Mùa lịch Tết 2022: Mẫu mã ít, sức mua giảm

HỒNG NGA 19/12/2021 14:40

Chỉ còn hơn 10 ngày nữa sẽ bước sang năm mới 2022, thị trường bán lẻ lịch Tết bắt đầu sôi động. Tuy nhiên, chủ một số cửa hàng bán lẻ lịch tại những khu phố trung tâm của Hà Nội đều cho biết, lịch Xuân Nhâm Dần 2022 ít mẫu mã mới, sức mua giảm.

Thắt chặt... mua lịch

Từ giữa tháng 11, các sạp báo trên phố Hàng Trống (Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã bắt đầu bày lịch 2022. Tương tự như vậy, các nhà sách trên phố Đinh Lễ cách đó không xa cũng treo các mẫu lịch Xuân Nhâm Dần từ rất sớm. Tuy nhiên, người tiêu dùng vẫn khá thờ ơ.

Các hệ thống nhà sách của Fahasa, Phương Nam… cũng treo các mẫu lịch mới từ giữa tháng 11. Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, mùa lịch năm nay người tiêu dùng có phần đắn đo hơn những năm trước.

“Chúng tôi nhập hơn 20 mẫu lịch của các đơn vị xuất bản trong Nam ngoài Bắc về treo từ đầu tháng 11, nhưng rất ít người hỏi mua”, một chủ nhà sách trên phố Đinh Lễ nói.

Cũng theo chủ cửa hàng này, tháng trước, chỉ có mấy người hỏi mua lịch phục vụ công ty, doanh nghiệp. Còn phải tới trung tuần tháng 12, mỗi ngày có khoảng hơn chục người dân đi mua lịch về dùng. “Tâm lý chung của nhiều người là cân nhắc mua các bloc siêu đại, mà thường chỉ mua bloc cỡ trung bình”.

Quan sát sự chuyển động của mùa lịch năm nay, dễ nhận ra, thị trường bán lẻ lịch đã thu hẹp lại. Nhiều đơn vị làm lịch đã bỏ cuộc, vì khó cạnh tranh trong khi sức mua giảm dần. Các cửa hàng bán lẻ lịch trên phố Đinh Lễ những năm trước bày chồng thấp, chồng cao; nhà này đua với nhà khác. Nhưng năm nay, số lượng nhà sách có bán lịch ít đi rất nhiều. Bà Hoa, một người bán sách lâu năm trên phố Đinh Lễ thở dài: “Năm nay dịch dã ế ẩm lắm. Cả ngày bán được có vài quyển lịch chẳng đáng là bao”.

Dịch bệnh khiến nhiều người thắt chặt chi tiêu, chỉ chấp nhận mua những gì thiết yếu với cuộc sống. Trong khi lịch bloc treo tường, nhiều gia đình quan niệm, có cũng được, không cũng chẳng sao. “Bây giờ có thể xem ngày tháng trên điện thoại, máy tính, iPad…

Vì thế, từ 3 năm nay nhà tôi không mua lịch bloc nữa. Cuối năm, nếu có doanh nghiệp, đơn vị nào tặng lịch thì treo, không thì cũng không sao”, bà Ngô Thị Khánh (50 tuổi) ở phố Bùi Thị Xuân (Hai Bà Trưng, Hà Nội) nói.

Tuy nhiên, nhiều người vẫn quan niệm treo lịch là nét văn hóa, vì thế, dù khó khăn vẫn mua lịch về treo. Chỉ có điều, nếu dư dả thì mua bloc siêu đại, còn nếu ngân sách có hạn thì mua lịch nhỏ về treo. Bên cạnh đó, thay vì đi mua trực tiếp, nhiều người lựa chọn mua bán qua các sàn thương mại điện tử, hoặc mua qua mạng xã hội.

Nhiều mẫu “cháy hàng”

Thị trường lịch năm nay tuy số lượng đơn vị tham gia ít, mẫu không quá nhiều, nhưng các đơn vị làm lịch đi vào chiều sâu, với nhiều sáng tạo mới mẻ. Vẫn là lịch bloc, lịch treo tường và lịch để bàn song những cải tiến, sáng tạo là thấy rõ, nhằm đáp ứng đòi hỏi ngày càng cao người dùng. Các đơn vị làm lịch lâu năm đã đưa ra nhiều loại lịch mới với nội dung đặc trưng năm Nhâm Dần.

Ngoài một số bộ lịch với chủ đề hình tượng con hổ, lịch bloc “Thế giới tươi xanh”, “Cây thuốc và Sức khỏe” hay “Tài lộc cát tường” còn có bộ lịch “Anh hùng tương ngộ” với các bức tranh vẽ hổ và đại bàng đầy uy lực, mang ý nghĩa sự thuận lợi, bứt phá trong công việc; bộ lịch “Lễ hội Việt” có những bức ký họa sắc nét lễ hội dân tộc, khơi gợi tình yêu quê hương, trân trọng giá trị truyền thống.

Một số bộ lịch có nội dung sáng tạo hơn như lịch bloc “Sản vật Việt Nam”, giới thiệu 365 sản vật tiêu biểu trên khắp mọi miền Tổ quốc. Đáng chú ý, bộ lịch để bàn của báo Nhân dân giới thiệu được những bức tranh đẹp của nhiều họa sĩ đương đại, trong đó có những họa sĩ nổi tiếng như Phạm Luận, Đào Hải Phong, Lê Thiết Cương…

Mặc dù sức mua giảm so với mọi năm, nhưng đến thời điểm này, nhiều mẫu lịch đã “cháy hàng”. Đơn cử như loại lịch thư pháp hiện không có để bán dù, giá bán lẻ hiện tại từ 500-700 nghìn đồng/bloc. Một số mẫu lịch Hương Trang cũng đã khan hàng.

Song song với nội dung được đầu tư có nhiều nét mới, thì công nghệ in ấn cũng khiến cho mẫu mã lịch 2022 đẹp hơn, bắt mắt hơn. Các công nghệ in được ưa chuộng nhất hiện nay là công nghệ in metalize, công nghệ offset và công nghệ in flexo. Những công nghệ mới này khiến cho lịch Tết bắt mắt hơn.

Để kích cầu người tiêu dùng, hiện một số đơn vị xuất bản đã áp dụng các mức giá ưu đãi. Đơn cử như Fahasa thực hiện chương trình ưu đãi. Theo đó, từ nay đến 31/12/2021 sẽ giảm giá 20 - 30% các loại lịch bloc cho khách mua lẻ, chiết khấu đặc biệt và thiết kế theo yêu cầu cho khách mua sỉ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mùa lịch Tết 2022: Mẫu mã ít, sức mua giảm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO