Mỹ sắp dỡ bỏ hạn chế nhập cảnh đối với người đến từ châu Âu, Brazil?

Hà Anh (theo Reuters) 25/11/2020 21:50

Ngày 25/11, quan chức giấu tên của Chính phủ Mỹ và hãng hàng không quốc gia tiết lộ với Reuters, Nhà Trắng đang xem xét hủy bỏ lệnh cấm nhập cảnh đối với hầu hết người nước ngoài đến từ Brazil, Anh, Ireland và 26 quốc gia châu Âu khác.

Du khách bên trong sân bay Paris Charles de Gaulle ở Roissy, Pháp sau khi Mỹ áp dụng lệnh cấm đi lại từ châu Âu, ngày 12/3. Ảnh: Reuters.

Tuy nhiên, các quan chức cũng cho biết, chính sách mới nếu được xem xét sẽ không áp dụng đối với các công dân đến từ Trung Quốc hay Iran.

Nguồn tin cho biết, kế hoạch này đã giành được sự ủng hộ của các thành viên lực lượng đặc nhiệm chống Covid-19 của Nhà Trắng, các quan chức y tế cộng đồng và các cơ quan liên bang khác, nhưng Tổng thống Donald Trump vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng và thời gian vẫn chưa chắc chắn.

Nhà Trắng, Bộ An ninh Nội địa và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) vẫn chưa đưa ra bình luận về thông tin này.

Nhiều quan chức Chính phũ Mỹ cho rằng, lệnh hạn chế nhập cảnh đã không còn hợp lý vì hầu hết các quốc gia trên thế giới không áp dụng lệnh cấm nhập cảnh. Các quan chức cho rằng, việc dỡ bỏ hạn chế nhập cảnh sẽ là động lực thúc đẩy phục hồi cho các hãng hàng không Mỹ đang gặp khó khăn ​​vì lượng khách du lịch quốc tế giảm tới 70%.

Tổng thống Trump vẫn có thể tiếp tục áp dụng lệnh hạn chế do số ca nhiễm Covid-19 ở các nước châu Âu vẫn cao. Một rào cản nữa cũng được tính đến, có thể các nước châu Âu sẽ chưa cho phép công dân Mỹ nhập cảnh ngay lập tức.

Các quốc gia châu Âu chịu lệnh hạn chế nhập cảnh của Mỹ bao gồm 26 nước thành viên của khối Schengen.

Các hạn chế của Mỹ cấm hầu hết du khách đến từ châu Âu đã được áp dụng từ giữa tháng 3, trong khi lệnh cấm nhập cảnh từ Brazil được áp dụng vào tháng 5. Tổng thống Trump đã thực hiện lệnh cấm đầu tiên đối với du khách nước ngoài đến từ Trung Quốc vào ngày 31/1 và sau đó thêm Iran vào tháng 2.

Dù hạn chế nhập cảnh đã được áp dụng đối với những người nước ngoài ở các quốc gia nói trên trong 14 ngày trước đó, nhưng Bộ Ngoại giao Mỹ đã cấp một số "ngoại lệ lợi ích quốc gia", cho phép du khách từ châu Âu liên quan đến "du lịch nhân đạo, phản ứng sức khỏe cộng đồng và an ninh quốc gia” được nhập cảnh.

Mỹ cũng đã chấp thuận các trường hợp ngoại lệ cho một số doanh nhân châu Âu, nhà đầu tư, học giả, sinh viên và nhà báo.

Trong khi đó, gần như toàn bộ châu Âu vẫn cấm hầu hết du khách Mỹ nhập cảnh, trong khi Anh và Ireland cho phép nhập cảnh đối với công dân đến từ Mỹ nhưng yêu cầu cách ly hai tuần khi đến. Brazil thì không có lệnh cấm nhập cảnh đối với du khách Mỹ.

Trước đó, ngày 21/11, CDC Mỹ đã ban hành các khuyến nghị về du lịch và thử nghiệm mới cho các du khách quốc tế, khuyến cáo “nên xét nghiệm virus 1 đến 3 ngày trước chuyến bay để giảm sự lây lan trong quá trình di chuyển. Du khách cũng nên làm xét nghiệm 3 đến 5 ngày sau khi đi du lịch về và ở nhà trong 7 ngày sau đó”.

Ngày 24/11, Airlines for America, một nhóm đại diện cho American Airlines, Delta Air Lines, United Airlines Holdings và những hãng khác lưu ý, họ đã “vận động Chính phủ Liên bang đặt ra tiêu chuẩn quốc gia về thử nghiệm để dỡ bỏ các hạn chế đi lại”.

Tiếp tục chia sẻ với Reuters, nhóm quan chức này coi hướng dẫn của CDC là một bước đi đúng hướng, đồng thời hy vọng “tiếp theo là sự công nhận thử nghiệm có thể được sử dụng để mở cửa lại biên giới một cách an toàn mà không cần kiểm dịch”.

Một số hãng hàng không và các quan chức cho rằng, thử nghiệm có thể là chìa khóa để nối lại diện rộng các chuyến bay du lịch quốc tế. Mỹ đã tổ chức các cuộc đàm phán với một số quốc gia về khả năng áp dụng các chương trình thử nghiệm hành khách giữa các cặp thành phố lớn.

Khi được hỏi về triển vọng về việc dỡ bỏ các hạn chế đi lại, Người Phát ngôn của Bộ Giao thông Vận tải Mỹ cho biết: "Bộ sẵn sàng hỗ trợ nối lại một cách an toàn các chuyến bay quốc tế đến và đi từ Mỹ".

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ sắp dỡ bỏ hạn chế nhập cảnh đối với người đến từ châu Âu, Brazil?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO