Mưa lũ kinh hoàng nhấn chìm cả sân bay ở Ấn Độ - Bangladesh

Minh Tuấn (Reuters, The Guardian) 22/06/2022 13:49

Mưa liên tục, gây lũ lụt kinh hoàng ở Ấn Độ và nước láng giềng Bangladesh, làm ngập sân bay, sập cầu..., cắt đứt liên lạc của hàng triệu người và buộc hàng trăm ngàn người phải sơ tán và khiến hàng chục người thiệt mạng.

Giới chức địa phương cho biết, ít nhất 116 người thiệt mạng do lũ lụt. Sét đánh và lở đất khiến hoạt động cứu hộ thêm khó khăn. Theo tờ The New York Times, trận lũ lụt thảm khốc mới nhất này xảy ra chưa đầy một tháng sau khi đợt mưa lớn gây lũ lụt diện rộng ở Ấn Độ và Bangladesh, khiến hàng triệu người mắc kẹt và ít nhất 57 người chết.

Lũ lụt và lở đất do những trận mưa bão lớn cũng đang tiếp tục tàn phá bang Assam ở Đông Bắc Ấn Độ. Chính quyền bang Assam cho biết, ít nhất 73 người đã thiệt mạng kể từ khi mưa lớn bắt đầu hoành hành tại địa phương này 2 tuần trước, 4,5 triệu người đi sơ tán, khoảng 220.000 người phải lánh nạn trong các khu tạm trú, hơn 1 triệu ha đất nông nghiệp bị ngập úng.

Trẻ em di chuyển đến một nơi an toàn ở Assam, Ấn Độ, vào ngày 20/6. Ảnh: EPA-EFE.
Cõng em trên con đường ngập sâu do mưa lớn ở ngoại ô Agartala - Ấn Độ. Ảnh: Reuters.

Mưa không ngớt trong tuần qua đã làm ngập một vùng lớn ở Đông Bắc Bangladesh và chính quyền nước này đã gửi binh lính giúp sơ tán những gia đình bị cô lập. Các trường học đã biến thành trung tâm trú ẩn khi nhiều ngôi làng bị ngập toàn bộ chỉ trong vài giờ.

Ở bang Meghalaya lân cận, lượng mưa cực lớn trút xuống các thị trấn Cherrapunji và Mawsynram. Lượng mưa đo được ở làng Mawsynram khoảng 101 cm trong một ngày. Làng Mawsynram nằm ở quận East Khasi Hill, bang Meghalaya là một trong những điểm thu hút khách du lịch ở Ấn Độ.

Tại khu vực Dangar gần đó, ít nhất 5 người trong một gia đình thiệt mạng trong trận lở đất hôm 21/6, thủ hiến bang Conrad Sangma cho biết trên Twitter.

Con đường ngập nước ở Sylhet, Bangladesh, ngày 19/6. Ảnh: Reuters.

Trận mưa kỷ lục ở bang này cũng dẫn đến lũ lụt trên diện rộng ở Bangladesh. Giáo sư Tarekul Islam tại Viện Quản lý Nước và Lũ lụt, thuộc Trường ĐH Kỹ thuật và Công nghệ Bangladesh, cho biết: "Chúng tôi chưa từng thấy lượng mưa như vậy trong nhiều năm qua".

Giáo sư Islam cho biết lượng mưa lớn làm ngập vùng Sylhet của Bangladesh, một trong những vùng chịu ảnh hưởng nặng nề nhất kể từ tháng trước, khi nước lũ của sông Brahmaputra và các con sông khác làm vỡ bờ bao, gây ngập diện rộng.

Theo một tổ chức phi lợi nhuận cung cấp thực phẩm và chỗ ở cho người dân có trụ sở tại thủ đô Dhaka của Bangladesh, ít nhất 38 người chết ở Bangladesh trong trận lũ lụt mới nhất. Trong khi đó, Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) cho biết kể từ trận lũ lụt hồi tháng 5, hơn 4 triệu người ở Đông Bắc Bangladesh mất nhà cửa, trong đó có 1,6 triệu trẻ em.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mưa lũ kinh hoàng nhấn chìm cả sân bay ở Ấn Độ - Bangladesh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO