Mùa vàng Mù Cang Chải

Hoài Thương 01/11/2018 09:18

Ruộng bậc thang Mù Cang Chải (Yên Bái) còn được gọi là đồi mâm xôi -  địa điểm độc đáo thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước. Những ngày cuối tháng 9, đầu tháng 10, Mù Cang Chải bước vào mùa lúa vàng đẹp nhất trong năm, thu hút rất nhiều khách đến tham quan.

Trong cái nắng thu hanh hao ngày tháng 10, những thửa ruộng bậc thang ở Mù Cang Chải nổi bật trong nền rừng xanh thẳm. Từng thửa ruộng bậc thang chập chùng, uốn lượn như những cơn sóng vàng óng ả trong ánh nắng chói chang đẹp đến nao lòng. Không chỉ giống những nấc thang lên thiên đường, nhiều người cho rằng, khi đứng từ trên cao nhìn xuống, từng thửa ruộng bậc thang lại mang vẻ đẹp tựa “vân tay” của đất trời.

Một năm, ruộng bậc thang Mù Cang Chải có 2 mùa đẹp nhất, đó là mùa đổ nước (tháng 5,6) và mùa lúa chín (tháng 9, 10). Mùa đổ nước, bà con tận dụng những cơn mưa rào đầu tiên của mùa hạ và nắng chưa kịp gay gắt để dẫn nước về các thửa ruộng. Khi nước đổ xong, đồng bào cũng bắt đầu xuống ruộng cấy cày. Còn tháng 10 , du khách về đây để tận hưởng mùa thu trọn vẹn trong hương lúa chín thơm lừng, trong sự khoáng đạt của núi rừng và tấm chân tình mộc mạc của bà con đồng bào Mông, Dao.

Ở đây, bà con trồng nhiều loại lúa khác nhau nên mùa lúa chín kéo dài đến tận hết tháng 10. Đan xen giữa sắc vàng của luá chín vẫn còn một vài ruộng lúa xanh non và những thửa ruộng đã thu hoạch, tạo ra những gam màu sắc vô cùng đẹp dưới nắng thu. Năm nay, nhờ mưa thuận gió hòa, lúa được mùa. Những bông lúa chín vàng trĩu khắp các thửa ruộng. Ngày mùa, bà con các dân tộc Thái, Mông náo nức, vui tươi tay liềm, tay hái lên nương thu hoạch lúa. Trên gương mặt họ đong đầy niềm vui.

Một trong những điểm đến được nhiều du khách lựa chọn ghé thăm Mù Cang Chải chính là đồi mâm xôi thuộc xã La Pán Tẩn. Nơi đây được mệnh danh là ngọn đồi đẹp nhất trung du Tây Bắc. Đồi mâm xôi cách trung tâm huyện Mù Cang Chải chưa đến 10km, có độ cao tự nhiên 1.000m - 1.600m so với mặt nước biển với hình dáng tròn đều, nhô cao như mâm xôi đầy. Ngắm đồi đẹp nhất có lẽ là lúc bình minh lên. Khi những tia nắng lấp lánh chiếu xuống, khung cảnh nơi đây đẹp một cách lạ lùng. Từng thửa ruộng bậc thang như những cơn sóng vàng óng ả trong nắng.

Người già nhất ở Mù Cang Chải cũng không nhớ ruộng bậc thang có từ bao giờ, chỉ biết những công trình kì vỹ này ra đời từ hàng trăm năm trước. Do thiếu đất bằng để canh tác, đồng bào Mông, Thái ở Mù Cang Chải phải vỡ đất ở lưng chừng núi để cấy lúa. Vì thế ruộng bậc thang vừa là kế sinh nhai của đồng bào vừa là tuyệt tác, đặc sản của núi rừng Tây Bắc. Năm 2007, ruộng bậc thang ở 3 xã La Pán Tẩn, Dế Xu Phình, Chế Cu Nha được Nhà nước công nhận Danh thắng quốc gia. Không chỉ vậy, Mù Cang Chải còn vào top 10 ruộng bậc thang đẹp nhất thế giới, thu hút rất nhiều khách trong và ngoài nước đến đây.

Và nếu một lần lên Mù Cang Chải mùa lúa chín, chắc chắn bạn sẽ có những trải nghiệm vô cùng thú vị.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mùa vàng Mù Cang Chải

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO