Mưa lớn ‘rung chuyển' Brazil: con số tử vong vượt mốc 100

Minh Tuấn (theo APNEWS, Reuters) 18/02/2022 14:46

Ít nhất đã có 117 người chết và 116 người hiện vẫn đang mất tích tại Petropolis (Brazil), hai ngày sau trận mưa tồi tệ nhất trong 90 năm đổ xuống thành phố du lịch này.

Cư dân chung tay với lực lượng cứu hộ trong nỗ lực tìm kiếm những người sống sót và nạn nhân sau trận lở đất ở Petropolis, Brazil. Ảnh: AP / Silvia Izquierdo.

Theo số liệu từ nhà chức trách hôm 16/2, sau khi những trận mưa lớn kỷ lục gây sạt lở đất nhiều đến mức càn quét nhiều con đường, cuốn trôi xe cộ và chôn vùi nhiều ngôi nhà tại đây.

Được biết riêng trận mưa "rung chuyển đất trời" trong buổi chiều ngày 15/2 đã trút xuống lượng nước nhiều hơn mức trung bình của cả tháng 2 trong suốt lịch sử khí tượng được ghi nhận tại Brazil.

Theo Ban thư ký lực lượng dân quân Brazil, lũ lụt đã càn quét các khu dân cư bên sườn núi, để lại cảnh tượng tang tóc. Ngày 15/2, có khoảng 269 trận sạt lở đất được ghi nhận.

Một nhân viên cứu hộ ngồi nghỉ sau khoảng thời gian cật lực cứu hộ. Ảnh: AP / Silvia Izquierdo.
Lực lượng cứu hộ đào mộ tại nghĩa trang thành phố để chôn cất các nạn nhân thiệt mạng. Ảnh: AP / Silvia Izquierdo.

Công tác tìm kiếm và giải cứu đã được triển khai trong ngày 16/2. Các đội cứu hộ đã phải vùng vẫy trong bùn đất, lục tìm người sống sót trong các đống đổ nát.

Bộ Quốc phòng Brazil cho biết họ đã giải cứu thành công 24 người, nhưng có hơn 439 người đã mất nhà cửa.

“Đến thời điểm hiện tại, chúng tôi đã ghi nhận 105 người chết. Lực lượng cứu hoả đã tìm thấy 24 người sống sót”, cơ quan chức năng địa phương cho biết vào chiều ngày 17/2, giờ địa phương.

Khoảng 400 người đã mất nhà cửa và hàng chục người khác vẫn đang mất tích.

Những bia đá được khắc số nhằm nhận dạng nạn nhân của trận lở đất kinh hoàng tại Brazil. Ảnh: AP / Silvia Izquierdo.

Lũ lụt và lở đất xảy ra ở Petropolis khoảng 2 ngày sau khi trận mưa tồi tệ nhất kể từ năm 1932 đổ xuống thành phố này. Cơ quan chức năng địa phương cho biết lượng mưa lên tới 258 mm đã đổ xuống thành phố này hôm 15/2.

"Công tác giải cứu vẫn đang tiếp tục triển khai. Chúng tôi sẽ làm mọi cách có thể để cứu mạng người" - Thủ hiến bang Rio de Janeiro, ông Claudio Castro cho biết.

Một cư dân đứng trước ngôi nhà bị phá huỷ nặng nề của mình. Ảnh: AP / Silvia Izquierdo.

Video được đăng tải trên mạng xã hội cho thấy đất lở đã kéo theo xe hơi và nhiều nhà cửa. Một đoạn video khác ghi lại cảnh 2 chiếc xe buýt chìm xuống dòng nước lũ khi các hành khách hoảng loạn trèo ra cửa sổ. Một số hành khách không bơi được vào bờ và bị nước cuốn trôi.

Nép mình bên sườn núi phía Bắc thủ phủ Rio de Janeiro, Petropolis là thành phố nổi tiếng với kiến trúc nguy nga, tráng lệ, kèm theo các nhà hát và bảo tàng lớn. Nhưng những hình ảnh được ghi nhận sau trận sạt lở chỉ cho thấy sự điêu tàn đến chết chóc.

Một nhân viên cứu hộ làm mát chú chó tìm kiếm của mình trong làn nước suối. Ảnh: AP / Silvia Izquierdo.
Hiện trường lở đất kinh hoàng chôn vùi hàng loạt nhà cửa và tài sản. Ảnh: AP / Silvia Izquierdo.

Bi kịch này đến bi kịch khác

Những tháng gần đây, Brazil liên tục chứng kiến các thảm họa tự nhiên tàn khốc.

Từ đầu tháng 2/2022, ít nhất đã có 24 người chết sau trận mưa khổng lồ dội thẳng vào São Paulo, gây ra lũ lụt và sạt lở đất khắp tiểu bang phía Đông Nam của đất nước, khiến hơn 1.546 hộ gia đình mất nhà cửa. Ít nhất 8 trẻ em được xác nhận đã chết trong thảm họa này.

Một chú chó được giải cứu bên trong đống đổ nát. Ảnh: AP / Silvia Izquierdo.

Trước đó vào cuối tháng 12/2021, nhà chức trách bang Bahia báo cáo số liệu cuối cùng về trận lũ lụt tại bang Bahia từ tháng 11, với con số tử vong là 20 người. Ngoài ra, lũ lụt đã khiến 2 con đập bị vỡ và làm gần 63.000 người mất nhà cửa.

Xe ủi được điều động đến hiện trường để dọn sạch bùn đất. Ảnh: AP / Silvia Izquierdo.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mưa lớn ‘rung chuyển' Brazil: con số tử vong vượt mốc 100

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO