Mỹ bắt giữ 3 sĩ quan dính líu tới vụ sát hại George Floyd

Khánh Duy 04/06/2020 23:00

Chính quyền Mỹ trong ngày 4/6 đã buộc tội 3 sĩ quan cảnh sát vì có liên quan tới vụ giết hại người đàn ông da đen, làm dấy lên làn sóng biểu tình bạo lực rộng khắp, trong khi các cáo buộc nghiêm trọng khác cũng được đưa ra nhằm vào sĩ quan trực tiếp gây ra vụ việc.

Mỹ bắt giữ 3 sĩ quan dính líu tới vụ sát hại George Floyd

Các cảnh sát liên quan đến vụ sát hại George Floyd.

Nâng cáo trạng với thủ phạm Chauvin

Các công tố viên của bang Minnesota trước đó đã tuyên bố bản cáo trạng tội danh giết người cấp độ 3 đối với sĩ quan Derek Chauvin, 44 tuổi, viên cảnh sát da trắng xuất hiện trong một đoạn clip đang dùng đầu gối đè lên cổ của George Floyd suốt gần 9 phút đồng hồ, mặc cho nạn nhân cầu xin “Tôi không thở được”.

Tuy nhiên, giờ các công tố viên nói rằng họ sẽ tăng bản cáo trạng này lên tội giết người cấp độ 2. Theo luật pháp bang Minnesota, điều này có nghĩa rằng tội giết người của bị cáo có mức độ nghiêm trọng hơn và có thể chịu mức án tù lên tới 40 năm, nhiều hơn 15 năm so với tội giết người cấp độ 3.

“Tôi tin rằng các bằng chứng sẵn có cho thấy cáo trạng nên được tăng tội giết người lên cấp độ 2” -Tổng chưởng lý bang Minnesota Keith Ellison nói - “Chúng tôi ở đây ngày hôm nay là vì George Floyd không ở đây. Anh ta đáng lẽ nên ở đây, vẫn còn sống. Nhưng không”.

Tuy nhiên, việc điều tra kỹ lưỡng vụ việc này “sẽ kéo dài nhiều tháng” - ông Ellison nói. Những người biểu tình hiện nay yêu cầu mở rộng điều tra vụ án, trong đó tất cả các sĩ quan có mặt tại hiện trường đều phải bị điều tra.

Được biết, 3 đồng nghiệp của Chauvin có mặt tại hiện trường vụ án xảy ra ngày 25/5 đều bị cáo buộc tội đồng lõa giết người. Tou Thao, 34 tuổi, J. Alexander Kueng, 26 tuổi và Thomas Lane, 37 tuổi đều bị cáo buộc có dính líu và đồng lõa với vụ giết người cấp độ 2.

Việc bắt giữ cả 3 sĩ quan có liên quan kể trên vốn là một yêu sách mà những người biểu tình ở Mỹ đưa ra. Các cuộc biểu tình đã diễn ra trong suốt 9 ngày liên tiếp ở nhiều thành phố của nước Mỹ để phản đối hành động bạo lực và sự phân biệt chủng tộc của cảnh sát trong vụ Floyd.

Hàng nghìn người đã phớt lờ lệnh giới nghiêm ở một vài thành phố Mỹ trong đêm 3/6 để thể hiện sự phẫn nộ trước cái chết của Floyd, tuy nhiên các cuộc biểu tình đa phần là hòa bình và không có tình trạng hôi của như những ngày trước đó.

Gia đình của Floyd, trong một tuyên bố, đã gọi vụ bắt giữ 3 sĩ quan cảnh sát là “khoảnh khắc vừa cay đắng vừa ngọt ngào” và là “bước đi đáng kể hướng tới con đường công lý”.

“Phương án cuối cùng”

Mặc dù lên án hành động bạo lực của cảnh sát khiến Floyd tử vong, nhưng Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn giữ nguyên quan điểm cứng rắn đối với những người biểu tình, nói rằng có nhiều “người xấu” trong số những người biểu tình và thêm rằng “các bạn cần phải có một lực lượng áp đảo”. “Chúng ta cần luật pháp và trật tự” - ông nói.

Ông Trump cũng nêu khả năng sẽ kích hoạt Đạo luật Chống nổi dậy (Insurrection Act) để triển khai binh sĩ trấn áp tình trạng bất ổn, một lựa chọn mà Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper lên tiếng phản đối bởi cho rằng lực lượng Vệ binh Quốc gia chỉ nên được triển khai khi cần thiết.

“Lựa chọn triển khai các lực lượng nghĩa vụ để thực hiện vai trò hành pháp chỉ nên được sử dụng như phương án cuối cùng và chỉ trong những trường hợp khẩn cấp nhất” - Bộ trưởng Esper nêu quan điểm - “Chúng ta không trong tình trạng đó ở thời điểm hiện tại. Tôi không ủng hộ việc kích hoạt Đạo luật Chống nổi dậy”.

Cùng ngày, Tổng thống Trump bác bỏ một số nguồn tin cho rằng ông đã phải ẩn náu trong hầm trú ẩn ở Nhà Trắng trong lúc các cuộc biểu tình diễn ra bên ngoài.

“Đó là thông tin sai lạc” - ông Trump nói với Đài Fox News Radio, thêm rằng ông có đi tới một khu vực an ninh để “kiểm tra” và chỉ trong thời gian rất ngắn.

Những thông tin cho rằng ông Trump phải đi ẩn náu đã làm dấy lên làn sóng chỉ trích trên mạng, và điều này có thể là nguyên nhân khiến ông quyết định đi bộ dọc công viên Lafayette trong hôm đầu tuần để tới một nhà thờ.

Các binh sĩ thuộc lực lượng Vệ binh Quốc gia hiện đang tham gia vào hoạt động trấn áp làn sóng biểu tình ở một số thành phố của Mỹ. Tổng thống Trump cảnh báo rằng có thể triển khai lực lượng này tới thành phố New York nếu chính quyền ở đây “không hợp tác hành động”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ bắt giữ 3 sĩ quan dính líu tới vụ sát hại George Floyd

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO