Mừng, lo hoa quả nội

Hồ Luân 22/08/2017 08:15

Thời gian gần đây, nông dân phấn khởi trước thông tin thị trường nhiều nước đã mở cửa cho mặt hàng trái cây Việt chen chân. Hoa quả Việt chủ động xuất khẩu sang các nước và được người tiêu dùng lựa chọn, tin dùng.

Hoa quả ngoại ngày một xâm nhập mạnh vào thị trường trong nước.

Hiện hoa quả Việt xuất khẩu khá nhiều sang thị trường Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, châu Âu… được xem là những thị trường giàu tiềm năng với nhu cầu lớn mà doanh nghiệp (DN) đang hướng đến với những sản phẩm như: vải, xoài, thanh long.

Theo thống kê, 7 tháng đầu năm 2017 giá trị xuất khẩu hoa quả Việt Nam đạt 360 triệu USD (gần 83.000 tỷ đồng). Mặc dù giá trị xuất khẩu hoa quả khá cao so với trước đó nhưng theo đánh giá chung, kim ngạch xuất khẩu của mặt hàng này vẫn chưa xứng với tiềm năng, không ít thị trường khắt khe buộc trái cây Việt chưa thể xuất hiện trên các quầy kệ. Vừa chậm khai thác thị trường nước ngoài, ở thị trường trong nước hoa quả nội cũng bộc lộ nhiều yếu điểm.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến sự chậm chân này nhưng vấn đề quan trọng nhất là quảng bá sản phẩm chưa được quan tâm, đầu tư đúng; trồng trọt đại trà không theo quy hoạch chung; quy trình sản xuất bộc lộ nhiều hạn chế ở các khâu chăm sóc, thu hoạch, chế biến, bảo quản. Tất cả các yếu điểm trên dẫn đến tình trạng, trái cây trong nước ế ẩm triền miên, chương trình giải cứu nông sản liên tục được đưa ra.

Xuất khẩu hoa quả chưa thật sự xuất sắc, thị trường trong nước gần đây chứng kiến sự có mặt của hoa quả ngoại thâm nhập, lấn lướt. Hiện tại, mặt hàng hoa quả nhập tràn lan thị trường trong nước với các sản phẩm như táo, cam, lê, kiwi, cherry (New Zealand, Úc, Mỹ, Chi Lê, Nam Phi) xoài, mãng cầu, me (Thái Lan)… với mức giá dao động từ 49.000 – 299.000 đồng/kg. Nắm rõ thị trường có thể thấy, trước đây các sản phẩm trái cây ngoại chỉ tập trung ở các hệ thống bán lẻ hiện đại với số lượng ít nhưng hiện nay nhiều cửa hàng chuyên bán trái cây ngoại “mọc lên như nấm sau mưa”, chợ truyền thống cũng đua nhau bán trái cây ngoại nhập.

Một trong những nguyên nhân mà người tiêu dùng mạnh tay chi tiền mua trái cây ngoại vì theo người tiêu dùng, hoa quả ngoại với hương vị lạ, chất lượng tốt, đảm bảo vệ sinh an toàn hơn. Người tiêu dùng chuộng trái cây ngoại nên 7 tháng đầu năm 2017, người Việt chi nhập khẩu hoa quả ngoại với tổng số tiền là 659 triệu USD, tương đương 150.000 tỷ đồng, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2016.

Trước con số thống kê về giá trị nhập khẩu hoa quả, không ít người bày tỏ quan ngại, nguy cơ trái cây ngoại chiếm lĩnh thị trường nội địa vì giá cả khá cạnh tranh so với sản phẩm trong nước. Vấn đề đặt ra, trái cây nội cần khẳng định vị thế với những yêu cầu về chất lượng buộc tuân thủ. Nhà nước nên có chính sách hỗ trợ về đất đai, tài chính giúp DN mạnh dạn hiện đại hóa sản xuất, chế biến. Song song chính sách trên, Nhà nước cần hỗ trợ thêm cho DN ở khâu quảng bá và giới thiệu trái cây Việt nhằm khai thác tiềm năng trong nước, đồng thời đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường các nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mừng, lo hoa quả nội

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO