Mỹ bất ngờ áp thuế tất cả hàng hóa nhập từ Mexico

Khánh Duy 01/06/2019 09:00

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 31/5 tuyên bố rằng Mỹ sẽ áp đặt mức thuế 5% đối với tất cả các loại hàng hóa mà nước này nhập khẩu từ Mexico bắt đầu từ ngày 10/7 tới, trừ khi làn sóng người nhập cư trái phép đổ tới biên giới miền Nam nước Mỹ ngừng lại.

Mỹ bất ngờ áp thuế tất cả hàng hóa nhập từ Mexico

Tổng thống Donald Trump tuyên bố áp thuế 5% với tất cả hàng hóa của Mexico vào đầu tháng 6. Nguồn: Business Insider.

Thuế suất tăng dần

“Mức thuế này sẽ tăng dần cho tới khi vấn đề nhập cư bất hợp pháp được giải quyết. Vào lúc đó thì mức thuế sẽ được gỡ bỏ” – ông Trump viết trên Twitter. Trong một tuyên bố mà Nhà Trắng đưa ra cùng ngày, ông Trump nói rằng mức thuế sẽ tăng lên 10% vào ngày 1/7, 15% vào ngày 1/8, 20% vào ngày 1/9 và 25% vào ngày 1/10.

“Việc Mexico để cho làn sóng người nhập cư này diễn ra đã gây nên tình trạng khẩn cấp và mối đe dọa cực độ đối với an ninh quốc gia và nền kinh tế nước Mỹ” – ông Trump nói trong tuyên bố - “Mexico có các bộ luật nhập cư rất chặt chẽ và có thể dễ dàng ngăn chặn dòng người nhập cư, trong đó bao gồm việc trả lại những người này về nước sở tại”.

Động thái của ông Trump đã tăng cường cuộc chiến kiểm soát dòng người nhập cư đổ tới nước Mỹ. Tình trạng này thời gian qua tiếp tục diễn biến phức tạp dù ông Trump đã gia tăng nỗ lực xây tường bao biên giới, ngăn chặn hàng nghìn người từ khu vực Trung Mỹ, qua Mexico để tới biên giới Mỹ.

Quyết định của lãnh đạo Mỹ ban đầu được đưa ra trên Twitter và sau đó là một tuyên bố, được xem như thách thức trực tiếp đối với Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador, và có thể khiến Chính phủ Mexico bất ngờ.

Hôm 31/5, Tổng thống Obrador đã gửi một bức thư tới ông Trump trong đó nói rằng ông không muốn “xung đột”, đồng thời kêu gọi tổ chức đối thoại với Mỹ về vấn đề nhập cư. “Tôi muốn nói rằng tôi không muốn xung đột…Tôi đề xuất tăng cường đối thoại để tìm ra những cách thức khác giải quyết vấn đề nhập cư” – ông Obrador viết trong thư.

Động thái mới của ông Trump cũng làm tăng rủi ro làm tổn hại tới mối quan hệ kinh tế giữa hai nước láng giềng, vốn phụ thuộc lớn vào nguồn hàng hóa thông quan. Nó cũng mở ra một mặt trận thương mại mới, trong lúc mà chính quyền Trump vẫn đang trong một cuộc chiến thương mại với Trung Quốc.

Tuyên bố áp thuế cũng ảnh hưởng tới tâm lý các nhà đầu tư, những người lo ngại rằng bất đồng thương mại sẽ tổn hại tới nền kinh tế toàn cầu. Đồng peso của Mexico, các chỉ số tương lai trên sàn chứng khoán Mỹ và thị trường cổ phiếu châu Á đã suy giảm sau khi có thông tin này.

Hệ thống nhập cư quá tải

Giới chức Mỹ cho hay, 80.000 người nhập cư bất hợp pháp hiện đang bị tạm giữ, trong khi mỗi ngày lại có thêm 4.500 người đến Mỹ, gây ra tình trạng quá tải đối với lực lượng quan chức tuần biên. Một quan chức cấp cao của Nhà Trắng nói rằng, Tổng thống Trump đặc biệt quan ngại về một vụ việc xảy ra hôm thứ Tư vừa qua, trong đó các nhân viên biên giới Mỹ bắt giữ một nhóm 1.036 người nhập cư băng qua biên giới trái phép.

Một nguồn tin thân cận ông Trump còn cho hay, đã có một cuộc tranh cãi nội bộ bên trong Nhà Trắng về 2 lựa chọn: Một là tiếp tục với biện pháp cứng rắn trong vấn đề nhập cư, và hai là sử dụng hướng tiếp cận ngoại giao. Tuy nhiên, cuối cùng thì ông Trump nghiêng về phe cứng rắn.

Chỉ đạo áp thuế với Mexico của ông Trump cũng có khả năng gây ra tình trạng hỗn loạn trong lúc mà ông đã cố gắng thuyết phục Quốc hội Mỹ thông qua thỏa thuận thương mại USMCA - thỏa thuận mà ông xem là sự thay thế cho Hiệp ước Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) giữa ba nước Mỹ, Mexico và Canada.

Chính quyền Mexico cho rằng, nếu ông Trump thực thi đòn áp thuế này vào đầu tháng 6, đó sẽ là một thảm họa, đồng thời gọi động thái của ông Trump là “cực đoan”. Trong khi đó, ông Trump nói rằng ông đang hành động dựa trên quyền lực mà ông được trao cho nhờ Đạo luật Sức mạnh kinh tế khẩn cấp.

Quyền Chánh Văn phòng Nhà Trắng Mick Mulvaney, khi được phóng viên hỏi rằng các loại hàng hóa nào của Mexico sẽ bị ảnh hưởng bởi đòn áp thuế, đã nói: “Tất cả”. “Đây là một vấn đề khẩn cấp” – ông Mulvaney nói – “Chúng ta có lợi ích trong việc thúc giục Chính phủ Mexico phải đưa ra hành động ngay trong tối nay, và ngày mai”.

Giới chức Mỹ nói rằng hệ thống nhập cư của họ đang bị đè bẹp bởi hàng nghìn người nhập cư, rất nhiều trong số này tự tìm đến các quan chức tuần biên để tuyên bố rằng họ sẽ xin diện tị nạn ở Mỹ. Các cơ sở biên giới của Mỹ đang bị quá tải khi phải tiếp nhận một số lượng quá lớn người nhập cư và con cái của họ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ bất ngờ áp thuế tất cả hàng hóa nhập từ Mexico

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO