Muôn kiểu xả stress mùa dịch

An Chi 16/08/2021 13:30

Trong những ngày giãn cách xã hội do dịch Covid-19, mặc dù cuộc sống có nhiều xáo trộn nhưng các hoạt động nâng cao sức khỏe thể chất và tinh thần vẫn được nhiều gia đình đặc biệt quan tâm.

Theo TS Lê Minh Công, Phó trưởng khoa Công Tác Xã Hội Trường ĐHKHXH&NV, ĐHQG -TP HCM: Xây dựng nhiều sở thích, thói quen tích cực và thực hành nó một cách thường xuyên là cách con người tránh khỏi khủng hoảng tâm lý trong mùa dịch.

TS Công cho rằng, trong mùa dịch, cũng có nhiều điều tốt lành do yếu tố tâm lý, đời sống tinh thần tích cực mang đến. Ví dụ, cá nhân sẽ có những hành động tích cực hơn khi chưa có dịch thì không có thời gian thực hiện.

Dành nhiều thời gian cho gia đình

Mùa dịch là khoảng thời gian lý tưởng để các cha mẹ hướng dẫn các thành viên nhí học bài, đọc sách, học hát, đàn và các kỹ năng sống, hoặc làm những công việc giúp các bé trang bị thêm kỹ năng tự lập (tự nấu các món ăn đơn giản, tự giặt giũ quần áo, tự lên thời khóa biểu…) tùy theo sở trường.

Bên cạnh đó, cha mẹ cùng các con có thể chia sẻ công việc nhà, sắp xếp, trang trí lại nhà cửa, làm không gian sống gọn gàng, sạch sẽ, xanh hơn. Cùng nhau dành nhiều thời gian cho hoạt động gia đình hơn, chăm sóc lẫn nhau. Tổ chức những trò chơi tập thể, lành mạnh tạo tình thương mến thương, hiểu nhau hơn cho các thành viên gia đình.

Rèn luyện sức khỏe

Bộ Y tế và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam đã hướng dẫn một số cách vận động để mọi người có thể tập luyện ở nhà trong mùa dịch như: leo cầu thang, tập các bài co duỗi chân tay, nhảy dây, tập các bài luyện cơ bắp và thăng bằng.Mọi người cũng có thể tham gia các lớp tập thể dục trực tuyến, tìm và tập theo các bài tập có hướng dẫn trên mạng, nhún nhảy theo nhạc, hoặc thực hành các trò chơi vận động qua video…

Bên cạnh lợi ích sức khỏe, việc dành thời gian vận động mỗi ngày sẽ giúp chúng ta tăng cường các mối quan hệ trong xã hội, giảm stress, giúp cuộc sống trở nên lạc quan và tự tin hơn. Thể dục mang lại cho cuộc sống một vòng tuần hoàn lợi ích gồm "sinh học - xã hội - tâm lý". Vì vậy, việc dành thời gian luyện tập theo một chế độ và phương pháp tự chọn phù hợp với sức khỏe và tuổi tác là việc làm hết sức cần thiết không chỉ trong mùa dịch bệnh bùng phát mà còn cần duy trì đều đặn hàng ngày để nâng cao thể trạng phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Trồng cây cảnh, rau xanh

Mỗi khi nhìn ngắm cây cảnh, rau xanh tâm trạng con người thường trở nên dễ chịu và sảng khoái tinh thần nhiều hơn. Ngoài tác dụng làm sạch không khí, những loại cây này còn mời năng lượng tích cực “bước chân” vào ngôi nhà của bạn. Bên cạnh đó, việc chăm chút một loại cây nào đó trong những ngày giãn cách xã hội còn làm bạn sống chậm lại và có thêm thú vui mới cho cuộc sống. Từ đó, mang lại một cảm giác hạnh phúc, an lành và giảm căng thẳng.

Anh Tuấn (Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ: Đợt dịch này rau, củ tự nhiên trở thành xa xỉ phẩm đặc biệt là rau nêm như hành lá, ngò, ngò gai, rau thơm các kiểu, nhà nào có được như có cả gia tài trong tay. Nhà mình từ hồi mua được hành, sả cũng tận dụng trồng lại, sau tầm tuần thì hành mới với lá sả đã nhú nhú lên tí, chờ mấy bữa nữa là mình có hành mới mà không cần xếp hàng mua.

Vườn rau xanh nhà anh Tuấn.

Theo nghiên cứu, đối với những người không thường xuyên ra ngoài như người cao tuổi, người mắc các vấn đề sức khỏe hay đang cách ly xã hội, làm vườn mang lại nhiều lợi ích đối với cả thể chất lẫn tinh thần. Khi trồng cây và chăm sóc vườn, bạn có thể cải thiện trí nhớ, năng lực nhận thức và tăng cường kỹ năng giao tiếp. Làm vườn cũng giúp phục hồi thể chất, tăng cường thể lực từ từ và giúp tay chân kết hợp khéo léo hơn.

Nuôi thú cưng

Trong những ngày giãn cách xã hội, thú cưng trở thành người bạn thân thiết của nhiều người. Sự đáng yêu, quấn quýt và đôi khi phá bĩnh của chúng như “liều thuốc” xả stress hữu hiệu. Theo nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc nuôi hoặc tiếp xúc với chó mèo có thể giúp chúng ta tăng 300% lượng hormone oxytocin trong cơ thể. Loại hormone này có rất nhiều tác dụng tích cực đối với sức khỏe như góp phần giúp giảm stress, ổn định huyết áp, làm cho tinh thẩn thoải mái, giúp giấc ngủ ngon hơn và sâu hơn.

Giảm phụ thuộc vào thiết bị điện tử

Cập nhật tin tức là cần thiết, nhưng tránh sa đà và dán mắt vào điện thoại, tivi hay những tin tiêu cực, giúp tâm tĩnh và sống chậm hơn. Bớt nhìn ngó xung quanh (nhà ai bị F0, F1, ai được chích vắc xin...), tránh so sánh bản thân hay điều kiện giữa gia đình mình với những gia đình khác, vì sẽ ảnh hưởng tới tâm lý và có những tác động tiêu cực.

Thay vào đó, chúng ta nên dành thời gian để nghỉ ngơi và chăm sóc bản thân một cách hợp lý (tránh thức khuya và dậy muộn, tranh thủ nghỉ trưa…). Ngủ nhiều hơn 1 hay 2 tiếng đôi khi cũng là cách chống dịch trong lúc này, nhưng cũng không nên quá nuông chiều bản thân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Muôn kiểu xả stress mùa dịch

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO