Mỹ cân nhắc cách đáp trả vụ tấn công Arab Saudi

Khánh Duy 19/09/2019 06:00

Giới chức quốc phòng Mỹ hôm 18/9 đã nhận chỉ thị đưa ra các lựa chọn để phản ứng vụ tấn công nhằm vào các cơ sở dầu khí của Arab Saudi. Tuy nhiên, phía Nhà Trắng cho hay họ vẫn phải chờ các nhà lãnh đạo Arab Saudi ra quyết định phản ứng trước khi đưa ra lựa chọn chính thức.

Mỹ cân nhắc cách đáp trả vụ tấn công Arab Saudi

Lầu Năm Góc đã được chỉ thị đưa ra các lựa chọn phản ứng trước vụ tấn công Arab Saudi. Nguồn: AP.

Phản ứng chậm chạp

Hãng CNN dẫn lời hai quan chức quốc phòng Mỹ cho hay Lầu Năm Góc đã nhận được chỉ thị “lên kế hoạch” phản ứng, tuy nhiên đến nay vẫn chưa có thông tin chi tiết nào về các lựa chọn. Một quan chức khác trong Nhà Trắng nói rằng chính quyền Mỹ vẫn còn nhiều thời gian để cân nhắc, và gần như chắc chắn Iran đứng sau vụ tấn công kể trên.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã lên đường tới Arab Saudi để tham vấn với các nhà lãnh đạo của nước này, và phải đợi tới lúc ông Pompeo trở về Washington và đội ngũ an ninh quốc gia của ông Trump được triệu tập mới có thể đưa ra quyết định phản ứng chính thức.

Tuy nhiên, hướng xử lý này đang hứng phải nhiều lời chỉ trích. Thượng nghị sỹ Lindsey Graham, thuộc đảng Cộng hòa, từng lên tiếng kêu gọi tấn công trả đũa Iran sau vụ tấn công ở Arab Saudi, đồng thời viết trên Twitter rằng “cách phản ứng của Tổng thống Donald Trump sau vụ máy bay không người lái Mỹ bị bắn hạ rõ ràng bị chính quyền Iran xem là sự yếu đuối”.

Tổng thống Trump sau đó phản bác, viết trên Twitter rằng: “Không phải đâu Lindsey, đó là dấu hiệu của sức mạnh mà một số người đơn giản là không hiểu được”.

Giới chức chính quyền Trump hiện đang tính toán rằng kỳ họp Đại hội đồng LHQ tổ chức tại New York vào tuần sau sẽ là dịp để họ thảo luận với các nhà lãnh đạo thế giới về bước đi tiếp theo. Và trước thời điểm đó, Washington khó có thể đưa ra được quyết định nào.

Vụ tấn công hôm thứ Bảy tuần trước, mà phiến quân Houthi ở Yemen tuyên bố nhận trách nhiệm, đã làm sản lượng dầu của Công ty Saudi Aramco (Arab Saudi) giảm tới một nửa, gián đoạn 5% nguồn cung dầu thường nhật của thế giới.

Trong cuộc phỏng vấn với báo giới, ông Trump khẳng định vẫn còn nhiều thời gian để phản ứng: “Chúng ta cần ngồi xuống với Arab Saudi và tìm cách giải quyết. Đó là vụ tấn công xảy ra ở Arab Saudi chứ không phải ở đất nước chúng ta. Chúng ta có rất nhiều lựa chọn, nhưng tôi không cân nhắc các lựa chọn vào lúc này. Cần phải xác nhận ai đứng đằng sau đã”.

Không loại trừ khả năng tấn công

Giới chức quốc phòng nói rằng Bộ Chỉ huy Trung ương Mỹ đến nay chưa đưa ra yêu cầu tăng cường lực lượng trong khu vực Trung Đông sau vụ tấn công, và rằng số lượng binh sỹ Mỹ trong khu vực cũng không được điều chỉnh. Nhìn chung, Mỹ vẫn đang án binh bất động.

Tuy nhiên, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence lại nhấn mạnh rằng hành động quân sự cũng là một lựa chọn.

“Trước đòn tấn công nhằm vào các cơ sở dầu khí của Arab Saudi, tôi cam kết với các bạn, chúng ta đã sẵn sàng. Như Tổng thống đã nói, chúng tôi không muốn chiến tranh với bất cứ ai, nhưng Mỹ luôn sẵn sàng - chúng ta đã nạp đạn và lên nòng” - ông Pence nói, thêm rằng quân đội Mỹ “được trang bị, huấn luyện tốt nhất, sở hữu công nghệ tốt nhất trên thế giới”.

Phó Tổng thống Mỹ cũng cho hay các cơ quan tình báo nước này đang nỗ lực “xem xét các bằng chứng” về vụ tấn công.

Tuyên bố của ông Pence xuất hiện cùng thời điểm mà Tổng thống Trump dường như đảo ngược các phát ngôn trước đó, cho rằng ông không sẵn lòng tổ chức cuộc gặp với giới chức Iran nữa, và cũng không hứng thú với cuộc gặp với người đồng cấp Iran Hassan Rouhani bên lề kỳ họp Đại hội đồng LHQ.

“Tôi không loại trừ khả năng nào, nhưng không muốn gặp ông ta nữa” - ông Trump nói.

Trước đó, hôm 17/9, lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei cũng tuyên bố trên kênh truyền hình nhà nước rằng sẽ “không có cuộc đàm phán ở mọi cấp độ với nước Mỹ”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ cân nhắc cách đáp trả vụ tấn công Arab Saudi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO