Mục đích thần thánh hoá công cụ

Thiên Nhai 01/08/2016 11:45

Một tháng sau khi chính thức nắm quyền, tân tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã chứng tỏ không nói suông và cam kết hão về chống tội phạm và buôn bán ma tuý ở nước này.

Tân tổng thống Philippines Rodrigo Duterte.

Biện pháp được ông Duterte áp dụng rất đơn giản nhưng thường chỉ phù hợp với những chế độ độc tài chứ không phù hợp, thậm chí không được phép trong các nền dân chủ và nhà nước pháp quyền là thẳng tay trừng trị những kẻ tội phạm và buôn bán ma tuý mà không cần xét xử trước pháp luật, cụ thể là cho phép cảnh sát sử dụng súng đạn để vô hiệu hoá những kẻ tội phạm và buôn bán ma tuý.

Như thế trong thực chất là đặt những đối tượng kia ở ngoài vòng pháp luật.

Không phải ông Duterte không ý thức được điều này. Không phải là các tổ chức nhân quyền ở Philippines và quốc tế không lo ngại và phản đối. Nhưng ông Duterte bất chấp tất cả.

Khi tranh cử, ông Duterte đã cam kết sẽ làm cho Philippines không còn tội phạm và buôn bán ma tuý trong thời hạn 6 tháng và cử tri Philippines khi giúp ông Duterte đắc cử ý thức đầy đủ về cam kết và tính cách của ông Duterte.

Ông Duterte có thể bất chấp tất cả chính nhờ dựa cậy được vào sự hậu thuẫn chính trị sâu rộng này của cử tri và đang thực hiện cam kết tranh cử bằng mọi giá.

Kết quả cụ thể không để phải chờ đợi lâu. Từ đầu năm nay cho tới khi ông Duterte nhậm chức tổng thống ở Philippines có khoảng 40 kẻ tình nghi là tội phạm ma tuý bị bắn chết. Chỉ riêng trong 30 ngày cầm quyền đầu tiên của ông Duterte, theo các tổ chức nhân quyền ở Philippines, đã có khoảng 500 kẻ bị tình nghi là tội phạm ma tuý bị tiêu diệt, tổ chức nhân quyền quốc tế Human Right Watch đưa ra con số 364 còn cảnh sát Philipin xác nhận 293.

Tình trạng tội phạm và buôn bán ma tuý ở Philippines rất trầm trọng và phải áp dụng đối sách mạnh là cách tiếp cận đúng đắn của ông Duterte.

Nhưng mạnh như cách ông Duterte đang làm có nguy cơ phá vỡ hết những chuẩn mực chung về luật pháp và nhà nước pháp quyền. Điều này sớm muộn rồi cũng sẽ ảnh hưởng đến các mối quan hệ đối ngoại của Philippines, đến tương lai của thể chế chính trị dựa trên luật pháp và nhà nước pháp quyền ở Philippines.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mục đích thần thánh hoá công cụ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO