Muốn có công lý, cơ quan tư pháp phải trong sạch

Nguyên Khánh 18/09/2015 23:05

Sáng 18/9, Ban Chỉ đạo Cải cách tư pháp Trung ương đã họp phiên thứ 22 dưới sự chủ trì của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Trưởng Ban chỉ đạo với nội dung trọng tâm về phòng, chống tiêu cực trong hoạt động tư pháp của tòa án, viện kiểm sát và trong quân đội.

Phiên họp đã nghe Ban Cán sự Đảng Tòa án nhân dân tối cao (TANDTC), Ban Cán sự Đảng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao (VKSNDTC) trình bày Tờ trình Đề án về thực trạng và giải pháp phòng, chống tiêu cực trong hoạt động tư pháp của Tòa án và Viện Kiểm sát.

Điểm lại một số tồn tại, hạn chế trong hoạt động của TAND, VKSND, đại diện lãnh đạo hai ngành đều thừa nhận, tình hình tiêu cực trong hoạt động tư pháp vẫn còn diễn biến phức tạp, xảy ra ở nhiều nơi.

Tờ trình của Ban Cán sự Đảng TANDTC thừa nhận, tình trạng cán bộ, công chức TA vi phạm quy tắc nghề nghiệp vẫn còn xảy ra, đặc biệt những trường hợp vi phạm pháp luật hình sự, nhận hối lộ làm ảnh hưởng đến uy tín của TA.

Trong khi đó, theo Tờ trình của Ban Cán sự Đảng VKSNDTC, công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực xảy ra trong nội bộ ngành KSND khi tiến hành các hoạt động tư pháp vẫn còn nhiều tồn tại. Việc phát hiện và xử lý các vụ việc tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động tư pháp có liên quan đến công chức của ngành KSND chưa được kịp thời, vẫn để kéo dài thời gian giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với công chức trong ngành có biểu hiện tham nhũng, tiêu cực...

Theo đó, các giải pháp đưa ra để chống tiêu cực trong 2 ngành trên là đổi mới và nâng cao chất lượng công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát để phát hiện xử lý các hành vi tiêu cực trong hoạt động tư pháp của TAND, KSND.

Phó Trưởng Ban Nội chính TW Nguyễn Doãn Khánh cho rằng, hoạt động tư pháp là liên thông nên việc kiểm soát đảm bảo sự công khai, minh bạch cần có sự liên thông, phối hợp giữa các cơ quan tư pháp, cơ quan được giao thực hiện các hoạt động tư pháp, thậm chí là của cả các cơ quan, tổ chức khác tham gia vào phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động tư pháp.

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc cho rằng, để phòng, chống tiêu cực trong các cơ quan được coi là “chỗ dựa” công lý của xã hội, cần tăng cường các giải pháp từ bên ngoài, nhất là khai thác “kênh” luật sư, ứng dụng công nghệ thông tin để giảm thiểu sự tiếp cận giữa người xử lý vụ án với đương sự nhằm giảm tiêu cực, nhũng nhiễu.

Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho rằng: “Các cơ quan tư pháp bảo vệ công lý thì không có lý do gì để tiêu cực. Muốn có công lý thì nội bộ cơ quan tư pháp phải trong sạch, làm tốt công tác phòng, chống tiêu cực trong hoạt động tư pháp sẽ đảm bảo uy tín của các cơ quan được coi là “chỗ dựa công lý của xã hội”, củng cố được niềm tin của nhân dân vào chế độ, vào hệ thống cơ quan tư pháp.

Bên cạnh những giải pháp đã có, còn giá trị, cần có những giải pháp “sát sườn” với hoạt động thực tiễn và thực trạng phòng, chống tiêu cực của các cơ quan tư pháp. Các giải pháp này phải được kiểm tra, đánh giá và bổ sung hàng năm".

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Muốn có công lý, cơ quan tư pháp phải trong sạch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO