Mưu sinh đêm Hà Nội

Lê Phương 20/07/2020 19:28

Khi ánh đèn cao áp bật lên cũng là lúc bắt đầu giờ làm việc của những con người lao động nhọc nhằn mưu sinh trong một đêm.

Người dân Hà Nội thường có câu nói vui “ Hà Nội đẹp nhất về đêm” vì vào lúc này, thành phố ồn ã trở nên lấp lánh hơn với ánh đèn nhộn nhịp. Đây cũng là thời điểm thích hợp cho những bạn trẻ rong ruổi trên những con đường thân thuộc. Thế nhưng, ở một góc khác khi màn đêm rủ xuống cũng là lúc bắt đầu một ngày làm việc.

Những xe hàng đầy ngô khoai cùng với nồi xôi bốc khói là hình ảnh quen thuộc và dễ thấy trên đường phố Hà Nội khi ánh đèn đường sáng lên.

Chú Tiến ngồi ngóng khách bên chiếc xe hàng quen thuộc.
Chú Tiến ngồi ngóng khách bên chiếc xe hàng quen thuộc.

Một ngày làm việc của chú Tiến bắt đầu từ 5 giờ chiều lúc mọi người vội vã trở về nhà để được nghỉ ngơi, đến khi kết thúc đã là 2, 3 giờ sáng. Chia sẻ về lý do tại sao lại chọn một cuộc sống “ lấy đêm làm ngày” vất vả như vậy, chú ngượng nghịu nói rằng: “Thì không chịu học hành hồi còn trẻ nên giờ phải lao động vậy thôi, mà thấy người làng đi làm nghề này kiếm cũng đủ ăn, nên rủ nhau đi làm theo”.

Chiếc xe cùng chị Chung đi khắp các nẻo đường Hà Nội.
Chiếc xe cùng chị Chung đi khắp các nẻo đường Hà Nội.

Cùng với những chiếc xe bán đồ ăn, người dân Hà Nội dường như đã thuộc lòng tiếng rao “Bánh khúc đây” vang lên trong không gian yên tĩnh mỗi tối. Trên dọc đoạn đường Láng, chị Chung đang đạp chiếc xe đơn sơ với chiếc thúng chở đầy bánh đằng sau.

Quê chị ở Hà Tây nhưng suốt 10 năm không ngừng nghỉ, chị vẫn đạp xe đi khắp các tuyến phố trong nội thành Hà Nội. Xuất phát tại cổng bệnh viện Trung ương ở Chùa Láng từ lúc 5 giờ chiều, chị luôn rong ruổi đi bán đến khi hết hàng mới trở về nhà, lúc đó đã là khoảng 2-3 giờ sáng.

"Trung bình mỗi ngày chị thường kiếm được khoảng 200 ngàn, trước đây khi người ta chưa có nhiều sự lựa chọn hay dịch vụ giao đồ ăn tận nhà chưa phát triển thì chị cũng đắt khách hơn.Bây giờ, trông chờ vào những ngày mưa, hàng bán chạy hơn bình thường." - chị Chung chia sẻ.

Khác với phần lớn những người mưu sinh đêm, ông Hà – người làm bơm vá đầu Ngã Tư Sở, lăn lộn cả ngày ngoài trời để kiếm sống. Ban sáng ông ngủ ở hầm đi bộ, tối đến khi người ta về hết thì ông mới có chỗ ngồi để kiếm ăn. Với ông, những ngày không có khách là thường xuyên. “Hầu như có những ngày chỉ được có 5 nghìn thôi. Buổi sáng người ta đi chợ đi làm đông đúc thì mới dễ hỏng xe con ạ. Nhưng mình lúc đấy thì phải trả chỗ rồi, đêm có mấy ai đi lại đâu mà có khách” – ông ngậm ngùi.

Những mảnh đời như vậy còn rất nhiều ở Hà Nội, nơi họ đến để tìm kiếm những cơ hội miếng cơm manh áo. Dẫu cực nhọc nhưng trong họ vẫn có một niềm vui bởi những đồng tiền kiếm được vẫn là bằng mồ hôi, sức lao động của chính mình.

Không ít người trong số họ là chỗ dựa cho cả một gia đình. Bởi vì có nhiều người đã gặt hái thành công, trưởng thành từ chính công sinh thành dưỡng dục từ những người cha, người mẹ miệt mài đang kiếm sống hàng đêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mưu sinh đêm Hà Nội

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO