Mưa liên tục, cảnh báo lũ quét sạt lở và ngập úng

An Chi 23/07/2021 11:24

Từ nay đến ngày 25/7, cả nước xuất hiện mưa và dông. Mưa lớn liên tục ở Bắc Bộ và Trung Bộ có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất. Tây Nguyên và Nam Bộ cảnh báo mưa dông, gió lớn. 

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, áp thấp nhiệt đới đi theo hướng Nam Tây Nam với vận tốc 5 km/h.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu phía Tây áp thấp nhiệt đới nên khu vực Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông với lượng mưa phổ biến 50-150mm/đợt; Các tỉnh miền núi: Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên… có nguy cơ xảy ra sạt lở, lũ quét.

Từ đêm 22/7 đến ngày 25/7, từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế có mưa phổ biến 50 – 150 mm/đợt. Riêng Thanh Hóa và Nghệ An có mưa rất to từ 150-300 mm/đợt, có nơi trên 300 mm/đợt; khu vực từ Quảng Bình đến Thừa Thiên Huế có mưa vừa, mưa to từ 50-150 mm/đợt, có nơi trên 150 mm/đợt.

Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ tại các tỉnh miền núi.

Khu vực Hà Nội: Từ nay đến ngày 24/7 có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Tại khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ do ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam có cường độ trung bình đến mạnh nên từ nay đến ngày 24/7, có mưa rào và dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to với lượng mưa 20-50 mm/đợt, có nơi trên 80 mm/đợt (mưa lớn tập trung vào chiều tối và tối). Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia Cảnh báo:

Từ đêm hôm nay (23/7) đến ngày 25/7, trên các sông suối khu vực Bắc Bộ có khả năng xuất hiện một đợt lũ với biên độ lũ lên từ 1-3 m; khu vực các tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Bình các sông suối thượng lưu có khả năng xuất hiện lũ với biên độ lũ lên từ 3-7 m, hạ lưu từ 2-4 m.

Trong đợt lũ này, mực nước đỉnh lũ trên các sông suối nhỏ và thượng lưu các sông từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh có khả năng đạt mức BĐ1, có sông trên BĐ1; hạ lưu các sông chính còn ở dưới mức BĐ1.

Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh vùng núi và ngập úng cục bộ tại các vùng trũng, thấp ven sông, đặc biệt là các tỉnh: Sơn La, Điện Biên, Hòa Bình, Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị.

Nguy cơ ngập úng cục bộ tại các khu đô thị, các tỉnh và thành phố như: tỉnh Quảng Ninh (thành phố Móng Cái, Hạ Long, Cẩm Phả, huyện đảo Cô Tô, huyện Vân Đồn, Đầm Hà, Hải Hà), thành phố Hải Phòng, tỉnh Thanh Hóa (Như Thanh, Tĩnh Gia, thành phố Thanh Hóa), thành phố Vinh, tỉnh Hà Tĩnh (thành phố Hà Tĩnh, thị xã Kỳ Anh, Cẩm Xuyên).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mưa liên tục, cảnh báo lũ quét sạt lở và ngập úng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO