Mưu sinh mùa lũ sớm

Đoàn Xá 03/08/2018 08:00

Do ảnh hưởng của sự cố vỡ đập thủy điện ở Lào và mưa tại nhiều nơi thượng nguồn, lũ ở các khu vực đầu nguồn biên giới sông Tiền, sông Hậu hiện nay đã về sớm hơn. Mặc dù gây thiệt hại cho hoa màu, thủy hải sản nuôi nhưng nhiều người lại dự báo năm nay miền Tây sẽ có một mùa lũ với nguồn sản vật thiên nhiên dồi dào.

Mưu sinh mùa lũ sớm

Người dân mưu sinh mùa lũ 2018 ở sông Vàm Cỏ Tây.

Đầu tháng 8, đi dọc những cánh đồng biên giới ở Tân Hưng, Vĩnh Hưng (tỉnh Long An) hay Tràm Chim, Hồng Ngự (Đồng Tháp)… đã bắt đầu thấy nước lũ đục ngầu. Nông dân đang thu hoạch gấp vụ lúa hè thu, bên cạnh những người hối hả bước vào mùa khai thác thủy sản.

Ông Nguyễn Văn Vĩ, 66 tuổi, nông xã Bình Hiệp (thị xã Kiến Tường, Long An) cho biết, mấy ngày nay, nước ở đầu nguồn sông Vàm Cỏ Tây có nhiều thay đổi, cao hơn bình thường. “Với người dân ở đây, mùa nước về như tín hiệu ấm no vì vậy nhiều gia đình đang hối hả chuẩn bị ghe, lưới đi săn bắt. Các loại cá nước chim trời phía thượng nguồn Campuchia thường theo nước lũ tràn về, nước càng nhiều, sản vật sẽ càng phong phú là vậy”, ông cho biết.

Nhộn nhịp hơn, tại nhiều cánh đồng khu vực Hồng Ngự nông dân đang rủ nhau giong ghe đi kiếm sản vật đầu mùa nước nổi. Cũng như các năm trước, những đợt cá linh đầu tiên đã được khai thác và bán với giá rất cao.

Ông Nguyễn Văn Bá, một nông dân ở xã Thường Thới Tiền (huyện Hồng Ngự) cho biết, mấy ngày gần đây, hôm nào ông cũng lưới được hơn chục ký cá linh non.

“Các kênh Tứ Thượng, Dương Minh hay sông Sở Thượng, Sở Hạ trong vùng đầu nguồn này là những nơi nổi tiếng với đặc sản cá linh non. Người dân ở đây hầu như ai cũng tham gia đánh bắt bởi giá cá rất cao. Cá được thương lái mua xong đem lên xe chuyển ngay về Long Xuyên, Cần Thơ hay Sài Gòn”.

Tuy nhiên, không chỉ có những ngư dân trực tiếp tham gia đánh bắt thủy sản, mùa lũ ở miền Tây còn thay đổi nhịp sống của hàng ngàn người khác, đặc biệt là những làng nghề sản xuất ngư cụ, công cụ đánh bắt cá. Từ nghề đan lưới, đan lọp cho tới nghề đóng ghe hay những xưởng mua bán ghe máy composite… cũng đều tất bật, hối hả.

Một chủ bán ghe vỏ lãi composite ở xã Bình Phong Thạnh (Mộc Hóa, Long An) hồ hởi bảo, sau mấy tháng trời ế ẩm, hiện nay xưởng ghe của anh đang khá đông khách. Người dân trong vùng nhìn con nước đều biết năm nay lũ cao nên sắm ghe vỏ lãi để ra đồng kiếm cá. So với ghe gỗ thì ghe vỏ lãi có sẵn máy đuôi tôm giá thấp hơn mà lại bền và nhẹ, dễ chạy hơn. Giá hiện nay khoảng từ 5 triệu cho tới 10 triệu mỗi chiếc, tùy theo chiều dài, rộng. Bây giờ, người dân ở đây nhà nào cũng có ghe vỏ lãi vì nó tiện, nhất là vào mùa nước nổi. Ghe chạy nhanh mà êm hơn ghe gỗ rất nhiều.

Theo một lãnh đạo sở NN&PTNN tỉnh Đồng Tháp thì so với năm ngoái, mực nước lũ tại thượng nguồn Hồng Ngự hay TP.Cao Lãnh vẫn thấp hơn (do lượng mưa ít) nên những thiệt hại về hoa màu, nông sản của người dân là không đáng kể. Những cánh đồng lớn hiện đều có hệ thống đê bao, chỉ có những chân ruộng nhỏ lẻ ngoài đê, ven kênh rạch là bị ảnh hưởng bởi nước từ thượng nguồn tràn về sớm mà thôi.

Trong khi đó, một chuyên gia khí tượng thủy văn cho biết, hiện nay lũ ở vùng đồng bằng sông Cửu Long chưa đạt đỉnh bởi dự báo, phải tới giữa tháng 9, mực nước lũ sẽ đạt đỉnh. Về cơ bản, lũ năm nay sẽ cao hơn năm ngoái một chút nhưng không có nhiều diễn biến bất thường của thời tiết. Tuy nhiên, mực nước và dòng chảy một số nơi có thể bị ảnh hưởng nhẹ vì sự cố vỡ đập ở bên Lào nhưng không quá nguy hiểm hay bất thường.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mưu sinh mùa lũ sớm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO