh của nhiều bạn trẻ. Đầm sen có diện tích tương đối lớn với gần 200 hecta chuyên trồng sen.

Khi ánh nắng ban mai của mùa hạ bừng lên cũng là lúc những cây sen nô nức thức dậy. Những chiếc lá sen từ từ vươn ra tỏa kín mặt hồ như muốn đón lấy đất trời. Đến đây, du khách sẽ bị mê hoặc bởi vẻ đẹp thanh tao, thuần khiết của loài hoa.

Người dân tại xã An Phú cho biết: Thời gian ngắm sen lý tưởng nhất là vào buổi sáng từ 7 giờ. Bởi không khí buổi sáng trong lành, mát mẻ hòa quện với hương sen ngọt mát, dìu dịu, tinh khiết đến lạ thường, khiến cho du khách cảm thấy say lòng khi đến và nhớ mãi khi ra về.

Điểm ấn tượng nhất ở đây là các đầm sen của xã An Phú được nằm đan xen bên những dãy núi đá vôi điệp trùng mang đến cho du khách một cảm giác mới lạ, thơ mộng như đang lạc vào thung lũng hoa sen.

Trước đây khu vực đầm sen An Phú là vùng đất trũng, chỉ chuyên để trồng lúa. Vài năm trở lại đây, các hộ dân xã An Phú đã chuyển sang trồng sen vì nhận thấy trồng sen mang lại lợi ích kinh tế cao hơn trồng lúa. Trồng sen vừa có kinh tế, vừa không lãng phí nguồn đất mà lại còn trở thành điểm du lịch hấp dẫn du khách tới tham quan, chụp ảnh, ghi lại những khoảnh khắc thú vị bên những đầm sen thơ mộng.

Và nhắc đến sen, sẽ là thiếu sót khi không kể về sen Đồng Tháp Mười. Trước đây khi sen còn chưa có ở khắp mọi nơi, thì chỉ ở Đồng Tháp Mười mới có những cánh đồng sen bạt ngàn đẹp như tranh vẽ làm say đắm lòng người. Sen cũng đã trở thành biểu tượng và niềm tự hào của người dân tỉnh này với slogan nổi tiếng: “Thuần khiết như hồn sen”.

Đầm sen Tháp Mười nằm ở xã Mỹ Hòa (huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp), cách thành phố Cao Lãnh chừng 39 km. Đồng Sen Tháp Mười được xem là một trong những điểm du lịch hấp dẫn bậc nhất ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Những thiếu nữ trong tà áo bà ba chèo thuyền giữa đầm sen Đồng Tháp đã trở thành một hình ảnh thân thuộc, gần gũi của người dân Việt Nam.

Nếu như sen miền Bắc chỉ nở vào mùa hè, thì sen ở Đồng Tháp rất đặc biệt vì khoe sắc quanh năm. Sen hiện diện khắp nơi ở Đồng Tháp và cứ vào mùa nước nổi (khoảng tháng 8 đến tháng 11 hàng năm), cùng với sự phong phú của sản vật địa phương và cảnh sắc mênh mông quyến rũ, hương sen dịu ngọt lại thu hút du khách về với vùng đầm lầy chiêm trũng.

Đến với đầm sen nơi đây, bạn không chỉ đắm mình trong khung cảnh nên thơ, lãng mạn của hoa sen bạt ngàn mà còn được tự tay chèo thuyền, câu cá và hái hoa sen cùng với người dân, được thưởng thức các món ăn đặc sản của sông nước miền Tây như cá lóc nướng cuốn lá sen non, cá rô kho tộ, chè sen…

Là “thủ phủ đất sen hồng”, tại nhiều nơi trong tỉnh Đồng Tháp được phủ màu hồng rực rỡ của hoa sen. Các công sở và trường học trong thành phố cũng trồng nhiều hoa sen trong chậu cùng các loại cây cảnh khác. Đây cũng là địa phương nổi tiếng với những sản phẩm cao cấp được chế biến từ sen.

Về thực phẩm có đậu hũ sen, bánh hạt sen giống bánh đậu xanh đặc sản Hải Dương, trà tim sen, trà ướp hương hoa sen, hạt sen dùng để ăn tươi như luộc, nấu chè, hầm thịt. Sen cũng có thể được chiết xuất để sản xuất mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, dược phẩm và đặc biệt còn làm được cả vải và lụa sen có giá trị rất cao…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mùa hoa sen

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO