Mua thiết bị y tế tiền tỷ để ‘đắp chiếu’

Đức Sơn 30/01/2021 07:21

Thanh tra tỉnh Lạng Sơn vừa tiến hành thanh tra về việc mua sắm trang thiết bị y tế và vật tư tiêu hao, đấu thầu thuốc chữa bệnh tại Sở Y tế và các đơn vị trực thuộc đã phát hiện ra hàng loạt sai phạm.

Sở Y tế Lạng Sơn.

Theo đó, trong năm 2018, năm 2019 Sở Y tế Lạng Sơn thực hiện mua sắm tập trung 7 gói thầu mua sắm Thiết bị y tế với tổng giá trị hơn 125 tỷ 611 triệu đồng.

Thanh tra tỉnh Lạng Sơn kết luận, Sở Y tế Lạng Sơn đã tổng hợp nhu cầu mua sắm tập trung không đúng mẫu. Sở này cũng không đăng tải thông tin đấu thầu mua sắm trên trang thông tin điện tử về tài sản công hoặc hệ thống giao dịch điện tử về tài sản công của Bộ Tài chính và Cổng thông tin điện tử của UBND tỉnh Lạng Sơn.

Mặt khác, Sở Y tế thực hiện các gói thầu mua sắm tập trung theo hình thức ký hợp đồng trực tiếp là không đảm bảo quy định. Các biên bản nghiệm thu, bàn giao, tiếp nhận thiết bị không thể hiện nội dung bàn giao các hồ sơ, tài liệu có liên quan theo quy định.

Thanh tra tỉnh Lạng Sơn cũng phát hiện, mặc dù Bộ Y tế chưa quy định giá dịch vụ khám, chữa bệnh BHYT đối với dịch vụ kỹ thuật hỗ trợ điều trị vết thương bằng máy phát tia Plasmamed lạnh (1,495 tỷ đồng), Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn cũng không đề xuất nhưng Sở Y tế vẫn thực hiện mua sắm và phân bổ cho Bệnh viện đa khoa tỉnh. Máy Plasmamed được bàn giao cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh tháng 12/2018 nhưng đến thời điểm thanh tra, thiết bị này vẫn chưa được đưa vào sử dụng.

Tương tự, hệ thống phẫu thuật nội soi ổ bụng (2,546 tỷ đồng), thiết bị Monitor 6 thông số (330 triệu đồng) được Sở Y tế Lạng Sơn mua, bàn giao cho Trung tâm Y tế huyện Bình Gia tháng 12/2018. Tuy nhiên, 15 tháng sau, những thiết bị này cũng “đắp chiếu”, không được sử dụng với lý do nhân viên y tế chưa có chứng chỉ đào tạo vận hành thiết bị.

Ngoài ra, Sở Y tế Lạng Sơn phân bổ 125 máy đo đường huyết cho 8 Trung tâm Y tế huyện quản lý, sử dụng từ tháng 12/2018. Tuy nhiên, đến tháng 12/2019 mới mua que test để trang bị cho các trạm y tế xã và lúc này các máy đo đường huyết mới được đưa vào sử dụng.

Đầu năm 2019, Trung tâm Y tế huyện Lộc Bình được Sở Y tế phân bổ 11 đèn hồng ngoại nhưng số thiết bị này cũng không được đưa vào sử dụng. Còn tại trạm y tế xã Xuất Lễ (huyện Cao Lộc) được Sở Y tế phân bổ một máy châm cứu, nhưng không được trạm sử dụng mà để bác sỹ tự ý sử dụng vào việc riêng.

Thanh tra tỉnh Lạng Sơn kết luận, một số thiết bị y tế được mua sắm, trang bị cho các Trung tâm Y tế nhưng không được sử dụng làm ảnh hưởng đến hiệu quả đầu tư. Trách nhiệm thuộc về Sở Y tế và các đơn vị có liên quan.

Từ kết quả thanh tra, Chánh Thanh tra tỉnh Lạng Sơn yêu cầu Giám đốc Sở Y tế Lạng Sơn chấn chỉnh, khắc phục ngay những sai phạm. Đồng thời, tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của bộ phận, cá nhân để xảy ra sai phạm, tùy theo tính chất, mức độ vi phạm xử lý theo quy định hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định.

Theo tìm hiểu của phóng viên, trước đó trong năm 2020, Sở Y tế cũng đã bị UBND tỉnh Lạng Sơn yêu cầu báo cáo, giải trình làm rõ trách nhiệm của tập thể cá nhân liên quan đến việc mua sắm vật tư y tế.

Cụ thể, sau khi xem xét Tờ trình số 125/TTr-SYT ngày 27/5/2020 của Sở Y tế về việc phê duyệt dự toán mua sắm và danh mục đấu thầu vật tư y tế cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Trung tâm Y tế huyện Chi Lăng năm 2020; Báo cáo số 293/BCSYT ngày 27/5/2020 của Sở Y tế về việc thẩm định kế hoạch lựa chọn nhà thầu gói thầu mua vắc xin dịch vụ cho Trung tâm Y tế huyện Hữu Lũng năm 2020; Tờ trình số 127/TTr-SYT ngày 28/5/2020 của Sở Y tế về việc phê duyệt dự toán mua sắm và danh mục hóa chất, sinh phẩm y tế bổ sung năm 2020 cho các đơn vị y tế công lập trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, ông Dương Xuân Huyên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn yêu cầu Sở Y tế tỉnh Lạng Sơn nghiêm túc rút kinh nghiệm trong việc trình các nội dung trên chưa nêu rõ được lý do cần trình (sự cần thiết), chưa chủ động trong việc thực hiện theo quy định của UBND tỉnh Lạng Sơn về mua sắm tập trung.

Lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn cũng yêu cầu Sở Y tế giải trình, báo cáo làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan trong việc chưa trình UBND tỉnh phê duyệt mua sắm tập trung vật tư y tế cho các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh năm 2020.

Vi phạm về kinh phí phòng, chống dịch Covid-19

Thanh tra việc sử dụng kinh phí phòng chống dịch Covid-19 trong 6 tháng đầu năm 2020 tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Lạng Sơn, Sở Y tế phát hiện một số vi phạm.

Cụ thể, tại Giấy rút dự toán ngân sách nhà nước số CKNS 0009 ngày 21/4/2020, thanh toán gói thầu Mua cấp bách giường Inox (80 chiếc) và tủ đầu giường Inox (80 chiếc) phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 trị giá 492 triệu đồng. Hồ sơ chứng từ thanh toán đã có đầy đủ các tài liệu có liên quan. Tuy nhiên, đơn vị chưa thực hiện đầy đủ quy trình, trình tự, thủ tục về quản lý, sử dụng tài sản công.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mua thiết bị y tế tiền tỷ để ‘đắp chiếu’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO