Mỹ cấp phép chủng ngừa vaccine Covid-19 mũi 4 cho công dân trên 50 tuổi

Phi Yến (Theo Reuters) 30/03/2022 14:47

Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm (FDA) Mỹ đã cấp phép chủng ngừa vaccine Covid-19 mũi 4 cho công dân trên 50 tuổi và những người trẻ có hệ miễn dịch suy yếu do lo ngại hiệu quả miễn dịch suy giảm trong trường hợp dịch Covid-19 bùng phát trở lại.

Nhân viên y tế thực hiện liều tiêm vaccine Covid-19 của Pfizer-BioNTech ở một phòng tiêm chủng tại Mỹ ngày 29/9/2021. (Ảnh: Reuters).

Hôm 29/3, FDA Mỹ đã cấp phép chủng ngừa vaccine Covid-19 của Pfizer-BioNTech và của Moderna mũi 4 (hay còn gọi là mũi tăng cường thứ 2) cho những người trên 50 tuổi do quan ngại hiệu quả miễn dịch suy giảm trong nhóm đối tượng này.

Bên cạnh đó, FDA cũng cho phép tiêm mũi thứ tư cho nhóm đối tượng trẻ hơn có hệ miễn dịch bị tổn thương, cụ thể là những người trên 12 tuổi với vaccine của Pfizer-BioNTech và trên 18 tuổi với vaccine của Moderna.

Mũi thứ tư sẽ được tiêm sau mũi thứ 3 ít nhất 4 tháng, nhằm đảm bảo cung cấp sự bảo vệ tốt hơn, ngăn chặn bệnh chuyển nặng và nguy cơ nhập viện.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh thế giới đang quan ngại về sự lây lan của dòng phụ BA.2 của biến thể Omicron, vốn là nguyên nhân khiến số ca mắc mới gia tăng tại nhiều nước.

Theo một số chuyên gia y tế Mỹ, việc người dân nước này được tiêm mũi thứ tư sẽ là một lựa chọn phù hợp.

Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm (FDA) Mỹ. (Ảnh: Reuters).

Israel là quốc gia đã thực hiện mũi tiêm thứ 4 của vaccine mRNA Pfizer-BioNTech cho nhân viên y tế, những người trên 60 tuổi và người làm việc trong môi trường có nguy cơ lây nhiễm cao.

FDA cho biết, họ đã xem xét dữ liệu tại quốc gia này và nhận thấy không có bất kì mỗi lo ngại mới nào về an toàn xuất hiện trong hơn 700.000 trường hợp đã thực hiện mũi tiêm tăng cường.

Theo số liệu của Cơ quan Phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDC), số ca mắc mới tại nước này đã giảm mạnh so với tháng 1 vừa qua, nhưng trong tuần qua có xu hướng tăng nhẹ.

Giám đốc điều hành Pfizer Albert Bourla cho rằng, việc FDA cấp phép sử dụng khẩn cấp vaccine của hãng này cho việc tiêm mũi thứ 4 sẽ giúp giải quyết nhu cầu hiện nay và hãng cũng đang tập trung phát triển vaccine phòng Covid-19 phiên bản cập nhật, không chỉ có khả năng phòng ngừa các biến thể hiện nay của virus SARS-CoV-2 mà còn có hiệu quả lâu dài.

Các chuyên gia cũng nhấn mạnh, việc tiêm 3 liều cũng đã mang lại những lợi ích rõ rệt cho người trên 50 tuổi, đặc biệt là trong ngăn ngừa bệnh tăng nặng và tử vong.

Do đó, Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ cho biết, mũi tiêm tăng cường này sẽ không được khuyến nghị chính thức.

Cho đến nay, khoảng 2/3 số người Mỹ đã được tiêm chủng đầy đủ là những người trên 65 tuổi và chỉ hơn một nửa những người từ 50 đến 64 tuổi đã thực hiện mũi tăng cường đầu tiên.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mỹ cấp phép chủng ngừa vaccine Covid-19 mũi 4 cho công dân trên 50 tuổi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO