Mỹ: 5 sỹ quan cảnh sát bị bắn tỉa

08/07/2016 21:22

Năm sỹ quan cảnh sát đã thiệt mạng cùng 6 người khác bị thương sau khi một số tay súng nhả đạn về phía cảnh sát trong một cuộc biểu tình phản đối các vụ cảnh sát bắn chết người da đen xảy ra mới đây.

Mỹ: 5 sỹ quan cảnh sát bị bắn tỉa

Vụ tấn công nghiêm trọng xảy ra trong lúc có cuộc biểu tình
phản đối cảnh sát diễn ra ở trung tâm thành phố Dallas (Nguồn: AP).

Sau sự việc, lực lượng cảnh sát thành phố Dallas đã bắt giữ 3 nghi phạm, trong khi một nghi phạm khác tự sát trong lúc đọ súng với cảnh sát; truyền thông Mỹ hôm 8/7 cho hay. Được biết các vụ nổ súng xảy ra vào khoảng 20h45 ngày 7/7 (8h45 sáng 8/7 giờ VN) khi những người biểu tình đang tuần hành qua thành phố.

Các cuộc tuần hành phản đối lực lượng cảnh sát diễn ra sau hai vụ việc người da màu bị cảnh sát bắn chết gây phẫn nộ ở hai bang Minnesota và Louisiana. Các nạn nhân trong hai vụ việc xảy ra liên tiếp trong hai ngày gồm Philando Castile và Alton Sterling. Vụ tấn công ở Dallas đánh dấu ngày đẫm máu nhất đối với lực lượng hành pháp ở Mỹ kể từ sau sự kiện khủng bố ngày 11/9/2001.

Tổng thống Mỹ Barack Obama, người đang có chuyến thăm Ba Lan, đã lên án vụ tấn công, nói rằng đây là hành động “xấu xa, có tính toán và hèn hạ nhằm vào lực lượng hành pháp”. Ông nói rằng toàn bộ thành phố Dallas đang phải trải qua khoảng thời gian tang thương và toàn bộ lực lượng cảnh sát trên đất Mỹ đều cảm thấy sự mất mát của họ.

Cảnh sát trưởng thành phố Dallas David Brown cho hay tất cả các nghi phạm đều được tin là đã phối hợp với nhau. Chúng sử dụng các khẩu súng bắn tỉa để thực hiện vụ tấn công vào đúng lúc mà đoàn người biểu tình đến gần hiện trường. 2 kẻ bắn tỉa bắt đầu nhả đạn từ một vị trí trên cao, nhằm vào lưng một số sỹ quan cảnh sát.

“Chúng tôi tin rằng những nghi phạm này đã tự chọn vị trí sao cho tạo thành một khu vực tam giác để bao vây các sỹ quan cảnh sát… chúng lên kế hoạch sao cho hạ sát và làm bị thương càng nhiều sỹ quan cảnh sát càng tốt” - ông Brown nói.

Cảnh sát thành phố Dallas sau đó cũng bao vây một chiếc xe hơi đỗ gần trường Đại học El Centro, nơi một kẻ cầm súng bắn tỉa trấn thủ. Nghi phạm này nói với những người đàm phán rằng “sự kết thúc đang đến gần” và rằng hắn đang chuẩn bị bắn hạ thêm nhiều sỹ quan cảnh sát nhờ “các quả bom đã cài đặt ở khắp nơi”. Kẻ này sau đó đã tự sát bằng chính khẩu súng của mình và cuộc vây hãm kết thúc.

Sau khi vụ tấn công xảy ra, lực lượng cảnh sát Dallas cũng tổ chức truy kích toàn bộ khu vực trung tâm thành phố này. Một người phụ nữ nghi có liên quan tới vụ việc cũng bị tạm giữ để thẩm vấn. Cảnh sát còn cho hay họ cũng chặn một chiếc xe hơi sau khi có một người đàn ông ném một chiếc túi khả nghi vào hàng ghế sau và chạy mất.

Ông Brown cho hay, có tổng cộng 11 sỹ quan cảnh sát đã bị bắn trong vụ tấn công kiểu phục kích của những kẻ tấn công cầm súng bắn tỉa. Một trong số các sỹ quan thiệt mạng là Brent Thompson, 43 tuổi, làm việc tại phòng Vận chuyển nhanh trong khu vực của sở cảnh sát Dallas. Ông Thompson là nạn nhân đầu tiên trong vụ việc.

Mỹ: 5 sỹ quan cảnh sát bị bắn tỉa - 1

Vụ tấn công xảy ra trong bối cảnh sự phẫn nộ trong dân chúng
gia tăng liên quan tới các vụ cảnh sát bắn chết người da đen (Nguồn: DM).

Một đoạn video mà người dân ghi lại cũng cho thấy một sỹ quan cảnh sát khác đang tiếp cận một tay súng và nấp sau một chiếc cột nhà bê tông. Tay súng này sau đó đã liên tiếp bắn ít nhất 2 phát đạn vào người sỹ quan trên cho đến khi ông này nằm bất động và sau đó bỏ chạy khỏi hiện trường.

Một thường dân có tên Shetamia Taylor cũng bị một phát bắn vào chân khi đang bảo vệ những đứa con của mình và hiện đang được điều trị trong bệnh viện.

Sau sự việc, Tổng thống Obama đã nói rằng “bất cứ ai dính líu tới vụ ám sát máu lạnh này sẽ bị trừng phạt”. Ông nói rằng vụ tấn công này là lời nhắc nhở toàn người dân Mỹ về sự mất mát của lực lượng thi hành pháp luật.

Theo thống kê của chính phủ Mỹ, có 53 sỹ quan cảnh sát của nước này đã thiệt mạng trong lúc làm nhiệm vụ tính từ đầu năm đến nay, 21 trong số họ là nạn nhân của các vụ xả súng. Con số này chưa bao gồm các sỹ quan thiệt mạng trong vụ tấn công ở Dallas vừa qua.

Ông Obama thêm rằng “khi người ta được trang bị các loại vũ khí mạnh mẽ, nó sẽ khiến cho các vụ tấn công kiểu này thêm phần chết chóc và tang thương”. Đây là tín hiệu cho thấy ông Obama sẽ đề cập tới vấn đề kiểm soát súng đạn ở Mỹ mà ông đã theo đuổi từ lâu, trong khoảng thời gian tới đây.

Vụ tấn công này cũng cho thấy sự phẫn nộ đầy nguy hiểm của một bộ phận dân cư Mỹ đang trỗi dậy sau hàng loạt các vụ việc cảnh sát bắn chết người da màu. Hiện nay, các cuộc biểu tình cảnh sát không chỉ diễn ra ở Dallas, mà còn ở nhiều nơi trên khắp nước Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ: 5 sỹ quan cảnh sát bị bắn tỉa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO