Mùa lễ hội

Nguyễn Thúy Hạnh 17/02/2016 09:25

Xuất phát từ nhu cầu cuộc sống, đã từ lâu lễ hội được coi là những hoạt động văn hóa mang tính cộng đồng nhằm biểu hiện sự tôn kính của con người đối với các đấng thần linh. Sau mỗi dịp Tết Nguyên đán, lễ hội lại được diễn ra khắp nơi trên mọi miền đất nước. Thậm chí nhiều lễ hội ra đời cách đây hàng nghìn năm đến nay vẫn còn được duy trì. Phải thừa nhận lễ hội có sức hút và ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của người dân Việt Nam. 

Mùa lễ hội

Hội Lim.

Vài năm trở lại đây sau mỗi dịp Tết Nguyên đán, lễ hội lại được tổ chức tưng bừng tràn lan ở khắp mọi nơi. Ngoài các lễ hội truyền thống của làng, xã, thôn bản vẫn được tổ chức hàng năm, nay đã xuất hiện thêm một số lễ hội “biến tướng, ăn theo” nhằm phục vụ nhu cầu du lịch là chính khiến cho đất nước ta đang dần dần được “bão hòa lễ hội”. Làm thế nào để giữ được văn minh, đảm bảo an toàn, phát huy và lan tỏa giá trị truyền thống của các lễ hội truyền thống đang là vấn đề nóng để các ngành các cấp quan tâm khi mùa lễ hội 2016 bắt đầu.

Sự lộn xộn ở nhiều lễ hội trong những năm trước như việc xả rác bừa bãi, hàng quán bày biện ngổn ngang, kinh doanh thiếu ý thức vệ sinh môi trường, ồn ào chen lấn, ô nhiễm tiếng ồn đã không còn giữ được thuần phong mỹ tục vốn có là đặc trưng riêng của từng lễ hội, ít nhiều ảnh hưởng đến không gian di tích và thưởng lãm lễ hội của du khách.

Nhiều lễ hội vẫn còn chưa chú trọng đến công tác an ninh, trật tự, vẫn còn hiện tượng bói toán, cờ bạc trá hình bên cạnh việc thắp hương bừa bãi, lời ăn tiếng nói thiếu văn hóa đã làm cho nét văn hóa, văn minh của lễ hội bị hạn chế, không những không đủ sức lan tỏa mà còn làm cho “thương hiệu” của một số lễ hội ngày càng giảm đi.

Mùa lễ hội 2016 mới chỉ bắt đầu, dù cơ quan quản lý nhà nước và cả cộng đồng đã có nhiều cố gắng nhưng hình ảnh chưa đẹp vẫn đang tái diễn. Thật có lý khi có không ít du khách đã thẳng thắn chia sẻ quan điểm rằng, muốn chiêm ngưỡng vẻ đẹp của một địa danh nào đó thì đừng đến nơi đó vào mùa lễ hội.

Có lẽ để lễ hội truyền thống trở thành một điểm đến hấp dẫn, rất cần sự chung tay của cả cộng đồng trong việc gìn giữ vẻ đẹp tôn kính cũng như sắc màu văn hóa riêng biệt ở mỗi vùng miền.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mùa lễ hội

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO