'Mùa Xuân xứ Hàn'

Thiên Nhai 12/12/2016 12:10

Ở châu Âu và vùng Ả rập cũng đã từng có mùa Xuân chính trị mới mà rồi vẫn chẳng đâu ra đâu. Không biết mùa Xuân chính trị mới này sẽ đưa xứ Hàn đến đâu?

'Mùa Xuân xứ Hàn'

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye.

Ở Hàn Quốc, điều được dự đoán chung là sẽ đến thì cũng đã đến với việc Quốc hội quyết định phế truất đương kim Tổng thống Park Geun-hye.

Làn sóng biểu tình của dân chúng thể hiện sự bất bình với tổng thống và đòi tổng thống từ chức đã đưa lại kết cục dẫu không phải chưa từng có trong lịch sử đất nước này thì cũng vẫn có thể khai sinh ra một thời kỳ chính trị xã hội mới cho xứ Hàn.

Cái kết cục ấy xem ra rất logic. Bà Park Geun-hye giờ chỉ còn được bộ phận rất nhỏ người dân ở Hàn Quốc tín nhiệm và ủng hộ. Ngay đến cả đảng cầm quyền cũng đã quay lưng lại bà tổng thống. Phe đối lập thì đã hạ quyết tâm bằng mọi giá lật đổ quyền lực của bà Park Geun -hye. Phía tư pháp cũng tỏ ra không khoan nhượng với bà tổng thống.

Trong tình cảnh như thế, bà Park Geun-hye lại không thực sự nỗ lực hết sức để tự bào chữa và lật ngược những cáo buộc, cũng không hợp tác với phía tư pháp để dùng chính công việc điều tra của phía tư pháp chứng minh cho sự vô tội của mình. Bà tổng thống đã tự cô lập mình trong khi bị đối thủ tấn công và đồng đội bỏ rơi.

Bây giờ, Toà án hiến pháp Hàn Quốc có 180 ngày để đưa ra phán quyết cuối cùng về số phận và tương lai chính trị của bà Park Geun-hye. Nếu toà này xác nhận quyết định của nghị viện thì bà Park Geun-hye chính thức bị phế truất và bầu cử tổng thống mới sẽ được tiến hành ở nước này trong vòng 60 ngày tiếp theo.

Nhưng nếu toà không quyết định phế truất tổng thống thì bà Park Geun-hye cũng làm sao có thể tiếp tục cầm quyền được nữa trong bối cảnh tình hình chính trị và xã hội như thế. Dân chúng và đảng cầm quyền sẽ không để cho bà Park Geun-hye tiếp tục cầm quyền nữa.

Xứ Hàn này hiện có cơ hội cho một sự khởi đầu mới về chính trị. Cơ hội này chắc chắn sẽ được tận dụng nhưng câu hỏi lớn hiện chưa thể trả lời được là sau sự khởi đầu mới thì rồi sẽ thế nào ở xứ này.

Cho tới nay, ở Hàn Quốc đã từng có nhiều lần khởi đầu mới như thế mà rồi kết cục là lại khởi đầu mới nữa. Ở châu Âu và vùng Ả rập cũng đã từng có mùa Xuân chính trị mới mà rồi vẫn chẳng đâu ra đâu. Không biết mùa Xuân chính trị mới này sẽ đưa xứ Hàn đến đâu?

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    'Mùa Xuân xứ Hàn'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO